Liệu em có thai ko ?

Em đã QH với bạn trai, và sau đó đã dùng thuốc tránh thai cấp tốc. nhưng sau em lại bị trễ kinh gần một tuần rồi, không biết như vậy có phải là em đã có thai hay không dạ?

Em xin cám ơn, moi người giúp e với nha!!!!!!!!!!!!!

TuvanAZ.vn
TuvanAZ.vn
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến!

Bạn đang lo lắng rằng mình đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ rồi, mà đến nay đã trễ kinh gần một tuần. Tư vấn az xin chia sẻ về thuốc tránh thai khẩn cấp và vấn đề của bạn như sau:

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một biện pháp tránh thai ngoài ý muốn sau khi giao hợp không được bảo vệ hoặc có sử dụng biện pháp bảo vệ nhưng bị thất bại như quên uống thuốc tránh thai hàng ngày, bao cao su bị thủng, rách….

Thuốc khẩn cấp tránh thai dựa trên các cơ chế như sau:

Thứ nhất là thuốc làm đặc dịch nhầy ở cổ tử cung, cản trở sự di chuyển của tinh trùng vào sâu bên trong đường sinh sản để gặp trứng.

Thứ hai là thuốc có tác dụng ức chế sự rụng trứng của người phụ nữ.

Thứ ba là nếu trứng rụng và được thụ tinh thì thuốc sẽ làm bong sớm lớp niêm mạc tử cung để ngăn cản trứng làm tổ trong tử cung. Thuốc có thể gây một số tác dụng phụ cho người dùng như kinh nguyệt không đều, rong kinh, rong huyết, đau đầu, chóng mặt…Chính vì vậy mà hiện tượng trễ kinh của em có thể là do tác dụng phụ của thuốc gây ra thôi em ạ!

Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp có khả năng tự bán huỷ, nó sẽ tự đào thải ra khỏi cơ thể qua đường mồ hôi và nước tiểu. Hiện nay trên thị trường đang có hai loại thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên, có tác dụng trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm có quan hệ tình dục không an toàn và loại tránh thai một viên có tác dụng tránh thai trong vòng 120 giờ kể từ thời điểm có quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng quá 4 viên đối với loại 2 viên và sử dụng quá 2 viên đối với loại 1 viên trong một tháng, vì sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ không có lợi cho sức khoẻ. Bởi trong thuốc chứa hàm lượng nội tiết tố cao. Việc dùng nhiều hơn mức độ cho phép, làm tăng nồng độ nội tiết tố trong máu, dẫn đến các rối loạn về rụng trứng, kinh nguyệt, khả năng thụ thai… Đồng thời dùng quá mức cho phép trong một tháng thì hiệu quả tránh thai cũng giảm hơn.

Như vậy, nếu sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại một viên hai lần trong một tháng là vẫn trong mức độ cho phép bạn ạ. Song không có nghĩa là tháng nào bạn cũng có thể dùng không quá hai liều thuốc tránh thai khẩn cấp bởi nếu dùng như vậy sẽ là một biện pháp tránh thai thường xuyên, hiệu quả tránh thai sẽ giảm và tác dụng phụ sẽ tăng. Chính vì vậy, bạn cũng có thể cân nhắc tới một số biện pháp tránh thai khác an toàn hơn như dùng bao cao su, thuốc tránh thai hàng ngày…

Bạn còn băn khoăn, có thể gọi đến Tổng đài Tư vấn AZ 1900.6899 và trò chuyện trực tiếp cùng chuyên gia tư vấn hoặc nhắn tin theo cấu trúc AZH câu hỏi của bạn rồi gửi đến 8785 để được hỗ trợ trực tiếp nhé!

TƯ VẤN CHUYÊN GIA TƯ VẤN TÂM LÝ - TUVANAZ: 1900 6899
Hợp tác độc quyền Bluewave - Vật giá Bạn cần tư vấn? Chúng tôi có chuyên gia