Xử lý xe số tự động mất phanh trên đèo thế nào?

Chào các bác,

Em mới học lái xe nên còn non kinh nghiệm lắm. Muốn hỏi các bác 1 số trường hợp để học hỏi và đề phòng ạ.

Xin hỏi các bác là giả sử đang đi xe trên đèo mà bị mất phanh thì nên xử lý xe số tự động như thế nào để đảm bảo được an toàn tính mạng nhất ạ?

Mong các bác giải đáp giúp em. Em cảm ơn các bác.

Phạm Khiết Đan
Phạm Khiết Đan
Trả lời 8 năm trước

Dưới đây là hướng dẫn xử lý khi mất phanh trên đèo với xe số tự động, theo lời khuyên của những tài xế kinh nghiệm và các chuyên gia đào tạo.

1. Bình tĩnh, phát tín hiệu

Trước tiên tài xế cần bình tĩnh. Trong video trên có thể thấy tài xế rất bình tĩnh, sau khi chút bất ngờ vì phát hiện xe mất phanh, đã trấn an người đi cùng và tìm cách xử lý tình huống.

Sau khi bình tĩnh, cần phát tín hiệu cho xe khác biết tình hình bằng cách bấm còi liên tục đồng thời bật đèn tín hiệu khẩn cấp, thậm chí mở cửa sổ để thông báo nếu cần thiết.

2. Giảm tốc

Giảm tốc với xe số tự động cũng như xe số sàn. Trước tiên nhả toàn bộ chân ga, thử chân phanh bằng cách đạp nhả liên tục một vài lần, có thể phục hồi phanh do hệ thống dầu mất áp suất hoặc bó cứng. Nếu thử chân phanh không hiệu quả, lập tức chuyển sang phanh động cơ kết hợp phanh tay. Phanh động cơ tức dùng số. Chuyển cần số về D3, rồi D2, D1 tương ứng để động cơ hãm xe lại từ từ. Trên một số xe có thể là chế độ số tay M (+,-) hoặc số thể thao S (+,-), với kiểu ký hiệu này thì chuyển về (-) đến số thấp. Bên cạnh đưa cần số về số thấp, tài xế kéo từ từ phanh tay để cảm nhận độ bám. Không giật mạnh phanh tay bởi xe đang chạy nhanh, mà phanh tay chỉ tác dụng vào hai phanh sau, có thể khiến xe khóa bánh, mất lái. Nếu sau khi kéo phanh tay mà xe có cảm giác trượt, mất lái, lập tức hạ phanh tay để lấy lái.

3. Không tắt máy

Trong suốt quá trình lưu ý không được tắt máy, vì khi tắt máy đồng nghĩa tắt trợ lực vô-lăng, không thể điều khiển xe. Đồng thời ở tốc độ cao, nếu tắt máy bất ngờ sẽ dẫn tới mất kiểm soát do động cơ ngừng đột ngột, quán tính lớn.

4. Tìm vật cản đâm vào

Bước cuối cùng là tìm vật cản đâm vào, vì trên đường đèo dốc, xe sẽ không thể dừng lại mặc dù không hề đạp ga và đã kéo phanh tay. Khi chưa tìm được điểm hợp lý để đâm xe, nên chạy theo đường zig zag để tăng quãng đường cũng như giảm dần tốc độ.

Trên đường đèo dốc, lựa chọn phù hợp nhất là bên sườn núi, có thể có rãnh thoát nước. Không đâm sang taluy âm vì xe có thể đâm bay lan can và lao xuống vực. Lựa chọn thứ hai là đường thoát nạn, nhưng không có sẵn như vách núi.

Nguyễn Hoàng Minh
Nguyễn Hoàng Minh
Trả lời 8 năm trước

Mất phanh thường hay gặp ở đường đèo dốc cao và dài mà Lái Xe ko hiểu biết và sử dụng phanh quá nhiều. Các loại xe nhỏ phanh đều được dẫn động bằng dầu và trợ lực bằng khí chân không nên khi sử dụng phanh quá nhiều dễ sinh nhiệt ở má phanh làm má phanh trơ ko ăn hoặc nhiệt độ cao của má phanh làm lộn cupen ở xilanh phanh dẫn đến đạp phanh làm dầu thất thoát nhanh ra ngoài và phanh mất hiệu lực. chính vì vậy khi đi xe xuống đèo hoặc dốc cao và dài nên đi xuống bằng số thấp và hạn chế rà phanh hoặc phanh nhiều. cho dù máy có gằn 1 chút cũng ko nên sốt ruột.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 8 năm trước

Kinh nghiệm của tôi khi đi đổ đèo là phải đi số thấp với xe số sàn, chuyển sang số bằng tay với xe số tự động. Đi chậm 20-30km/h; Đi một đoạn thì tìm chỗ đỗ thích hợp nghỉ ngơi một chút, cho xe nghỉ và đĩa phanh được làm mát. Nên chú ý hạn chế dùng phanh khi đổ đèo mà hãy dùng lực cản của hộp số. Chúc các bạn lái xe an toàn.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Khi xe mất thẳng trên đường đèo,dốc: chúng ta phải bình tĩnh: nếu xe đang chạy trên những đoạn đường cong, chúng ta hãy cố gắng điều khiến xe ra tới đoạn đường thẳng(Vì khi tắt, mở động cơ : xe sẽ bị mất lái). Khi chạy xe tới được đường thẳng chúng ta kết hợp tắt động cơ ,về số thấp và mở động cơ để xe chạy lại. Lập lại cho tới khi về được số thấp nhất. Nếu xe số không tự động chúng ta kiếm nơi nào dừng xe được: chúng ta chạy xe tới đó và tắt động cơ xe sẽ dừng. Nếu xe số tự động: khi đã về được số thấp nhất : Chúng ta kết hợp: thẳng tay, tắt động cơ và vật can để dừng xe. Chúc Tất Cả Các Bạn Lại Xe An Toàn.

Vương Gia Bảo
Vương Gia Bảo
Trả lời 8 năm trước

Năm 1985 gia đình tôi từ Bắc vào Nam trên xe 7 chỗ. Khi lên đến đỉnh đèo thì bị đứt phanh, xe tụt nhanh xuống dốc (bố tôi lúc đó ngồi bên ghế phụ cũng hiểu rằng nguy hiểm sắp xảy ra nên ông kéo tay phanh mạnh đến nỗi đứt cả dây kéo). Tôi khi đó mới 9 tuổi ngồi phía sau cùng mẹ và 2 em thấy bác tài rơ tay lái liên tục trong khi mắt nhìn qua lại 2 bên gương chiếu hậu và RẦM 1 cái xe đứng yên. Té ra bác tài nhanh trí cho xe đâm lùi đít vào vách núi (hồi đó lưu lượng xe qua đèo rất thưa, vài phút mới thấy 1 chiếc, chứ với lưu lượng xe hiện nay chắc tôi chẳng có cơ hội tường thuật lại)

Nguyễn Duy Thiên
Nguyễn Duy Thiên
Trả lời 8 năm trước

Chào các bạn!
với một chút kinh nghiệm nhỏ cho chuyến hành trình đường đèo dốc nhiều thì khi chạy xe số sàn hay số tự động các bạn nên nhớ: " khi lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó " là an toàn nhất và hạn chế được việc sử dụng phanh.