Các món ăn giúp tăng cân, mập?

Mình năm nay 16t, cao 1m75. Nhưng nhìn hơi còm, chắc tầm 50kg thôi.

Nhìn như vậy thì tướng mình kì lắm, mình muốn vừa cao vừa to ngang.

Các bạn cho mình hỏi, các món ăn nào tốt cho việc tăng cân và chế độ ăn uống thế nào nhé!

đỗ thị trinh
đỗ thị trinh
Trả lời 13 năm trước

Trong khi ai đó đang phải thực hiện chế độ ăn kiêng để giữ phom thì ngược lại, bạn lại cảm thấy thiếu tự tin vì cơ thể quá gầy. Làm thế nào để tăng được một vài cân nhỉ? Dưới đây là một vài bí quyết dành cho bạn.


Bạn có thực sự quá gầy?

Cách chính xác nhất để biết được bạn có thiếu cân hay không là chỉ số cân nặng cơ thể BMI. Chỉ số này được tính bằng cách lấy cân nặng chia cho bình phương chiều cao. Ví dụ bạn nặng 45kg và cao 1m65 thì chỉ số BMI của bạn là 16,5. Một người có chỉ số BMI < 18 là người quá gầy. Chỉ số BMI từ 18 đến 23 là trong giới hạn bình thường.

Nếu cơ thể gầy đi do một căn bệnh nào đó, do cảm giác chán ăn sau một cú sốc về tâm lý, hoặc đơn giản do thừa hưởng một bộ máy sinh học đốt cháy nhiều năng lượng hơn những người khác thì việc đạt được cân nặng trong giới hạn bình thường sẽ khó khăn hơn.

Lấy lại cảm giác thèm ăn

Thật không dễ dàng để tăng cân nếu bạn không muốn ăn. Việc cần thiết nhất đó là tạo cho mình cảm giác thèm ăn.

- Tạo cho mình những thực đơn với các món ăn mà bạn thích nhất và hãy đa dạng hoá các bữa ăn để không bị nhàm chán.

- Trang trí bàn ăn thật đẹp, ngay cả khi chỉ có một mình bạn cũng nên giữ thói quen sắp xếp các món ăn đẹp mắt.

- Nên ưu tiên các món ăn tự nấu hơn là các loại thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn. Khi nấu bạn nên sử dụng môt chút gia vị để tạo thêm màu sắc cũng như hương vị cho món ăn. Mục đích là làm cho các món ăn hấp dẫn hơn.

- Đừng quên thêm muối vào thức ăn. Một hàm lượng muối vừa đủ sẽ giúp kích thích đầu lưỡi.

- Nên ăn với nhiều người. Bạn sẽ cảm giác ăn ngon và nhiều hơn khi ăn cùng với bạn bè hay gia đình hơn là ngồi ăn một mình trước tivi.

- Hãy dành nhiều thời gian cho bữa ăn. Khi bạn đang stress hay đang vội làm việc gì đó thì bữa ăn sẽ không có chất lượng.

Tăng cường thực phẩm giàu năng lượng

- Để tăng cân hiệu quả, bạn cần chú ý tới việc cân bằng năng lượng. Lượng calo hấp thụ vào cơ thể phải nhiều hơn lượng calo mà cơ thể tiêu tốn, đồng thời phải luôn luôn tuân thủ nguyên tắc cân bằng thực phẩm, đa dạng hoá bữa ăn và giảm dần những loại thực phẩm không tốt cho cơ thể.

- Nên ăn nhiều những thực phẩm giàu năng lượng như ngũ cốc, thực phẩm có chứa tinh bột hoặc thức ăn chế biến từ đậu, sữa, món tráng miệng có chứa đường, hoa quả khô, cá... Đặc biệt nên ưu tiên cho những thức ăn có chứa bơ, kem, thịt mỡ...

- Giảm bớt các loại thức ăn có chứa ít calo như rau và hoa quả. Một ngày chỉ nên ăn 400 -500g hoa quả và rau.

- Ăn nhiều bữa trong ngày. Để dạ dày của bạn không bị "quá tải" do các bữa ăn chính quá nhiều chất, bạn nên chia nhiều bữa với các thực phẩm như sữa chua, trái cây sấy khô hay bánh mì bơ trong các bữa phụ...

Các môn thể thao dành cho người gầy

Một số môn thể thao đòi hỏi sự dai sức như đi bộ, bơi, chèo thuyền, đạp xe... không nên tập vì sẽ làm bạn tiêu tốn nhiều năng lượng, đốt cháy lượng mỡ dự trữ của cơ thể. Thay vào đó, bạn hãy thử luyên tập một số môn thể thao đòi hỏi sự vận động cơ bắp như bóng bàn, cầu lông, tennis, bóng chuyền, khiêu vũ, judo...

Nên luyện tập với cường độ mạnh nhưng thời gian luyện tập mỗi ngày nên rút ngắn.

Tạo những thói quen tốt

Hút thuốc lá làm bạn mất cảm giác thèm ăn . Chính vì vậy, muốn tăng cân bạn cần bỏ thuốc lá.

Stress và mất ngủ cũng gây cảm giác chán ăn ở một số người. Để ăn ngon miệng, bạn nên làm việc và nghỉ ngơi một cách điều độ.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Nếu bạn gầy gò mảnh mai, và bạn muốn tăng cân, chúng tôi sẽ có ngay một danh sách các thức ăn bổ dưỡng chứa nhiều calo cần thiết cho bạn.

Bữa ăn sáng với ngũ cốc

Nếu bạn đang muốn tăng cân nhanh chóng, hãy chỉ ăn 10 - 20gr ngũ cốc trong bữa sáng. Nếu bạn bỏ qua lời khuyên này, bạn sẽ phải mất cả quãng thời gian còn lại trong ngày để đốt cháy lượng calo trên đấy.

Mì sợi, mì ống

Một bát mì sợi chứa 75 calo. Nên tận dụng những thành phần còn lại của gói mì vì chúng cũng có lượng calo cao, ví dụ như thịt viên ở món mì spaghetti chẳng hạn.

Bơ đậu phộng

Một lái bánh mỳ với một vài thìa bơ đậu phộng sẽ đưa vào cơ thể bạn 192 calo.

Bơ sôcôla quả hạch

100gr bơ sôcôla quả hạch sẽ giúp bạn có thêm 541 lượng calo vì thế bạn sẽ sớm tăng cân khi “làm bạn” với món đồ ăn ngọt này.

Pho mát

Một loại pho mát hạng tốt chứa tới 69 calo đó bạn.

Nước sốt

Phụ thuộc vào từng kiểu và lượng nước sốt mà bạn trộn vào đĩa salad yêu thích của mình, mỗi thìa nước sốt có thể chứa từ 50 đến 85 calo.

Cứ 5gr bơ mặn chứa đến 36 calo. Lượng calo sẽ tăng dần phụ thuộc vào độ dày của bơ mà bạn phết lên bánh mỳ.

Sôcôla

Một phong sôcôla nhỏ hoặc hộp kẹo có thể chứa 37 calo. Đặc biệt chúng lại rất ngon nữa.

Bánh mỳ

Bạn có thể tăng cân và ăn bổ dưỡng với bánh mỳ trắng. Một lát bánh mỳ đã chứa tới 69 calo rồi.

Sa lát trái bơ

Không chỉ tốt cho tim, một bát sa lát trái bơ còn giúp bạn tăng cân nhanh chóng. Một bát sa lát 261 gram chứa đến 360 calo cơ mà bạn.

Sữa chua

Một hộp sữa chua hoa quả không béo 125gr cũng giúp bạn hấp thụ được 118 calo.

Nước ép trái cây nguyên chất

Ngoài việc cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin và dưỡng chất cần thiết, nước hoa quả nguyên chất còn chứa rất nhiều lượng calo bạn mong muốn. 57 là lượng calo trong một chai nước hoa quả.

Chuối

Một buồng chuối chứa 20 calo và khi bạn kết hợp với bơ động phộng, bánh kẹp cùng bột ngũ cốc, hãy đoán xem bạn sẽ tiêu thụ bao nhiêu lượng calo nào.

Quả hạnh nhân

Tất cả các loại hạnh nhân đều tốt cho tim và có lượng chất calo cao. Ví dụ hạt điều đã được nướng và tẩm gia vị sẽ giúp bạn có thêm 165 calo trong cơ thể.

Dầu ôliu

Một thìa dầu ôliu bạn dùng tại nhà có đến 40 calo và dinh dưỡng hơn rất nhiều so với dầu ăn đã qua nhiệt.

Mỡ lợn

Nếu bạn biết dầu ôliu tốt cho việc lên cân, vậy tại sao bạn không thử dầu mỡ lợn nhỉ, vì mỗi thìa mỡ chứa đến 115 calo.

Thịt gà

Mình gà chính là phần ngon nhất và một miếng lườn gà 70gr có 78 lượng calo.

Thịt lợn xông muối

Mỗi miếng thịt lợn xông muối chứa 174 calo sẽ giúp ai muốn tăng cân nhanh chóng.

Cá hồi

152 lượng calo xuất hiện trong một miếng cá hồi.

Thịt bê

Nếu bạn có món thịt bê cho bữa sáng, cơ thể bạn sẽ được nạp thêm 153 calo với ba lát thịt bê bổ dưỡng.

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Nếu như béo phì đang trở thành một hội chứng, khiến nhiều người lo lắng thì “quá gầy” cũng là một căn bệnh khó chữa.

1. Nguyên nhân làm bạn quá gầy?

- Chế độ ăn uống không hợp lý: Thói quen ăn uống thất thường, nhịn ăn do sợ béo hoặc ăn quá ít, ăn thiếu dinh dưỡng sẽ không thể làm cơ thể “có da có thịt”.

Bạn ăn nhiều nhưng vẫn “vô tác dụng”? Khi đó khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng của cơ thể bạn là quá kém.

Ngoài ra nếu bạn ít ăn vặt, không thích ăn đồ béo, ngọt thì cơ thể sẽ không được cung cấp đủ năng lượng nên dễ gầy.

- Lười vận động: Thói quen lười vận động không chỉ gây ra béo phì mà cũng là nguyên nhân chính khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu cân trầm trọng.

Khi khả năng chuyển hoá cũng như hấp thụ thức ăn của cơ thể quá thấp, cộng thêm việc bạn ngại vận động vì cơ thể nhanh mệt sẽ càng làm cho quá trình hấp thụ và chuyển hoá thức ăn trở nên kém hơn.

Khi vận động, các cơ hoạt động nhiều, cơ thể đòi hỏi phải cung cấp thêm năng lượng, do vậy sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hoá thức ăn cũng như làm tăng cảm giác ngon miệng.

- Mất ngủ hoặc ngủ quá ít: Những đêm thức khuya, mất ngủ hoặc ngủ quá ít luôn làm tiêu hao khá nhiều năng lượng. Tình trạng căng thẳng mệt mỏi kéo dài càng làm cơ thể bạn thêm gầy yếu.

- Mắc các bệnh lý khác: Cơ thể bạn sẽ khó lên cân khi mắc phải một số căn bệnh liên quan tới đường tiêu hoá (đau dạ dày, viêm loét dạ dày.. ) hay những căn bệnh rối loạn chuyển hoá nội tiết (basedow, tiểu đường…). Nguyên nhân là do, khi mắc các bệnh này, khả năng chuyển hoá trong cơ thể cao hơn nên năng lượng tiêu hao cũng nhiều hơn.

- Yếu tố di truyền: Nếu bố mẹ bạn có dáng người quá “mảnh mai” thì rất có thể bạn cũng sẽ được thừa hưởng và sở hữu một vóc dáng như vậy.

2. Quá gầy nguy hiểm thế nào?

Khi quá gầy, năng lượng không đủ để cung cấp cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể sẽ dẫn đến mệt mỏi, hụt hơi, chóng mặt, sinh lực kém, làm việc kém hiệu quả. Cơ thể luôn mệt mỏi càng làm mất đi cảm giác ngon miệng trong mỗi bữa ăn và cơ thể không hấp thụ được các chất dinh dưỡng trong các loại thức ăn.

Ngoài ra, người gầy thường rất lười vận động vì cơ thể không đủ năng lượng dành cho các hoạt động luyện tập. Kết quả là các cơ bắp trở nên nhão, cơ thể gầy yếu, làm giảm sức đề kháng của cơ thể, dễ mắc các bệnh về tim, phổi, các bệnh về huyết áp, stress…

3. Giải pháp nào cho những “siêu người mẫu”?

- Ăn uống hợp lý: Đây là yếu tố rất quan trọng trong chiến lược “tăng cân” của bạn. Hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý bằng cách bổ sung thêm các loại thức ăn có chứa nhiều calo, đạm, chất béo (như các loại thịt, sữa không tách chất béo, bơ, pho mát ) và thức ăn có chứa các loại cacbonhydrat (như tinh bột và đường) vào bữa ăn hàng ngày.

Chú ý nên ăn đúng giờ, đúng bữa. Hằng ngày có thể ăn vặt nhưng tốt nhất nên ăn trước bữa ăn khoảng 1 giờ, không ăn gần bữa ăn chính vì sẽ làm giảm cảm giác ngon miệng khi đến bữa.

Nếu thường xuyên phải thức khuya, hãy ăn thêm một bữa nhẹ. Hãy chọn các thức ăn mềm, dễ tiêu hoá và hấp thụ như: sữa, cháo và các loại hoa quả.

- Nâng cao chất lượng giấc ngủ: Nên ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc.

Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, không nên lạm dụng thuốc ngủ. Hãy kiên trì luyện tập để có được giấc ngủ một cách tự nhiên bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng, thư giãn trước khi ngủ.

Ngâm chân bằng nước ấm hoặc một cốc sữa nóng trước khi ngủ cũng giúp bạn tìm đến giấc ngủ một cách tự nhiên.

- Tăng cường luyện tập: Hãy từ bỏ ngay suy nghĩ sai lầm rằng: gầy thì không cần phải luyện tập. Thiếu vận động càng làm cơ thể bạn mệt mỏi, khó chịu hơn.

Khác với những người bị bệnh béo phì tìm đến những bài luyện tập có cường độ cao như một phương pháp đốt cháy năng lượng để giảm cân, những người gầy nên chọn cho mình những phương pháp luyện tập nhẹ nhàng, tùy theo tình trạng sức khoẻ của mình như: đi bộ, cầu lông, các bài tập aerobic…

Luyện tập đều đặn sẽ làm cơ thể sảng khoái, dễ chịu, tăng cường khả năng tiêu hoá của dạ dày cũng như cảm giác thèm ăn. Các bài thể dục nhẹ nhàng cũng giúp cơ bắp trở nên săn chắc, phòng chống bệnh loãng xương, chống căng thẳng, cải thiện trạng thái tinh thần, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp.

thanhtam
thanhtam
Trả lời 13 năm trước

Món ăn giúp tăng cân

Rất nhiều người đang phát sốt vì căn bệnh béo phì, nhưng lại không ít người ra sức bồi bổ mà vẫn gầy nhẳng gầy nheo. Cơ thể gầy là do lượng năng lượng hấp thụ vào cơ thể quá ít mà hao tổn quá nhiều dẫn đến "nhập không đủ xuất". Cũng có trường hợp liên quan đến di truyền.
Muốn cải thiện tình trạng gầy phải biết lựa chọn thức ăn, những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, kiện tỳ khai vị... Ngoài ra, cũng cần chú ý đến chế độ nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, kiên trì hoạt động thể thao một cách thích hợp để tăng cảm giác thèm ăn, cải thiện công năng tiêu hóa, nâng cao sự hấp thụ dinh dưỡng.
Các bậc thầy Đông y Trung Quốc có có rất nhiều kinh nghiệm trong việc ăn uống hỗ trợ người gầy. Và đây là danh sách các món ăn thực sự hữu ích với những người đang cần béo.
1. 250g thịt nạc vai, 50g rau kim châm, lượng nước vừa phải, đun nhỏ lửa rồi cho thêm chút muối, đường vào là có thể ăn được.
2. 200g thịt lợn, thái thành miếng nhỏ, thêm 30g ớt xanh, 20g hành trắng, đun to lửa, thêm dầu, muối, dấm, mì chính. Ăn khai vị để tăng cảm giác thèm ăn.
3. Một chiếc móng giò lợn, cạo lông, rửa sạch, thêm chút đường đỏ, một chút muối ăn, đun nhỏ lửa đến lúc nhừ là có thể ăn được. Có tác dụng, bổ máu, tốt cho cơ bắp, cơ thể khỏe mạnh.
4. 500g thịt bò rửa sạch, thái thành miếng nhỏ, cho vào trong bát to thêm muối, dầu, rượu trắng, hành, gừng trộn đều để trong nửa giờ. 6g sa nhân ngâm trong nước ấm khoảng 10 phút, sau đó trộn đều với thịt bò. Đun sôi dầu, bỏ thịt vào chảo đảo đều cùng các nguyên liệu trên rồi ăn nóng.
5. 200g cá quả rửa sạch, 30g măng vụ đông, 20g nấm hương, 1 quả trứng gà, luộc chín, cắt thành miếng nhỏ. Đun to lửa, đun thêm dầu thực vật vào, bỏ cá vào rán, thêm muối và các vị trên, cùng một bát nước lạnh đun kỹ, khi bắc ra cho thêm chút hành hoa là dùng được.
6. 15 quả trứng chim cút, 20g kỳ tử, 15g hạnh đào nhân, cà chua và các gia vị với lượng thích hợp. Hạnh đào nhân, kì tử ngâm trong nước, cho vào nồi đun khoảng 5 phút. Trứng chim cút luộc chín, bóc vỏ, lăn qua bột khô rồi cùng hạnh đào nhân cho vào chảo rán vàng, thêm kỳ tử, cà chua vào là có thể dùng được.
7. 500g thịt bò, 250g khoai tây, hầm khoai tây với thịt bò đến khi nhừ, cho thêm chút muối là ăn được.
8. 200g cà chua, rửa sạch thái miếng, 200g thịt lợn thăn, thái miếng, xào cà chua với thịt. Món này bổ trung ích khí, kiện tỳ dưỡng vị, cường gân kiện thể.
9. 500g thịt dê, 50g đương quy, 20g gừng thái thành miếng nhỏ, thêm một chút nước, đun nhỏ lửa đến nhừ là ăn được. Nó thể bổ hư, khai vị kiện tỳ. Cơ thể suy nhược, tỳ vị hư hàn, người thiếu máu nên dùng.
10. 100g lạp xưởng, thái miếng nhỏ, 1 con gà non, bỏ lông rửa sạch. Cho vào nồi hấp cách thủy, cho chút muối, mì chính vào thành món canh gà, ăn ngon và bổ.
11. Một con gà mái béo, chặt thành từng miếng to, 20g mộc nhĩ đen ngâm trong nước lạnh 10 phút. Thịt gà, mộc nhĩ cho thêm một lượng nước thích hợp, đun nhỏ lửa đến khi nhừ, thêm chút hành hoa, muối, mì chính vào là ăn được.