Nên mua điện thoại di động QWERTY nào bây giờ?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

BlackBerry vẫn thể hiện thế mạnh của mình trên phân khúc di động có bàn phím cứng, bên cạnh các mẫu di động từ Nokia, Motorola, HTC.

2010 không phải là năm được mùa của smartphone có bàn phím QWERTY. Nếu như các thương hiệu lớn chuyển dần sang màn hình cảm ứng rộng, thì điện thoại bàn phím cứng gần như chuyển hẳn xuống phân khúc giá rẻ với kiểu dáng giống BlackBerry, Nokia E-series.

Điểm lại các mẫu di động sở hữu bàn phím cứng 2010, số model đáng chú ý chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nếu như BlackBerry vẫn tiếp tục trung thành với kiểu dáng này, thì Nokia ít ra E-series hơn, trong khi đó, Motorola đang cố gắng làm mới dòng Android với các bản kiểu trượt dùng tốt. Sau Touch Pro2 hay Dream (G1), cuối năm nay HTC mới mang QWERTY lên smartphone bằng mẫu Desire Z.

Dưới đây là 5 mẫu smartphone bàn phím QWERTY xuất sắc nhất năm qua có mặt trên thị trường Việt Nam.

Motorola Milestone

Milestone với thiết kế mỏng.
Milestone với thiết kế mỏng.

Sau thời kỳ các mẫu di động nắp gập dòng Razr, Milestone đánh dấu sự trở lại của thương hiệu Motorola ở thị trường Việt Nam. Với thiết kế dáng trượt, khá mỏng, để lộ bàn phím QWERTY đầy đủ, hệ điều hành Android 2.1, thiết bị bán tốt trên cả phân khúc xách tay lẫn chính hãng. Sau Milestone, nhà sản xuất tiếp tục với bản Milestone 2, BackFlip cùng có bàn phím tương tự.

HTC Desire Z

Desire Z với Android 2.2.
Desire Z với Android 2.2.

Khác với Milestone, Desire Z chỉ mới bắt đầu bán ra thị trường. Với kiểu dáng thân thiện, bộ phận trượt nẩy đẩy gióng lật lên, thiết bị tạo sự an tâm cho những người sợ hỏng cáp. Model này chạy trên hệ điều hành Android 2.2, giao diện Sense và hỗ trợ đẩy đủ các kết nối.

BlackBerry Bold 9780

Bold 9780 với thiết kế truyền thống của RIM.
Bold 9780 với thiết kế truyền thống của RIM.

Sau 9000, 9700, Bold 9780 vừa có mặt trên thị trường một thời gian được xem là sự kế thừa xứng đáng của dòng di động QWERTY truyền thống của RIM. Với thiết kế khỏe khoắn, các phím bấm chắc và nhạy, Bold 9780 còn sở hữu màn hình sắc nét, kết nối tốc độ cao.

Nokia E5

Nokia E5 nằm trong phân khúc tầm trung.
Nokia E5 nằm trong phân khúc tầm trung.

Sau E72 ra mắt năm ngoái, E5 của Nokia bán ra nửa cuối năm nay nằm trong phân khúc thấp hơn. Vẫn kế thừa các đàn anh E-series, nhưng E5 không còn thời trang, mỏng mạnh như trước, tuy vậy, máy vẫn khoe bàn phím dễ soạn thảo, kết nối đầy đủ và camera 5 Megapixel. Nhiều chờ đợi sẽ đến với E7, mẫu smartphone sẽ bán đầu năm tới.

BlackBerry Torch 9800

Torch 9800 với thiết kế cảm ứng lẫn QWERTY.
Torch 9800 với thiết kế cảm ứng lẫn QWERTY.

Torch 9800 được xem là một sự đổi mới của RIM để thỏa mãn những người thích di động cảm ứng, nhưng vẫn không quên thiết kế QWERTY đã tạo danh tiếng cho hãng. Nhấn mạnh vào các tính năng giải trí, kết nối mạng ra hội, Torch sở hữu màn hình chạm với giao diện BlackBerry OS 6 trực quan, các nút bấm trượt lên cho phép soạn thảo khá, dù không gian hơi hẹp.

hehehehe
hehehehe
Trả lời 13 năm trước

Sự lựa chọn thông minh nhất dành cho những người dùng chuyên nghiệp thường xuyên phải làm việc trên giấy tờ là “tặng” cho mình một “chú dế” vừa có nhiều tính năng mạnh mẽ vừa có bộ bàn phím đầy đủ QWERTY để dễ dàng xử lý mớ công việc chưa hoàn thành bằng e-mail, tin nhắn…

1. Nokia E61

Điện thoại dành cho doanh nhân của Nokia được thiết kế kiểu dáng thanh mảnh với bộ phàn phím đầy đủ QWERTY, giúp người dùng dễ dàng xử lý văn bản, soạn e-mail, tin nhắn. Máy có màn hình rộng 2,8 inch, hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ để mở rộng dung lượng lưu trữ, kết nối mạng 3G và Wi-Fi nên việc trao đổi dữ liệu có thể thực hiện với tốc độ nhanh hơn bình thường.

Ngoài ra, E61 còn có các tính năng an ninh điều khiển từ xa, có khả năng push e-mail và đặc biệt, với tuổi thọ pin cực “khủng”, E61 lý tưởng với người dùng là doanh nhân thường xuyên phải đi ra ngoài không có thời gian nạp pin.

Đáng tiếc là các phím trên bàn phím QWERTY của máy được bố trí quá gần nhau nên khi thao tác người dùng cảm thấy không được thoải mái. Hơn thế, E61 không được tích hợp camera chụp ảnh và đài FM.

Giá bán khoảng 6,4 triệu đồng.

2. Nokia E70

Mới nhìn, Nokia E70 rất giống với một chiếc điện thoại thông minh hiện đại. Khi mở thân máy, bàn phím đầy đủ QWERTY xuất hiện, cho phép người dùng dùng nhắn tin, gửi e-mail nhanh chóng và dễ dàng. Máy được tích hợp mạng LAN không dây và mạng 3G, hỗ trợ các cuộc gọi VoIP.

E70 có màn hình màu cực nét và máy cũng hỗ trợ chức năng đính kèm các file, như văn bản, bảng tính, thuyết trình, PDF và ZIP. Điểm ấn tượng nhất là E70 cho phép người dùng chỉnh sửa các file văn bản, bảng tính và thuyết trình.

Tuy nhiên, phím điều chỉnh joystick hơi nhỏ, rất khó điều chỉnh, phím chuyển hướng gây khó khăn cho người dùng khi sử dụng.

3. Samsung SGH-i320N

Hãng điện thoại Hàn Quốc vừa trình diễn mẫu điện thoại thông minh được trang bị bàn phím đầy đủ QWERTY mới nhất. Model này chạy hệ điều hành Windows Mobile và 320N mỏng manh với “thân hình” 11,5mm - smartphone nhẹ nhất, mảnh nhất trên thị trường hiện nay. i320N được trang bị camera 1,3 megapixel, tai nghe Bluetooth và màn hình sắc nét QVGA.

4. Sony Ericsson M600i

Mỏng manh, thanh lịch nhưng M600i vẫn “mạnh mẽ” với đầy đủ tính năng cần thiết của một chiếc smartphone. Với bộ bàn phím đầy đủ QWERY, người dùng có thể dễ dàng gửi và nhận e-mail, sửa và gửi lại các tập tin đính kèm.

Chỉ mỏng có 15 mm, M600i có màn hình cảm ứng nên người dùng có thể điều khiển màn hình bằng tay. Máy chạy hệ điều hành Symbian OS 9.1 và UIQ 3.0, cho phép bổ sung các ứng dụng và công cụ hữu ích vào điện thoại, kể cả các cải tiến về chức năng chuyển hướng, du lịch và sổ tay.

Giá bán khoảng 7,8 triệu đồng.

5. Sony Ericsson P990i

Với mẫu điện thoại thông minh mới nhất của Sony Ericsson, người dùng có thể truy cập Internet, nhận, gửi email và cả thực hiện cuộc gọi hội nghị và video hội nghị nhằm liên lạc hiệu quả hơn.

P990i chạy trên hệ điều hành Symbian và sở hữu bộ bàn phím QWERTY, màn hình cảm ứng và cả những tính năng ưu việt, như kết nối 3G, ghi hình video và chụp ảnh với camera 2 megapixel, Bluetooth và hỗ trợ cả mạng WLAN, giúp người dùng kết nối điện thoại với mạng nội bộ của cơ quan lúc cần thiết.

Giá bán khoảng 15 triệu đồng

mùa xuân
mùa xuân
Trả lời 13 năm trước

Dưới đây là 8 chiếc smartphone đã xuất hiện trên thị trường có bàn phím QWERTY xuất sắc nhất.

1. BlackBerry Bold (độc giả đánh giá: 8,4 điểm)

Bold với các nút bấm lớn, vát cạnh.

Chiếc di động xuất sắc của RIM trong năm 2008, model dũng cảm bước vào lãnh địa giải trí, đa phương tiện với màn hình nét, thiết kế sang trọng, giắc cắm tai nghe 3,5 mm. Ngoài ra, Bold còn sở hữu kết nối phong phú và bàn phím QWERTY như truyền thống, các nút bấm nổi, vát ngang tiện dụng.

2. Nokia E71 (độc giả đánh giá: 8,4 điểm)

Nokia E71 có thiết kế siêu mỏng.

Đây được xem là chiếc smartphone thành công nhất của gã khổng lồ Phần Lan trong năm qua. E71 mỏng, gọn, vừa mạnh mẽ về kết nối lẫn các tính năng văn phòng, e-mail, ngoài ra, bàn phím QWERTY không chiếm không gian nhiều nhưng cho phép người dùng soạn thảo đơn giản.

3. Sony Ericsson Xperia X1 (độc giả đánh giá: 8,8 điểm)

Xperia X1 trượt ra với bộ khung cứng cáp.

Chiếc PDA chạy Windows Mobile đầu tiên của Sony Ericsson được săn đón bởi kiểu dáng gọn gàng, cứng cáp, màn hình WVGA sáng và một loạt các tính năng giải trí, văn phòng hấp dẫn. Bàn phím QWERTY của máy trượt cong, ẩn dấu bên dưới và cho phép người dùng cần trên tay soạn thảo.

4. BlackBerry Pearl 8110

Pearl 8110 có kiểu dáng nhỏ gọn.

Giống như đàn anh 8100 đi trước, 8110 tích hợp kết nối GPS và hỗ trợ giắc cắm tai nghe 3,5 mm tiện dụng. Ngoài ra, đây là chiếc BlackBerry được giới nữ yêu thích bởi kiểu dáng gọn gàng, bàn phím SureType soạn thảo.

5. Samsung i780

Samsug i780 với các nút bấm có không gian.

Cùng với Omnia, i780 là một trong hai model chạy Windows Mobile đáng chú ý của Samsung năm ngoái. Máy có kiểu dáng của BlackBerry, nhưng bên trên là màn hình cảm ứng, các nút bấm trên bàn phím QWERTY nổi cao và có khoảng cách.

6. BlackBerry Curve 8900 (độc giả đánh giá: 8 điểm)

Curve 8900 dễ sử dụng với bàn phím truyền thống.

Ra mắt sau Bold, nhưng Curve 8900 vừa kế thừa model đi trước nhưng vẫn mang những nét truyền thống về e-mail của RIM. Bàn phím QWERTY của máy thậm chí còn được nhiều người dùng cho biết dễ làm việc hơn cả Bold bởi các nút bấm đơn giản, gọn gàng.

7. HTC Touch Pro (độc giả đánh giá: 7,6 điểm)

Touch Pro có phím số và chữ cái riêng rẽ.

Touch Pro cùng thế hệ với Diamond, với các trang bị về giao diện, thiết kế đẹp hơn. Nhưng model được HTC dành cho doanh nhân này trang bị bàn phím QWERTY giống trên máy tính khi có sự tách biệt giữa nút bấm số lẫn chữ cái.

8. Nokia E63 (độc giả đánh giá: 8,7 điểm)

E63 với vỏ nhựa mềm mại.

Được xem là một chiếc E71 rút gọn, E63 tròn trịa và đầm tay, vỏ nhựa cho cảm giác cầm chặt hơn, ít bị bóng mồ hôi như phiên bản vỏ kim loại. E63 là chiếc smartphone giá rẻ, bàn phím QWERTY mềm mại.