Cách sử dụng pin cho laptop Dell ?

Em mới mua laptop Dell. Xin hướng dẫn em cách sử dụng pin ban đầu mới mua về. Em nên sạc bao lâu và bao nhiêu lần. Sau những lần sử dụng bình thường tiếp theo nên sử dụng bao nhiêu % pin thì sạc là tốt nhất?

Muốn kéo dài tuổi thọ của pin thì nên xả pin bao nhiêu lần 1 tháng. Khi xả hết pin 0% hay bao nhiêu % là tốt nhất? Trong khi dùng máy nên để pin trong máy là tốt hơn đúng không? Khi pin báo khoảng 10% thì có nên cắm adapter để sạc đến lúc nào đầy pin 100% rồi rút adapter ra?

Xin chỉ giúp em.

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Mình không dám khẳng định cách dùng pin như nào là tốt nhất, vì có nhiều ý kiến trái chiều nhau. Mình chỉ xin chia sẻ chút kinh nghiệm...

Trước đây dùng máy ảnh với pin sạc AA, mình phải sạc đầy, sau đó phải dùng hết mới sạc lại. Thậm chí còn lắp vào đèn pin cho nó kiệt hẳn mới mang sạc lại. Và với cách đó, mình dùng được đến 2 năm rưỡi mới phải bỏ đi, vì dung lượng chỉ còn khoảng một nửa.

Nhưng đó là pin Ni-MH. Laptop sử dụng pin Li-ion. Ngày trước mình dùng máy HP Probook, và áp dụng cách làm như những quả pin máy ảnh nói ở trên, chỉ sạc khi pin đã hết hoàn toàn, khi cắm điện thì tháo pin... sau 1 năm pin máy mình chết hoàn toàn.

Sau đó mình dùng máy Sony Vaio, và mình áp dụng cách trên cho 5 lần sạc đầu. Sau đó thì gần như cắm điện suốt trong khi vẫn lắp pin, khoảng 1 tuần thì xả pin còn 30% sau đó cắm sạc tiếp...

Máy này mình dùng thứ tháng 2 năm 2011, đến giờ kiểm tra thì bị "chai" 4.7%. Mình thấy như vậy là chấp nhận được, nếu như không nói là rất ổn. Mình không kết luận gì, vì ở đây mình lấy ví dụ ở hai thiết bị khác nhau, của hai thương hiệu khác nhau.

Nhưng từ nay trở đi, mình chắc chắn sẽ sử dụng cách làm thứ hai để bảo vệ pin, vừa đỡ mệt vì phải tháo lắp nhiều, còn an toàn dữ liệu hơn mỗi khi bị tuột dây, hoặc mất điện.

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 12 năm trước

Các loai pin đều có tuổi thọ và số lần nạp xả vì vậy càng hạn chế được bao nhiêu thì số lần còn lại càng nhiều và tuổi thọ dài(ví dụ không dùng cất vào tủ 5 năm lấy ra vẫn dùng tốt còn ngày nao cùng dùng thì 1 năm đã xuống cấp trầm trọng nhất là nạp xả không đúng cách.

Nói như thế không có nghĩa là tháo pin ra vì tháo pin ra nguy hiểm và ko cần thiết, khi có điện thì cắm adapter vào dùng lúc này máy sẽ dùng nguồn điện từ adapter chứ không dùng pin coi như đã tháo pin. Pin đầy thì ngắt xạc có cắm cả ngày nó cũng không xạc thêm nữa nên ai khuyên khi mới mua mobi hay laptop cắm xạc lần đầu 12tiếng là không hiểu về phần cứng về nguồn xạc.

Xạc 3 tiếng đã báo đầy và ngắt xạc ra khỏi pin thì có cắm thêm bao nhiêu tiếng nữa cũng vô nghĩa. Khi dùng pin tốt nhất dùng gần hết mới xạc và xạc đầy chứ không xạc nữa vời để mạch báo pin và pin hoạt động chuẩn xác. laptop có phần mềm điều khiển xạc như dell battery meter,battery care...

djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn!

Mình cũng mới mua được hai ngày ! cũng thắc mắc giống như bạn ! mình xài lọai SCOM.

Theo như hướng dẫn mình đọc được thì ko cần xả pin đâu, khi mới mua về, tắt máy, cắm sạc khỏang 8 ~ 10 tiếng rối rút ra, xài cho đến khi còn 10% thì cắm sạc tiếp.

Làm ba lần như thế là ok ! sau đó cứ xài, vừa xài vừa nạp điện cho nó, chương trình Power Manage sẽ điều tiết việc nạp pin vào máy (không cần lo khi pin đầy - cứ thọai mái mà chơi) - hì hì

! chúc bạn luôn vui

ha
ha
Trả lời 10 năm trước

Cái quan trọng là bạn đang xài Dell loại nào? Nếu xài dòng Bussiness thì không cần sạc xả mà khi nào dùng lâu thì cứ cắm nguồn mà xài! Khi nào mang ra ngoài thì cứ pin mà xài, hết pin cắm nguồn để cả ngày cũng được ...

Cái quan trọng là bạn đang xài Dell loại nào? Nếu xài dòng Bussiness thì không cần sạc xả mà khi nào dùng lâu thì cứ cắm nguồn mà xài! Khi nào mang ra ngoài thì cứ pin mà xài, hết pin cắm nguồn để cả ngày cũng được vì dòng này có cơ chế tự chuyển sang dùng nguồn ngoài khi pin đã được sạc đầy nên không lo chai pin. Còn dòng bình thường thì cứ khi nào báo pin thì cắm dzô mà sạc, khi nào mang ra ngoài thì cứ rút ra mà xài, còn ngồi 1 chỗ thì tháo pin ra cắm nguồn vào xài nguồn cho đỡ chai pin! Chẳng cần phải rắc rối bao nhiu % thì phải rút, khi sạc phải tắt máy...!!! Không cần thiết!