Phân biệt điện thoại thật, giả và nhái?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Nhiều bạn hiểu nhầm hàng sản xuất tại Trung Quốc, hàng Trung Quốc sản xuất tại nước họ và hàng nhái từ Trung Quốc.

Vẫn còn nhiều bạn hiểu lầm về hàng sản xuất tại Trung Quốc, hàng Trung Quốc sản xuất tại nước họ và hàng nhái từ Trung Quốc, nên sau đây mình xin bày tỏ ý kiến của mình về chuyện này.

Nhiều bạn lúc đi mua đồ hiệu, như Nokia, Samsung..., lật cái mác hay lật đằng sau thân máy ra, nhìn thấy dòng chữ "Made in China" là bắt đầu "nổi da gà" hoặc là phì một cái rồi quăng hàng xuống hoặc "bỏ chạy" kèm theo vài lời "hàng Trung Quốc chất lượng thấp". Xin thưa với các bạn rằng, khi nhìn thấy như vậy, các bạn đừng vội dánh giá chất lượng sản phẩm ngay. Ví dụ, một cái điện thoại Nokia "Made in China" có nghĩa là Nokia Phần Lan tới Trung Quốc, xây dựng nhà máy ở đó, đầu tư cộng nghệ vào và làm ra một sản phẩm. Những gì Trung Quốc bỏ ra ở đây chỉ là phần nhân công và chiếc điện thoại đó sản xuất trên nước Trung Quốc nên phải ghi rõ là xuất xứ như vậy. Vì thế, bạn có thể yên tâm hoàn toàn về mặt chất lượng sản phẩm, chức năng, cũng như mọi thứ khác, và chắc chắn rằng mình đang cầm trên tay một sản phẩm Nokia chính hiệu. Với mình, điện thoại Nokia cho dù "Made in China" hay "Made in Finland" thì chất lượng và giá trị sử dụng như nhau.

Mình nhấn mạnh "chính hiệu" ở đây là khi bạn mua hàng bạn phải biết nguồn cung cấp hàng có đáng tin cậy hay không. Một vài bạn mua phải điện thoại Nokia nhưng không biết nguồn ở đâu rồi khi không vừa lòng hay có trục trặc gì đó, bạn đổ lỗi cho "Made in China". Cho dù "Made in China" nhưng của FPT phân phối thì bạn có thể yên tâm, còn cửa hàng không tên tuổi, bán lẻ, hàng xách tay thì nên coi lại.

Còn về phần hàng Trung Quốc sản xuất tại Trung Quốc với công nghệ của họ cũng chia làm hai loại. Một là chính hiệu Trung Quốc, còn một là nhái hoàn toàn Trung Quốc.

Mình xin đề cập tới hàng chính hiệu trước. Hàng Trung Quốc chính hiệu là loại công nghệ Trung Quốc, làm tại Trung Quốc. Loại hàng này đôi khi có chất lượng khá cao, mẫu mã đẹp, đáp ứng được nhu cầu, nhưng bù lại giá cũng mắc hơn hàng nhái. Cách phân biệt loại hàng này là chất lượng và nhãn hiệu. Nhãn hiệu của loại này ít khi nào trùng với một loại nhãn hiệu nào đó có sẵn trên thị trường. Chất lượng khá tốt và giá cũng tương đối chứ không tới nỗi rẻ mạt. Bạn cứ thử để ý mà xem.

Cuối cùng là loại hàng nhái từ Trung Quốc. Loại này sản xuất ở Trung Quốc, công nghệ cũng của Trung Quốc nhưng nhái hoàn toàn hoặc một phần một thương hiệu hay sản phẩm nổi tiếng nào đó có sẵn trên thị trường. Loại hàng này rất dễ nhận ra từ mác, bao bì, và chất lượng. Ví dụ, Samsang (thay vì Samsung), Nukia (thay vì Nokia) hay ghê hơn nữa Nokia N95-880... Bao bì chất lượng thấp, hàng lỏng lẻo và đặc biệt giá rẻ.... Loại hàng này thường tấn công rất mạnh mẽ vào người tiêu dùng vì thoáng nhìn, nó rất giống sản phẩm thật mà họ ưa thích, giá so với sản phẩm thật thì một trời một vực, nhưng chất lượng thật khó bì kịp hàng thật. Cầm hàng nhái trên tay, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt giữa nhái và thật hoặc sau vài ngày sử dụng, khuyết điểm sẽ lộ ra.

Loại hàng nhái này cũng là thủ phạm giết chết hàng Trung Quốc "chất lượng cao". Nó nhái cả những thương hiệu Trung Quốc, làm cho người tiêu dùng không thể nào phân biệt đâu là hàng chất lượng cao và hàng nhái. Vì thế, qua một thời gian, người tiêu dùng bị ngộ nhận, và "vơ đũa cả nắm" nên hay dùng từ "hàng Trung Quốc" để chỉ loại hàng kém chất, dỏm, giá rẻ nhưng dễ hư. Ví dụ, hồi mình còn nhỏ, hay phụ gia đình bán tạp hóa, mình có để ý tới loại pin tiểu Trung Quốc tên là "Quantin" màu đỏ có hình con đại bàng, chất lượng cũng ổn định. Nhưng sau một thời gian, đại lý giao hàng lại giao loại pin tên là "Quamtin" với cùng mẫu mã , màu sắc. Gia đình mình thì không để ý về sự thay đổi đó nên cứ coi như bình thường (tại có nhiều mặt hàng). Nhưng mình đã thấy sự khác biệt nho nhỏ đó.