Côn trước hay phanh trước mới an toàn?

Thầy giáo dạy lái xe nói nên côn trước phanh sau để tránh chết máy, nhưng người khác lại nói như vậy là không an toàn? 

Mình mới lấy bằng lái, khi đi trên phố đông, thầy giáo thường nói chủ động côn trước sau đó mới phanh để tránh chết máy. Nhưng bạn bè mình chạy xe đã lâu lại khuyên không được làm thế, nhất là khi đi tốc độ cao, vì sẽ làm tăng quãng đường phanh, thậm chí không hiệu quả phanh. Vậy như thế nào là chính xác, nhờ mọi người giải thích giùm. Xin cảm ơn!

Trả lời 8 năm trước
Chạy chậm thì côn trước, chạy nhanh thì phanh trước.
Trả lời 8 năm trước
Nguyên lý xe số sàn thì cứ phải côn trước, nếu phanh cùng là tốt nhất. Đừng lạm dụng phanh bằng động cơ ở tốc độ cao, có ngày tan máy mà nguy hiểm hơn.
Trả lời 8 năm trước
Chính xác là chạy nhanh hay chạy chậm thì cũng phanh trước, còn chạy đường đông hay kẹt xe thì để song song hai chân, lúc nào chân trái cũng đè lên côn một xíu để kềm lại không tắt máy, vì tắt máy có thể bị xe sau ủi đít. Mà thầy của bạn đó không biết dạy sao chứ đâu có thầy nào dạy vậy. Thầy này chắc dạy chủ yếu vì thành tích thôi.
Trả lời 8 năm trước
Cơ bản như bạn nói. Bổ sung nữa là phanh hay côn thì đều phải đạt mục đích an toàn cho bản thân và cả xe nữa. Mình chạy thì có khi côn đuổi phanh có khi phanh đuổi côn , tùy vào từng trường hợp cụ thể và bằng sự linh độg của cảm giác khi lái xe.
Trả lời 8 năm trước
Khi đi tốc độ chậm trong phố thì côn trước - phanh sau để tránh chết máy. Khi đi tốc độ cao, đặc biệt khi phanh khẩn cấp thì phải phải phanh trước, khi nào tốc độ xe giảm xuống đến mức có nguy cơ chết máy thì mới đạp côn. Nói thì vậy, cái này đòi hỏi kinh nghiệm nha, đi nhiều sẽ quen. Mà tốt nhất là đi xe số tự động cho cái chân trái nó được nghỉ ngơi, khỏi lo côn trước hay phanh trước.
Trả lời 8 năm trước
Tùy theo tình huống mà áp dụng cả 2, nếu bạn đang đi với tốc độ chậm mà phanh trước côn sẽ dẫn đến xe bị tắt máy ngay, nhất là thắng gấp, còn nếu bạn đang chạy với tốc độ nhanh, do lực quán tính lớn mà bạn côn trước thì xe sẽ lao nhanh hơn về phía trước và dễ gây ra tình huống nguy hiểm hơn, mà lúc đi với tốc độ nhanh, bạn có phanh gấp thì xe chạy chậm dần một đoạn trước khi dừng hẳn nên không sợ tắt máy lúc này nếu côn có muộn chút. Tóm lại tùy tình huống xử lý bạn ạ, đó là kỹ năng lái xe mà dần dần bạn sẽ có.
Trả lời 8 năm trước
Trước hết, kiến thức và kỹ năng này chỉ áp dụng chủ yếu đề vượt qua kỳ thi sát hạch để được cấp Giấy phép lái xe. Ra trường, phần lớn học viên sẽ mua xe số tự động, không có chân côn, sẽ sớm quên chuyện này. Khi đang chạy đường trường, ở vận tốc cao (35-40kmg/gtrở lên), nếu muốn dừng, hay giảm tốc, phải phanh trước, để xe giảm tốc độ xuống tương đương các số 3 hoặc 2, thì mới đạp côn, vào số thích hợp với vận tốc. Giữ nguyên côn, số khi phanh trong trường hợp này còn có tác dụng dùng số để giảm bớt quán tính của xe. Khi chạy trogn thành phố, ở tốc độ chậm, từ 30km/ trở xuống, hoặc khi đang để số 1-2 chạy thi với ... ốc sên trogn giờ cao điểm, muốn dừng, giảm tốc độ, thì phải đạp côn trước. Vì lúc này vòng quay của động cơ đang ở vận tốc thấp, khi phanh, các bánh xe bị bó lại, tạo lực cản lớn đối với trục khủyu của động cơ, làm chết máy. Người lái xe có kinh nghiệm sẽ không còn "gan lì" khi thấy xe rung rung , tức là sắp tắt máy, để ngay lập tức đạp côn, ngắt truyền động từ động cơ ta các bánh xe, "nuôi sống" động cơ . KHi xe đang chạy trên đường tài xế cần lưu ý tranh để chết máy, vì sẽ gây ra phiền phức cho mình và người xung quanh, gặp ngày xui tháng tận có khi còn gây tài nạn không biết chừng.
Tuan Dau
Tuan Dau
Trả lời 8 năm trước
Bạn nên dùng kết hợp cả 2 để an toàn nhất nhé