Gía ô tô sẽ giảm mạnh chưa từng có vào cuối năm nay?

 

Vào các dịp cuối năm, mục tiêu của các công ty không phải là bán được hàng với giá cao mà đơn giản chỉ là bán hết hàng tồn kho. Vì vậy và chiêu thức kinh doanh “Bán hàng không màng đến giá” là tiêu chí mà các doanh nghiệp này hướng tới, trong đó có các doanh nghiệp xe ô tô. Các mẫu xe được bán với giá chưa từng thấy, khiến giá của thị trường xe ô tô tụt giảm mạnh.

 Bán hết hàng đã sản xuất.

Theo các nhà kinh doanh, các mẫu ô tô được hoàn thiện và nhập khẩu nguyên chiếc vào năm 2016 vẫn chưa được phân phối hết đến tay người tiêu dùng. Vốn cùng các chi phí liên quan khác như bảo hành, phí kho bãi … là các nguyên nhân khiến các công ty sản xuất xe mong muốn nhanh chóng xả hết hàng tồn kho, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm như hiện tại. Các hàng tồn kho luôn là gánh nặng cho sự tiếp tục phát triển của các doaanh nghiệp.  

Các đại lý của Mitsubishi Việt Nam vừa tiến hành hạ giá mẫu xe cỡ nhỏ Mirage số sàn xuống còn 330 triệu đồng, so với giá của năm 2016 lúc nhập về là 448 triệu đồng.

Mẫu Ertiga của Suzuki Việt Nam cũng vừa được giảm còn 549 triệu đồng, thấp hơn 90 triệu đồng so với giá xe ban đầu, khiến mẫu xe này trở thành mẫu xe MPV 7 chỗ  rẻ nhất trên thị trường.

Để xả hết hàng tồn kho, trong thời gian vừa qua các doanh nghiệp đã chấp nhận hạ giá hàng loạt mẫu xe đời 2016, trong đó có nhiều mẫu giảm tới 200 – 260 triệu đồng.

Theo một doanh nghiệp phân phối ô tô nhập khẩu từ Châu Âu, mấy trăm chiếc ô tô tồn kho đã đươc bán hết ra thị trường khi doanh nghiệp này đại hạ giá mỗi chiếc xe giảm 260 triệu đồng. Càng để lâu, các mẫu ô tô cũ càng khó bán, nên việc triển khai mọi phương án để bán hết là việc thiết yếu. Nhất là với sự thay đổi về thuế hứa hẹn ở năm 2018 sẽ càng làm cho các doanh nghiệp kinh doanh ô tô ở Việt Nam lao đao trong thị trường này.

Giám đốc marketing của một doanh nghiệp ô tô FDI cho rằng các chương trình khuyến mãi hay đại hạ giá để xả hành sẽ còn tiếp tục diễn ra ở các doanh nghiệp ô tô như hiện nay, giống như việc các cơ sở kinh doanh điện máy thực hiện những chiêu thức này. Vì vậy, hứa hẹn trong thị trường ô tô sẽ xuất hiện những mẫu xe với giá rất rẻ, chỉ từ 300 – 500 triệu đồng.

Bán bằng mọi giá.

Tổng giám đốc Vinaxuki – ông Bùi Ngọc Huyên cho biết, việc giữ vững doanh số là không hề dễ dàng với các doanh nghiệp ô tô vào 3 tháng cuối năm 2017 này.

 “Giảm giá thật mạnh là cách duy nhất để giải quyết những khó khăn này. Họ sẽ phải phân vân giữa việc giảm giá để xà hàng hay giữ hàng tồn kho". Ông Huyên cũng khuyên rằng, giảm giá và không bận tâm đến lỗ hay lời chính là giải pháp tốt nhất cho các doanh nghiệp tại thời điểm này.

Ông Huyên nhận được rất nhiều lời phàn nàn của các doanh nghiệp ô tô về vấn đề thua lỗ kéo dài, nhất là với các hãng kén người tiêu dùng. Vài chục xe mỗi tháng ở các đại lí hay dưới 10.000 xe mỗi năm chính là thực trạng hiện tại của các doanh nghiệp ô tô Việt Nam. Nếu giá ổn định và xe được lòng người tiêu dùng thì các doanh nghiệp vẫn có lãi dù bán 40 – 50 xe mỗi tháng và lợi nhuận từ các dịch vụ đi kèm khác. Tuy nhiên, ông Huyên cho biết với tình hình hiện tại, các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa cũng không thể vớt vát được.

Khó khăn trong kinh doanh, sự sụt giảm về doanh số dù đã hạ giá thấp hơn cả vốn là lời một chủ đại lý ô tô ở quận Hà Đông ( Hà Nội ) phàn nàn.

“Các doanh nghiệp ô tô bắt buộc các đại lí phải chịu trách nhiệm về các mẫu xe đã phân phối tới đại lí. Vì thế mà đã nhận xe về, các đại lí cũng phải làm mọi cách để bán được hết hàng và không để tình trạng hàng tồn kho. Phí bảo hành và sửa chữa khi khách hàng quay lại là hi vọng duy nhất cho lợi nhuận của các đại lý và doanh nghiệp.”  theo lời chủ đại lý.

 Vào năm 2018, các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ được áp dụng mức thuế 0% và 5% với các mẫu xe có dung tích xi lanh dưới 2.0L. Điều này sẽ lại càng khiến cho các mẫu xe cũ có thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ cao khó lòng mà bán được. Vì vậy, các doanh nghiệp trong thời điểm này sẽ chấp nhận xả hàng với giá thấp nhất.

Mặc dù các mẫu xe cũ giảm mạnh, các doanh nghiệp chấp nhận mức gía thấp hơn hoặc bằng các mẫu 2018, thiết kế cùng công nghệ cũ cũng là rào cản khiến các mẫu xe cũ khó đến với tay người tiêu dùng.

Trên đây là thông tin về thị trường ô tô trong thời gian gần đây, đây có lẽ là thời điểm tốt cho người tiêu dùng để sử hữu một chiếc ô tô cho riêng mình. Bạn có thể tham khảo các mẫu xe được bán tại vatgia.com tại link sau: 

https://vatgia.com/home/%C3%B4+t%C3%B4.spvg

 

 

Chưa có câu trả lời nào