Lỗi Program too big to fit in memory ?

Khi vừa mở máy lên thì nó hiện lên 1 cái bảng MS-DOS với nội dung "Program too big to fit in memory?" làm máy tính bị đơ. Khi click chuột phải trên desktop cũng bị vậy ?
ai giúp mình với ???
( mình đang dùng win xp2, ram 504MB, và chưa cài chương trình gì nặng hết )

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Mặc dù lỗi này mình chưa từng gặp phải bao giờ cả, tuy nhiên mình nghĩ rằng nó có thể do nguyên nhân sau, mình cung cấp bạn tham khảo thử
Cái lỗi Program too big to fit in memory mình tạm dịch là: Chương trình quá lớn để vừa với bộ nhớ
Cái này nó có ý bảo là bạn đang chạy một chương trình chiếm dung lượng quá lơn của bộ nhớ hệ thống, nhưng bạn lại bảo chưa cài chương trình nặng nào, đúng là hơi khó, bạn thử cho danh sách PM bạn đang cài lên cho mình xem được chứ? RAM của bạn ở mức trung bình nên không phải lo do RAM đâu. Bạn thử khắc phục thế này xem: Khi bật Windows lên, cứ kệ cái bảng đó, bạn ấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Del để mở Windows Task Manager (Trình quản lí tác vụ) lên, bạn chuyển sang thẻ Processes (Tiến trình), tìm xem ứng dụng nào có dung lượng lớn ở cột Mem Usage, chiếm % lớn qua tại cọt CPU, xem nó có q2uan trọng không,( Chú ý: Các ứng dụng thuộc Local Service hay System là rất quan trọng không được động đến), bạn hãy chọn nó rồi nhấn End Process để ngắt nó, có thông báo hiện lên, hãy nháy YES để tắt. Cơ sở của cách này là có thể một ứng dụng nào đó chiếm quá nhiều tài nguyên hệ thống nên làm quá tải, không đủ cho các chương trình khác chạy cùng, cho nên hiện thông báo đó, bạn chỉ cần tắt nó đi để nhường lại tài nguyên cho các ứng dụng khác là được ngay.
Nếu tắt được ứng dụng và máy hoạt động ổn thì không nói thêm làm gì. Tuy nhiên, nếu bạn tắt cái ứng dụng chiếm quá nhiều bộ nhớ đó mà không được, nó cứ không cho tắt và còn hiện thông báo đỏ: Access for Denied.. thì có nhiều khả năng nó chính là virus. Những ứng dụng có nguy cơ là virus thường có những cái trên rất linh tinh VD như xpzrtrr, nói chung là tên lằng nhằng hoặc mạo dang ứng dụng hệ thống, VD như tên xịn một ứng dụng cực kì Q trọng là explorer.exe thì nó có thể biến tấu thành exploreeer.exe. Những con virux này thường không phá hoại dữ liệu mà nó cứ chiếm dụng phần lớn hệ thống, làm bộ nhớ quá tải và chiếm cả phần của các ứng dụng khác,. kể cả RAM có lớn tới đâu nó vẫn chiếm bộ nhớ khiến các ứn dụng khác không còn đủ để chạy và có thể gây thông báo trên. Bạn hãy dùng một PM diệt virux tót để quét sạch là sẽ được.

Đó là một số chia sẻ của mình, hi vọng đã giúp ích được cho bạn.

CHúc bạn sớm khắc phục được sự cố nhé!

rtỵky
rtỵky
Trả lời 13 năm trước

Sau khi báo lỗi như vậy, máy vẫn tiếp tục khởi động Windows ?
Bạn thử làm 2 việc:

1. Khi mới khởi động xong Windows, bạn thử mở Windows Task Manager lên (Ctrl + Alt + Del) và xem trong thẻ Processes, tìm ứng dung nào chiếm nhiều Memory (cột Mem.Usage) với User Name là tên bạn (không phải Local Service hay System), chọn nó rồi nhấn "End Process". Để ý xem bạn đã lợi được bao nhiêu Mb trong bộ nhớ sau khi tắt các ứng dụng đó.

Bây giờ bạn có thẻ sử dụng các file exe hay flv bị đóng băng không ? Nếu được, bạn ghi nhớ những ứng dụng mới tắt này để tắt nó luôn (lần khởi động sau) trong Startup. = Bạn gõ lệnh msconfig trong Run, chọn tab Startup.

2. Bạn cần sửa file autoexec.bat . Bạn phải khởi động máy với một Hiren Boot CD, Trong Menu đầu tiên bạn chọn Files Manager, sau đó chọn Volkov Commander, sau khi lên được giao diện giống như NC, bạn nhấn Alt + F2 , chọn ổ đĩa C (ổ đĩa chứa hệ điều hành Windows, có thể nó sẽ là E hay F tùy nó là NTFS hay Fat 32), sau đó bạn tìm file autoexec.bat rồi nhấn F4. . Trong bảng nội dung của file autoexec.bat, thông thường bạn có thể xóa trống luôn, không còn hàng lệnh nào.Nếu bạn biết chắc có thể chỉ cần xóa hàng lệnh nào, bạn cứ thử làm. Sau đó lưu thay đổi của bạn, theo chỉ dẫn ở hàng cuối cùng của NC. Bấm F10 để thoát NC .

Khởi động lại, nếu bạn không còn thấy câu báo lỗi trong bảng MS-Dos nũa thì bạn đã giải quyết xong.
Nếu không bạn cần quét virus, máy bạn đã bị nhiễm.

Hy vọng giúp được cho bạn.