Bị bỏng do ống bô xe máy! Làm sao để kô bị sẹo?

Chào các mẹ, sáng nay mình vừa bị bỏng do ống bô (ống xả khói) xe máy. Một vết rất to sau bắp chân. Mà mình thường xuyên phải mặc váy, mình thấy nhiều người bị vậy đã để lại vết sẹo rất to, kô mặc váy được nữa. Có Mẹ nào biết cách để hạn chế vết sẹo không và làm cho nó nhanh mờ đi ấy. Mong các mẹ tư vấn giúp nhé! Cảm ơn các mẹ

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

1 điều nữa là bạn phải giữ vết thương tránh nắng cho tới khi nó lành hẳn, nhất là khi vết thuong đang mọc da non. Tia UV trong nắng làm vết sẹo bị thâm nếu bạn để nó ra nắng trong lúc này đó. Lúc trước mình bị té và bị trầy ngay trên má, phía dưới mắt, phải đeo khẩu trang suốt mỗi khi ra đường ( thậm chí khi đang ngồi trong xe hơi luôn ). Vừa bôi kem lành sẹo của Thái Dương ( rẻ lắm nhưng hiệu quả ) và che nắng. Nhờ vậy vết thuong ko để lại sẹo, cũng ko bị thâm.

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Khi bị phỏng bởi ống pô xe máy, theo tiến sĩ Nguyễn Viết Lượng, cần phải sơ cứu ngay giống như các trường hợp phỏng do nhiệt khác.

Điều nên làm là tưới nước lạnh sạch lên vùng phỏng hoặc ngâm vùng bị phỏng vào nước lạnh sạch càng sớm càng tốt. Để khoảng 15-20 phút, sau đó băng ép nhẹ vùng phỏng bằng gạc vô trùng.

Thời gian lành vết thương của phỏng ống pô xe máy khá lâu, khiến cuộc sống của người gặp tai nạn ảnh hưởng khá nhiều, đặc biệt với những phụ nữ đang mang bầu hoặc nuôi con nhỏ.

Theo các bác sĩ, việc đầu tiên mà người bị phỏng ống pô xe nên tránh, đó là không nên tự điều trị bằng các thuốc tự có hay bằng các kinh nghiệm dân gian, cần phải được bác sĩ xác định tổn thương bỏng nông hay sâu để có phương pháp điều trị thích hợp. Cho dù diện tích bỏng hẹp, ít ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nếu điều trị không tốt có thể làm quá trình liền vết thương chậm, ảnh hưởng đến sinh hoạt và để lại di chứng đặc biệt về thẩm mỹ.

Hạn chế sẹo loang lổ

Phỏng pô xe máy thường để lại di chứng hay nói cách khác là “dấu ấn” không mấy thẩm mỹ sau khi khỏi, đặc biệt là với chị em. Nhiều người đã không tự tin mặc váy ngắn khi đã có vết thẹo sậm màu và loang lổ trên bắp chân.

TS Lượng cho biết, để hạn chế điều này, trước hết vết bỏng phải được điều trị đúng để khỏi càng sớm càng tốt, khỏi càng sớm càng ít để lại sẹo hoặc sẹo sẽ ít xấu hơn.

Hiện nay đã có những kỹ thuật và sản phẩm mới có thể khắc phục hoàn toàn hoặc đáng kể tình trạng sẹo thâm hay loang lổ do phỏng pô xe máy, đó là việc sử dụng các sản phẩm từ công nghệ tế bào gốc kết hợp với các sản phẩm ức chế men tyrosinaza bôi lên vết sẹo thâm nếu vết sẹo đó dưới 3 tháng. Với các vết sẹo đã ngoài 3 tháng, cần sử dụng kỹ thuật dermaroller. Sử dụng đúng các tấm dính bằng gel silicon cũng cho thấy hiệu quả.