Có nên mua Civic hoặc Altis trả góp với 300 triệu đồng ?

Tôi muốn mua xe sử dụng gia đình 4 người. Ngân sách hiện tại chỉ khoảng 300 triệu nên định mua trả góp đặt cọc bằng chính chiếc xe. Bạn nào đã mua xe trả góp theo hình thức này cho mình xin ý kiến. Nên chọn Civic hay Altis.

Tôi 30 tuổi. Thu nhập cả gia đình 15 triệu mỗi tháng.

Xin chân thành cảm ơn các ý kiến đóng góp.

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Nếu thu nhập không cao thì không nên mua xe trả góp

Tôi nghĩ thu nhập của gia đình như thế thì không nên mua các xe đó trả góp. Vì sau một thời gian khá dài để trả đủ số tiền nợ thì chiếc xe đó cũng không còn là một chiếc xe được đánh giá hơi có đẳng cấp một chút nữa.

Bạn nên mua chiếc Hyundai Gezt 1.1, sau đó cứ dành dụm tiền và khi có đủ tiền, vả lại chừng 5 năm nữa thuế xe hơi sẽ giảm, bạn có thể mua thêm được một chiếc xe cao cấp hơn như Camry chẳng hạn. Khi đó trong nhà sẽ có 2 xe, một xe sang trọng hơn dùng cho những lúc cần "đẳng cấp", một xe bình dân để sử dụng thông thường, chợ búa, đưa con đi học,...

Khi tiền còn ít và xe còn đắt đừng chi quá tay.

djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 12 năm trước

Cũng như bạn, cách đây 5 năm tôi cũng có ý đồ mua xe trả góp. Sau khi tính toán kỹ thấy không ổn nên thôi, mãi năm ngoái mới đủ lực mua Altis 1.8 AT.

Không rõ bạn ở Hà Nội, HCM, hay tỉnh thành phố nào khác? Nếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, HCM, Hải Phòng thì với tổng thu nhập 15 triệu mỗi tháng, chi phí sinh hoạt và tiền học cho các cháu bạn tiêu tiết kiệm cũng đến 9 - 10 triệu rồi. Chỉ còn 5-6 triệu để trả góp và chi phí cho xe thôi!!!

Bạn có 300 triệu, vậy là phải vay thêm tầm 200 triệu nữa, với khoản vay này, ngân hàng đồng ý cho bạn vay trong 3 năm (36 tháng), mỗi tháng trả góp khoảng 5,6 triệu (trong trường hợp bạn vay được với lãi suất 12%/ năm). Thế là hết sạch tiền rồi. Mua xe về lấy gì đổ xăng cho nó chạy??? Lại còn tiền mua bảo hiểm, tiền thuê bến bãi, chi phí bảo trì, bảo dưỡng... (tôi đang chạy Altis 1.8, tổng chi phí xăng, bảo hiểm, bến bãi, rửa xe, bảo trì, bảo dưỡng.. hết 4 triệu/ tháng).

Theo ý kiến cá nhân của tôi, bạn hãy mua xe trong tầm tiền bạn có, xe cũ như Ford laser, Focus là quá ổn. Đừng quá nặng tình với xe Nhật cũ, đắt khét mù. Mà hãy xác định mua xe để làm phương tiện đi lại thôi. Thế mới ổn.

Chúc bạn sớm thực hiện được ước mơ "Đưa gia đình lên bốn bánh xe"

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 12 năm trước

Thực ra với thu nhập cả gia đình 15 triệu, bạn có thể vay khoảng 300 triệu đồng, Tôi cũng như bạn, vừa mua chiếc Altis 1.8 AT vào tháng 6 vừa rồi. Tôi vay ngân hàng BIDV 350 triệu, trả nợ trong vòng 60 tháng, tháng đầu tiên trả khoảng 9 triệu đồng, dư nợ giảm dần. Bạn cần cân nhắc chuyện trả nợ nhé, vì đó cũng là 1 khoản đáng suy nghĩ hàng tháng đấy, bạn còn nhiều khoản phải chi tiêu khác mà.

Còn mua xe trả góp đặt cọc, bạn sẽ phải tuân thủ theo nhiều yêu cầu của ngân hàng, như mua bảo hiểm toàn bộ (Tất nhiên đằng nào cũng cần), đặt cọc giấy đăng ký xe, bạn chỉ được cầm 1 bản photo có xác nhận của ngân hàng thôi. Vừa rồi tôi hoàn thành mọi thủ tục tài chính xong với chiếc xe Altis, lúc đó giá 34,7, kể cả thuế, trước bạ 5%, bảo hiểm, biển... giá thành toàn bộ xe là 670 triệu. Tôi bổ sung thêm khoảng 20 triệu phụ kiện, thành 690 triệu.

Đấy tình hình tài chính như vậy, không có gì quá khó trong khâu thủ tục, vấn đề là bạn có phương án trả nợ như thế nào, có quá nặng với tình hình chi tiêu của gia đình không. Còn xe nào là nhu cầu riêng của bạn, Altis cũng tốt mà Civic cũng được.

Tôi chọn Altis vì nó lịch lãm hơn, và tất nhiên, Altis sẽ giữ giá hơn Civic.

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 12 năm trước

Việt Nam đang thực hiện lộ trình WTO nên thuế nhập khẩu sẽ giảm đáng kể trong những năm tới (đặc biệt là xe Nhật) do đó nếu anh nên tìm hiểu và tính toán lại xem sau khi trả hết nợ ngân hàng thì giá trị xe của anh sẽ còn lại bao nhiêu.

Với tổng thu nhập 15 tr đồng / tháng thì có lẽ anh sẽ khó khăn đấy. Chi phí cho 1 chiếc xe ít sử dụng chỉ dùng vào dịp cuối tuần khoảng hơn 3tr / tháng cộng thêm tiền trả ngân hàng thì 1 tháng anh sẽ mất cố định hàng khoảng 10tr / tháng và nó sẻ kéo dài khoảng 36 tháng. Bên dưới là cách ước tính của tôi.

Items Month Details
Parking 700,000 fixed fee
Petro 960,000 400km per month at 16,000 VND/litte (estimate 15l / 100km) / could be less than estimated
Castrol 50,000 fixed fee 350K for each 3000km
Police penalty 500,000 unexpected
Car-wash 100,000 could be less then estimated
Insurance 100,000 fixed fee
Tole fee 100,000 10K for each time, could be less than estimated
Mainternance 500,000 unfixed
Others 300,000 unpredictable

Tốt nhất nếu có 300tr thì tìm mua xe 300tr.

Chúc anh tìm được cho mình 1 bài toán tốt!

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 12 năm trước

Không nên vay nhiều tiền như thế

Tôi cũng có gia đình và 2 con, đang đi xe Civic 1.8AT. Tôi thấy đây là chiếc xe hợp với gia đình trẻ, xe tôi mua trả thẳng không vay ngân hàng. Nhưng tôi khuyên bạn với thu nhập cả gia đình 15t/tháng thì đừng vay nhiều tiền như thế. Bạn đã bao giờ hỏi vợ (xin lỗi) là 1 tháng gia đình tiêu bao nhiêu chưa (gia đình tôi tiêu 1 tháng chắc chắn trên 10T), vậy khi có chiếc xe ngoài tiền tiêu hàng tháng bạn lại còn nuôi thêm chiếc xe, tiền trả góp ngân hàng vậy có nên không?

Bạn nên mua chiếc xe tầm tiền bạn có hoặc thêm vừa phải thôi. Chức mua xe xong rồi hà tháng cứ nghĩ đến trả lãi và các chi phí khác thì còn đâu tiền mà đi du lịch nữa.

Chúc bạn có quyết định đúng đắn.


Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 12 năm trước

Tôi đọc thấy nhiều ý kiến của độc giả rất hay, bạn cũng nên cân nhắc. Theo tôi, mua xe nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của mình, cũng không nên mua xe vượt quá khả năng tài chính của mình vì như vậy bạn sẽ vất vả đấy.

Bạn nên mua xe trong tầm tiền của bạn có, nếu chọn dòng sedan thì có Gentra, Lacetti, nếu xe gia đình thì có Kia Morning, Hyundai Getz. Bạn đi các xe này thì trong 3 năm đầu chẳng phải tốn chi phí sữa chữa và bảo dưỡng nhiều, chi phí xăng dầu cũng rất thấp (xe công suất nhỏ nên tiết kiệm nhiên liệu), khi cần đổi xe bán cũng không lỗ nhiều (vì xe giá thấp).

Mỗi tháng bạn phải nuôi con xe như trên hết từ 3 đến 5 triệu rồi đấy, số thu nhập còn lại còn phải chi phí cho gia đình nữa chứ.

Chúc bạn có sự lựa chọn hợp lý.

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 12 năm trước

Theo tôi, Bạn không nên mua xe trả góp. Thu nhập của Bạn được có 15 triệu, vậy Bạn còn cuộc sống của gia đình Bạn thì sao? Ít ra mỗi tháng gia đình bạn (4 người) cũng phải chi tiêu đến 10 triệu, còn 5 triệu để tiết kiệm nhỡ ra có lúc ốm đau...

Theo tôi, Nếu dư tiền thì mới mua ôtô, còn thiếu (dù chỉ 1 triệu) cũng không mua. Đi theo nó còn nhiều thứ lắm... Không nên biến mình thành "Con nợ" sau khi mua xe Bạn ạ.

Gia đình tôi hiện có quan điểm, nếu có tiền dư đủ mua 3 chiếc xe thì tôi sẽ mua 1 chiếc! Hiện tại tôi cũng có 3 chiếc, nhưng Xe phải phục vụ mính, chứ không bao giờ Minh phải phục vụ xe....

Chúc Bạn vui!