10 cách lái xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu bạn nên biết

 

     Bạn đã sở hữu được một “em xế hộp” như trong mơ nhưng rồi lại đau đầu vì phải gánh thêm một khoản lớn từ tiền xăng xe, nhiên liệu. Nếu bạn đang ở trong tình trạng đó thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn thoải mái trải nghiệm chiếc xe mới mà không còn vướng bận về chi phí nhiên liệu.

Cách lái xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 2

      1. Hạn chế sử dụng xe di chuyển ngắn

     Khi mới khởi động, xe ô tô có hiệu suất nhiên liệu thấp nhất và gây ô nhiễm nhất. Do đó, việc di chuyển trên đoạn đường ngắn, phải liên tục tắt, bật động cơ sẽ gây tiêu tốn nhiên liệu hơn so với khi chạy trên đoạn đường dài.

     Bạn nên lập sẵn lộ trình trước khi di chuyển và tốt hơn hết là bạn nên đi bộ hoặc đi xe đạp, phương tiện công cộng nếu phải di chuyển với quãng đường ngắn. Phương pháp này vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường, vừa tiết kiệm nhiên liệu và tốt cho sức khỏe của bạn.

     2. Sử dụng số phù hợp

     Mỗi loại địa hình cần sử dụng các số khác nhau. Ví dụ, lái xe với số thấp hoặc đi số cao lên đèo là những yếu tố gây tiêu hao nhiên liệu hàng đầu. Lời khuyên đối với các lái xe sử dụng xe hộp số sàn là sử dụng số phù hợp với vận tốc, tránh hiện tượng giật cục, chết máy và vòng tua máy quá nhiều, gây tiêu tốn nhiên liệu.  

Cách lái xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 3

     3. Lái xe mượt mà

     Việc giảm tốc và tăng tốc liên tục cũng là nguyên nhân gây tiêu hao năng lượng, nhất là trên những đoạn đường đang kẹt xe. Giải pháp tối ưu cho trường hợp này là bạn nên tránh di chuyển vào giờ cao điểm. Nếu bắt buộc phải đi, hãy lựa chọn đường vòng, có thể xa hơn một chút nhưng lại có thể tiết kiệm được kha khá thời gian và nhiên liệu.

     4. Giảm thiểu lượng nhiên liệu bị lãng phí trong khi chạy không tải

Hầu hết các dòng xe hiện nay đều được trang bị chức năng tự làm nóng động cơ ngay khi khởi động, vì vậy làm nóng động cơ vài phút trước khi bắt đầu di chuyển là điều không cần thiết.

Khi bạn đang dừng đèn đỏ, nếu thời gian lâu (trên 60 giây), bạn cũng có thể tắt máy để tiết kiệm nhiên liệu. Nhiều xe hiện nay được tích hợp thêm hệ thống Auto Start/Stop (tự động ngắt động cơ tạm thời khi dừng xe) rất hữu ích đối với tài xế khi mà phải di chuyển trong đường phố đông đúc và nhiều đèn đỏ.

Cách lái xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 4

     5. Đừng chạy quá tốc độ, thay đổi tốc độ liên tục

     Xe bắt đầu tiêu hao nhiêu liệu đáng kể khi vận tốc đạt trên 100km/h. Vậy nên đừng chạy quá nhanh nếu bạn không muốn tiêu hao nhiên liệu. Hơn nữa, việc chạy quá tốc độ còn khiến bạn dễ gặp tai nạn khi đang lưu thông.

     6. Giảm thiểu độ cản gió

     Độ cản gió (còn gọi là hệ số khí động học) có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tăng tốc, giảm tốc và tiêu hao nhiên liệu của xe. Các bộ phận được thêm vào trên xe như cánh gió, ốp cản trước, sau và việc mở cửa sổ khi đang lưu thông với tốc độ cao cũng làm tăng sức cản gió của xe. Theo tính toán, xe có mức cản gió lớn hơn tiêu hao nhiêu liệu nhiều hơn đến 20% so với xe có cùng động cơ nhưng có mức cản gió ít hơn.

Cách lái xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 5

     7. Chăm sóc lốp xe

     Luôn giữ áp suất lốp ở mức tiêu chuẩn theo khuyến cáo của nhà sản xuất giúp giảm mức tiêu hao nhiêu liệu, làm tăng tuổi thọ lốp và cải thiện khả năng linh hoạt của xe.

     8. Sử dụng điều hòa hợp lý

     Điều hòa không khí trên xe ô tô chiếm khoảng 10% mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Vì vậy bạn hãy sử dụng điều hòa phù hợp với điều kiện khí hậu bên ngoài để tránh tiêu hao nhiêu liệu. Trong trường hợp phải di chuyển với tốc độ cao, hãy đóng hết cửa sổ lại và sử dụng điều hòa. Bởi mức độ cản gió sẽ gây tốn nhiên liệu hơn là việc sử dụng điều hòa.

     9. Giảm tải

     Xe càng nặng thì động cơ càng phải làm việc nhiều, từ đó gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Hãy bỏ những đồ dùng không cần thiết ra khỏi xe để tiết kiệm nhiên liệu cho xe bạn.

Cách lái xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 6

     10. Luôn giữ xe trong tình trạng tốt nhất

     Tình trạng của xe là nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe. Hãy luôn giữ xe của bạn trong tình trạng hoàn hảo bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt quy trình bảo hành, bảo dưỡng của hãng.

     Mong rằng bài viết trên sẽ giúp ích được cho bạn.

Chưa có câu trả lời nào