Hỏi cách tự làm giá đỗ?

Tôi thích ăn giá đỗ và biết thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe và cả sắc đẹp của phụ nữ. Tôi muốn tự làm giá đỗ vì sợ mua ở ngoài có chất kích thích, nên nhờ mọi người chỉ giúp cách làm.

Chân thành cảm ơn các bạn.

Thanh Hiền

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Xin giới thệu cho mọi người cách làm giá đỗ hiệu quả:

- Cách ngâm đỗ: 0,2kg đỗ ngâm khoảng 6-8h và ngâm đúng 2 sôi 3 lạnh là tốt nhất. Ngâm xong nhất thiết phải để ráo nước, tốt nhất là vẩy cho ráo. Cho lá tre sau khi làm ướt vào chõ đất dùng nấu xôi, rồi trải phần đỗ đó vào chõ, chèn lá tre lên phía trên thật chặt, phía trên chõ lấy vài thanh tre nhỏ cài vào để dễ lật ngược, thoát nước.

- Khoảng 10-12 giờ đầu, tuyệt đối không tưới nước, sau đó tưới nước (ngày thứ hai 2 lần ngâm, mỗi lần 30 phút sau đó dốc hết nước. Ngày thứ 3 có thể ngâm 3-4 lần). Sau 3-3,5 ngày là được, có điều rễ cũng vẫn dài, nhưng đảm bảo ngon.

Tôi làm 0,2kg đỗ thành phẩm cũng được khoảng hơn 1kg giá đỗ. Lần sau không có lá tre tôi đã lấy một rổ nhỏ, thấm ướt khăn bông nhỏ, rồi trải đỗ đã ngâm vào khăn, cuộn khăn lại, lấy thêm một khăn tẩm nước nữa phủ lên rồi chèn bát nhựa to có đựng nước mục đích chèn như thế để đỗ mập hơn. Những ngày sau đó ngày ngâm một lần khoảng 30 phút rồi để ráo nước lại cất vào chỗ mát ít ánh sáng. Sau 3-4 ngày giá mọc lên rất dài, ăn không ngon bằng cách làm lá tre, nhưng ăn thì có cảm giác yên tâm vì không có chất kích thích.

Chúc bạn thành công!

(dth)

Pham Thi Thu Thuy
Pham Thi Thu Thuy
Trả lời 13 năm trước

Cách tôi làm giá đỗ

Cách làm giá đỗ rất đơn giản thôi bạn ạ. Lấy một liễn sành, cho đỗ xanh (300g) vào, đổ ngập nước, ngâm khoảng 2-3 giờ cho no nước. Sau đó chắt cạn hết nước, rồi rải lá tre lên trên (lớp lá tre tương đối dày), lấy 6 que tre cài chéo nhau trên lớp lá tre. Úp ngược liễn đó xuống. Để nơi khô ráo tránh ánh sáng. Ngày hôm sau, lật liễn trở lại, cho đỗ uống nước, đổ nước trực tiếp lên lớp lá tre, để khoảng 3-5 phút, rồi đổ nước đi, lại úp ngược. Cứ tiếp tục như vậy sau 3-5 ngày là thu được giá đỗ (nếu là mùa hè chỉ 3 ngày, mùa đông thì phải 5 ngày). Chú ý: Khi cài que tre trên lớp lá tre, phải cài sao cho vừa phải, nếu chặt quá sẽ không thoáng khí, đỗ sẽ thối, còn nếu cài lỏng, giá đỗ thu được sẽ không mập mà dài. Bạn làm nhiều lần sẽ có kinh nghiệm thu được giá đỗ như ý.

Chúc thành công!

(Hoàng Lan)

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 13 năm trước

Cách tự làm giá đỗ ngon bổ rẻ

Chào bạn Thanh Hiền. Cách làm giá ngon nhất như sau: 100 gam dậu xanh tốt cho ta khoảng 1,5kg giá sống. Ngâm 100 gam đậu qua đêm, chọn một cái nồi lớn bỏ đậu vào đậy kín lại một ngày, đổ nước vào nồi đậu hai lần sáng và tối, mỗi lần ngâm nước 15 phút, sau đó phải gạn nước ra và đậy nắp lại. Sau 3 dến 4 ngày là bạn có một nồi giá ngon, ngọt hơn giá bán ngoài chợ vì không tưới một hoá chất gì thêm. Đây là cách làm sạch nhất hiện nay tôi vẫn làm để gia đình ăn. Còn làm bán thì phải làm cách khác, nhanh, nhiều và mau chết. Chúc bạn thành công.

(TL)

Bui Thu Phuong
Bui Thu Phuong
Trả lời 13 năm trước

Mình sưu tầm được cách này bạn thử làm nha:

Ủ giá bằng khăn bông to:

Lấy 1 lạng đỗ xanh rửa đãi sạch cát sạn. Ngâm nước đỗ xanh đã rửa sạch vào nước ấm khoảng 38 độ C, từ 8 - 12 tiếng, khi nhìn thấy tất cả hột đỗ có mầm nhú lên, bỏ vào rổ xả qua nước lạnh.

Lấy rổ nhựa có đế cao khoảng 2 cm, lót một tấm khăn mùi xoa thật mỏng, dàn đỗ xanh đều lên mặt khăn mùi xoa.

Lấy một khăn bông to (gấp làm 4 cho dầy), làm ướt khăn này rồi trùm lên đỗ xanh. Sau đó cứ để rổ đỗ xanh dưới vòi nước, xả nước lạnh qua vào rổ, 20 lần xả/ngày. Khi nào không xả để rổ nước vào chỗ tối. Nước sẽ thấm thấu qua lớp khăn cotton, thấm xuống đỗ và nước róc qua lỗ rổ nhựa.

Cuối ngày thứ 3 là có giá đỗ để ăn.

( Trần Thị Hà )