Xe hơi chạy đường vòng thì bị nghiêng bên nào? Ngoài hay trong?

Xe hơi chạy đường vòng phải hạn chế tốc độ vì có thể bị lật. Trường hợp xe hơi bị lật ngửa thì tất yếu nó phải qua giai đoạn nghiêng (có nghiêng mới ngửa được). Tất nhiên, dù xe hơi chạy chậm hay nhanh trên đường vòng thì cũng phải nghiêng , không nhiều thì ít. Nghiêng ít thì không sao nhưng nghiêng nhiều quá giới hạn thì hẳn phải bị lật.

Vậy, xin hỏi khi xe hơi chạy đường vòng thì nó bị nghiêng ra ngoài hay vào trong?

Chi tiết thêm

Xe mô tô trên vòng đua, máy bay trên trời nghiêng vào trong khi có chuyển động cong. Với xe hơi đua trên vòng đua thì tôi không thấy nghiêng gì cả.
Lúc thường, tôi quan sát xe hơi cua trái thì thấy xe nghiêng bên trái (tức là nghiêng vào trong).
Điều đó mâu thuẫn với cảm giác khi ngồi trên xe. Lúc xe cua trái thì thân tôi bị đẩy sang phải, tức là nếu tôi đang đứng thì tôi bị hất sang phải.
Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Nếu bạn có học vật lý thì cũng biết đó. Xe nghiêng này là do lực quán tính tạo nên. Vì vậy nên khi ôm cua xe mình sẽ nghiêng về phía ngược lại. Tức là bên ngoài đó bạn ạ. Và tùy thuộc vào tốc độ. Và độ ngoằn nghèo của con đường mà có thể sẽ khác nhau.

Hoang Dinh Thang
Hoang Dinh Thang
Trả lời 13 năm trước

Đương nhiên là nghiêng bên ngoài cua chứ bạn, vì vậy khi thiết kế đường bộ người ta mới thiết kế đường khi vào cua sẽ nghiêng lài về bên trong cua do lực ly tâm sẽ đẩy xe ra ngoài, như vậy xe sẽ khó bị lật hoặc trượt hơn.

Thân

PS: Bạn chẳng chịu đọc câu trả lời gì cả và cũng ko chịu suy nghĩ nữa. Bạn thử tưởng tượng trong trường hợp xe môtô đua đi, nếu khi vào cua mà họ vẫn giữ người và thân xe 90 độ (vuông góc với mặt đường) thì chắc chắn sẽ bị ngã ra ngoài, vì vậy người lái mới cố tình nghiêng xe vào trong cua, nhưng lúc này người ngồi trên xe nghiêng ra ngoài hay nghiêng vào theo xe thì còn tùy vào lực ly tâm nữa, nếu lực ly tâm quá lớn, người ta sẽ nghiêng người vào trong cua, còn lực ly tâm trung bình hoặc yếu người ta sẽ nghiêng ra ngoài một chút. Tức là làm sao cân bằng được lực ly tâm (hướng ra) và trọng lực trái đất tác dụng lên xe (làm cho 2 lực này cân bằng và bắt buộc phải ngược chiều nhau) thì xe mới ko ngã hoặc trượt.

Mà lực ly tâm lớn hay nhỏ phụ thuộc chính vào vận tốc.

Trong phần học lái xe an toàn của các hãng xe gắn máy (mình cũng đang nói về các xe gắn máy thông dụng) có đề cập đến vấn đề khi vào cua là: khi vào cua bên nào thì nghiêng xe về bên đó, nhưng người ngồi trên xe thì lại ngã người ra bên ngoài. Tại sao lại phải nghiêng người ra ngoài? Vì vận tốc của xe gắn máy thông thường là không lớn và bánh xe cũng ko bám đường tốt khi vào cua (nhưng nếu đây là xe đua thì lại là vấn đề khác rồi)

Còn về phần máy bay cũng như vậy thôi, khi máy bay vào cua (trên trời), thứ 1 là phải nghiêng vào trong và thứ 2 (cũng ko kém phần quan trọng) là sẽ phải nâng cánh lên 1 chút để giảm lực cản.

Xe hơi thì bạn ko thấy được vì họ chạy tốc độ trung bình, và thêm nữa là đường lúc này cũng hơi nghiêng vào trong. Trường hợp thấy đc thường là sắp có tai nạn.

Nguyễn Quốc Thanh
Nguyễn Quốc Thanh
Trả lời 9 năm trước

Trích dẫn:
Từ bài viết của betiteo

Nếu bạn có học vật lý thì cũng biết đó. Xe nghiêng này là do lực quán tính tạo nên. Vì vậy nên khi ôm cua xe mình sẽ nghiêng về phía ngược lại. Tức là bên ngoài đó bạn ạ. Và tùy thuộc vào tốc độ. Và độ ngoằn nghèo của con đường mà có thể sẽ khác nhau.


Là lực ly tâm bạn àk....lực này có xu hướng đẩy vật văng ra ngoài quỹ đạo quay của nó...