Liệu tôi có thai ko?

Tôi bị chậm kinh 15 ngày.ngày quan hệ cuối cung của tôi là vào nagỳ 27/02.tôi rất lo lắng không biết tôi có thai không.mong được sự chia sẻ cuă mọi người.khi quan hệ tôi xuất tinh ngoài âm đạo

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn

Bạn quan hệ ko dùng biện pháp tránh thai nào, giờ trễ kinh 15 ngày thì khả năng có thai là rất cao, bạn nên mua que thử thai về thử xem sao. Nên thử vào buổi sáng nhé bạn.

Nếu ko muốn có thai bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai nhé:

Cùng với sự tiến bộ của khoa học, đặc biệt là trong những nghiên cứu Y học, hàng loạt những biện pháp tránh thai ra đời nhằm hạn chế tốc độ giai tăng dân số đang ngày một lên cao hiện nay đồng thời giúp các cặp vợ chồng cảm thấy thoải mái hơn trong chuyện chăn gối. Tuy nhiên mỗi biện pháp lại có những ưu điểm và hạn chế riêng. Dưới đây Parentslink xin giới thiệu với bạn một số biện pháp tránh thai phổ biến hiện nay.

1. Bao cao su nam và nữ

- Bao cao su nam: Là túi nhỏ bằng chất liệu mỏng, mềm và nhạy cảm. Đeo bao đúng cách khi sinh hoạt tình dục sẽ giúp hai bạn không tiếp xúc với các dịch sinh dục của nhau, tinh trùng của “cánh mày râu” vì thế không thể “tìm gặp” được trứng của bạn tình để bắt đầu quá trình thụ tinh.

Có thể nói, đây là cách tránh thai thuận tiện và hiệu quả nhất cho những cặp bạn trẻ chưa muốn có con. So với các biện pháp tránh thai hiệu quả khác, bao cao su là tự nhiên hơn cả, không can thiệp vào hoạt động của cơ thể và ít có tác dụng phụ. Hơn thế nữa bao cao su còn là "công cụ" đắc lực để phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có HIV.

- Bao cao su nữ: Loại này bắt đầu xuất hiện trên thị trường nhưng chưa được phổ biến ở Việt Nam. Bao được cho vào âm đạo của bạn nữ trước khi giao hợp, giúp cả hai tránh tiếp xúc với dịch sinh dục của nhau. Bên trong bao có một vòng nhỏ di động và một vòng lớn hơn ở bên ngoài. Nếu sử dụng đúng và thường xuyên, bao nữ sẽ có tác dụng tránh thai khoảng 95%.

2. Vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ bằng nhựa được đặt vào tử cung. Gọi là “vòng” vì trước đây, người ta dùng loại có hình tròn như cái nhẫn, còn trên thực tế, vòng có nhiều loại như hình chữ S, hình chữ T, hình cánh cung...

Vòng tránh thai “chịu trách nhiệm” ngăn không cho trứng làm tổ ở niêm mạc tử cung, đồng thời cũng cản trở sự gặp gỡ “giao duyên” của trứng và tinh trùng. Biện pháp này đạt hiệu quả khoảng 98%.

3. Thuốc uống tránh thai

Thuốc uống tránh thai có 3 loại:

- Thuốc uống tránh thai thông thường (loại có 2 hoóc môn) với tác dụng cơ bản là điều chỉnh các mức hoóc môn của cơ thể, làm cho trứng không rụng và làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng nếu được thụ tinh thì cũng khó làm tổ, làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để cản tinh trùng đi qua, giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng. Hiệu quả của thuốc rất cao, lên tới 99%.

- Thuốc uống tránh thai chỉ có 1 hoóc môn là loại phù hợp cho những người mẹ đang cho con bú vì nó không ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng sữa. Cơ chế tác dụng của thuốc này giống như thuốc tránh thai thông thường. Tuy nhiên, hiệu quả của nó không bằng thuốc có 2 hoóc môn, cỡ khoảng 88%.

- Thuốc tránh thai khẩn cấp được dùng sau khi giao hợp “không có dự phòng”. Nếu lúc đó trứng chưa rụng, thuốc sẽ ức chế sự rụng trứng. Nếu trứng đã rụng và thụ tinh, thuốc cũng tác động đến niêm mạc tử cung khiến phôi khó làm tổ. Nếu dùng đúng chỉ dẫn, trong vòng 72 giờ sau khi giao hợp, thuốc sẽ đạt hiệu quả khoảng 75%.

4. Thuốc tiêm tránh thai

Loại thuốc này chỉ được tiêm một lần vào bắp, cơ (thường là mông). Với hoóc môn progesteron, thuốc sẽ tiết dần vào cơ thể, giúp bạn gái tránh thai trong một thời gian dài (có loại 1 tháng và 3 tháng). Biện pháp này đạt hiệu quả rất cao, có khi tới gần 100%.

5. Thuốc diệt tinh trùng

Đây là biện pháp còn khá mới ở Việt Nam. Thuốc có nhiều dạng như bọt, kem, viên đặt. Cách sử dụng rất đơn giản: khoảng 15 phút trước khi giao hợp, bạn nữ đưa thuốc vào trong âm đạo, chú ý phải đưa sâu đến tận cổ tử cung để thuốc lan ra khắp vùng cổ tử cung. Tinh trùng gặp thuốc sẽ ngừng hoạt động.

Nếu được sử dụng thường xuyên, đúng theo hướng dẫn, thuốc diệt tinh trùng sẽ đạt hiệu quả 94%. Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng trên thực tế có thể thấp hơn do không đưa thuốc vào sâu, hoặc đưa vào chưa được 15 phút đã giao hợp khiến thuốc không lan rộng.

6. Triệt sản

Triệt sản là biện pháp chỉ làm một lần mà có tác dụng tránh thai mãi mãi, khả năng sinh sản hầu như không thể phục hồi, hiệu quả rất cao (ở nam giới là 99,6%).

Đối với nam giới, bác sỹ sẽ làm tiểu phẫu đơn giản là thắt và cắt hai ống dẫn tinh, ngăn không cho tinh trùng từ tinh hoàn đi lên túi tinh. Do đó, khi bạn xuất tinh, trong tinh dịch không còn tinh trùng nên không thể thụ thai được. Còn với nữ giới thì được cắt và thắt ống dẫn trứng nên trứng bị chặn lại, không thể gặp tinh trùng và đi đến tử cung được.

7. Kiêng giao hợp âm đạo

Giao hợp âm đạo là hành động tình dục có dương vật ở trong âm đạo. Kiêng giao hợp có nghĩa là không làm điều đó. Hiệu quả của phương pháp này phụ thuộc vào cách thực hiện. Nếu lỡ “quá đà”, khả năng mang thai ngoài ý muốn sẽ được xác lập rất rõ.

8. Xuất tinh ngoài âm đạo

Đó là khi đang giao hợp, sắp đến lúc xuất tinh, người đàn ông rút dương vật ra khỏi âm đạo, xuất tinh ra ngoài. Phương pháp này đạt hiệu quả thấp, chỉ khoảng 60 - 70%, vì ngay trong dịch tiết ra từ dương vật do hưng phấn tình dục (trước khi xuất tinh) cũng có thể có tinh trùng.

9. Tính ngày kinh

Tính ngày kinh nghĩa là theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ, tính ra thời kỳ mà nếu giao hợp thì có khả năng thụ thai cao (thời kỳ không an toàn) để kiêng giao hợp hoặc dùng một biện pháp bổ trợ (như bao cao su) trong thời kỳ đó.

Hiệu quả của nó thực tế khá thấp bởi kinh nguyệt phụ nữ có những dao động thông thường (vài ba ngày) và dao động bất thường (một tuần, nửa tháng do căng thẳng về tinh thần hoặc ốm đau) nên việc tính có thể không chính xác. Thêm vào đó, có những chu kỳ không có trứng rụng, sau đó trứng có thể rụng bất cứ lúc nào, không nhất thiết rơi vào khoảng thời gian tính được. Vì vậy, tốt nhất nếu vòng kinh của bạn đều đặn thì hãy nghĩ đến việc sử dụng biện pháp này.

10. Cho con bú

Nếu bạn mới sinh con chưa được 6 tháng, chưa có kinh trở lại và đang cho con bú hoàn toàn thì có thể nhờ đó mà tránh thai. Cho con bú hoàn toàn là chỉ cho bé bú mẹ, cho bú liên tục, bất cứ khi nào bé muốn bú, không cho bé ăn uống gì thêm. Nếu đủ các điều kiện này, hiệu quả tránh thai sẽ khá cao, khoảng 98%. Lý do là việc cho con bú trong thời gian này tác động đến việc sản xuất các hoóc môn của người mẹ, ức chế sự rụng trứng.

Tuy nhiên, chỉ cần một trong 3 điều kiện thay đổi, có nghĩa là nếu con bạn đã được hơn 6 tháng, hoặc đã hành kinh trở lại, hoặc cho con bú không hoàn toàn thì tác dụng tránh thai không còn nữa. Lúc bấy giờ, bạn buộc phải sử dụng một biện pháp tránh thai khác.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường vẫn còn một số “cứu cánh” để tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn, song chưa thực sự phổ biến và chưa khẳng định được tính ưu việt của nó nên chúng tôi chỉ xin phép giới thiệu với các bạn 10 biện pháp trên. Mong rằng bạn sẽ có một lựa chọn đúng đắn để đạt được mục đích của mình!