Cho trẻ ăn đồ đông lạnh, nên hay không?

Đối với những bà mẹ bận rộn, quỹ thời gian eo hẹp, việc nấu ăn cho con hàng ngày bằng những nguyên liệu tươi sống gặp khá nhiều khó khăn. Có một giải pháp mà đa phần các mẹ hay áp dụng, đó là sử dụng thực phẩm đông lạnh. Tuy nhiên hiện nay có nhiều ý kiến trái chiều trong việc có nên cho con ăn thức ăn đông lạnh hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích để có cái nhìn đa chiều về vấn đề này nhé!

1.   Về giá trị dinh dưỡng.

Có nhiều người cho rằng việc đông lạnh thực phẩm sẽ khiến thức ăn bị mất chất, không ngon và đặc biệt không nên dùng cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh, thực phẩm để đông lạnh sẽ không bị mất chất hay không tốt, vì ở chế độ đông lạnh thực phẩm luôn trong trạng thái “ngủ” không có sự trao đổi chất nên dinh dưỡng không bị biến đổi. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể cho bé ăn đồ đông lạnh bình thường.

co-nen-cho-tre-an-do-dong-lanh1.jpg 

2.   Những loại thực phẩm nào có thể để đông lạnh? 

Chúng ta có thể đông lạnh các lại thực phẩm có thời gian bảo quản được lâu như thịt, cá, tôm, cua, ghẹ… không nên đông lạnh những thực phẩm mềm, đặc biệt là các loại rau củ. Những loại này mẹ nên đồ tươi và chế biến ngay vì thời gian bảo quản chúng ngắn, nếu để đông lạnh sẽ làm giảm dần hàm lượng dinh dưỡng.

co-nen-cho-tre-an-do-dong-lanh2.jpg

Với thức ăn chín, bạn chỉ nên nấu 1 lượng vừa đủ bữa và sử dụng hết càng nhanh càng tốt.

3.   Cách bảo quản

Bảo quản trong các hộp có nắp đậy, túi có khóa kéo hoặc túi chuyên dụng. Để tránh việc thực phẩm bị ám mùi lẫn nhau bạn có thể để trong nhiều lớp hộp.

Để thực phẩm rã đông được nhanh và dễ dàng hơn, bạn nên cắt thành những phần vừa ăn trước khi bảo quản.

co-nen-cho-tre-an-do-dong-lanh3.jpg

Ngoài tủ lạnh thông thường, hiện nay trên thị trường có thêm lựa chọn nữa cho các mẹ, đó là tủ lạnh cấp đông mềm. Tủ lạnh cấp đông mềm sử dụng công nghệ cấp đông mới, giúp thức ăn đảm bảo đông lạnh nhưng rất dễ cắt, giữ lại được chất dinh dưỡng.

co-nen-cho-tre-an-do-dong-lanh4.jpg

 4.   Chế biến

Điều quan trọng nhất khi chế biến thực phẩm đông lạnh là bạn cần rã đông đúng cách. Nên rã đông tự nhiên, không ngâm thực phẩm đông lạnh vào nước vì sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng. Nếu cần gấp, bạn cho thức ăn vào túi nilong kín rồi mới ngâm vào nước, không để thực phẩm trực tiếp vào nước và thay nước sau mỗi 30 phút.

co-nen-cho-tre-an-do-dong-lanh5.jpg

Nên sử dụng hết thức ăn đã rã đông, không làm đông lạnh lần thứ 2 vì thực phẩm sau khi rã đông đã tiếp xúc với vi khuẩn ngoài môi trường.

Với những hướng dẫn trên đây, cùng với sự hỗ trợ từ công nghệ hiện đại, bạn hoàn toàn có thể đông lạnh thực phẩm mà vẫn giữ lại được chất dinh dưỡng. Cho trẻ ăn đồ tươi nếu có thể, còn nếu không bạn hoàn toàn có thể sử dụng đồ đông lạnh để chế biến mà không còn lo ngại đến việc đồ ăn mất chất dinh dưỡng nữa nhé.

 

Chưa có câu trả lời nào