Cận thị có nên đeo kính liên tục?

Tôi bị cận thị cách đây 18 tháng lúc đó mắt trái tôi là 1.25 còn mắt phải là 1.00. Công việc của tôi bắt buộc phải làm với máy tính thường xuyên, hầu như là suốt ngày trừ những ngày nghỉ. Tôi rất sợ sẽ bị tăng số,[b] làm cách nào để mắt tôi không bị tăng số nữa?[/b] Khi tôi đi do kính và cắt kính đeo thì chỉ những lúc làm tôi mới đeo kính còn bình thường tôi không đeo. Cách đây 1 tháng tôi có đi đo lại mắt thì mắt trái tôi tăng lên 2.25 còn mắt phải là 1.25. Bác sĩ có cho tôi một lọ thuốc nhỏ mắt và 60v Sorimo. Giờ tôi rất lo lắng vì không biết mình cứ tiếp áp dụng cách là những lúc bình thường không sử dụng máy tính thì không đeo kính còn những lúc dùng máy tính thì đeo hay là nên đeo liên tục không bỏ kính ra, năm nay tôi 25 tuổi. Tôi rất sợ sẽ bị tăng số, làm cách nào để mắt tôi không bị tăng số nữa? Mong mọi người tư vấn giúp tôi. (Tuyên Quang)
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
[b]Giữ cho mắt không tăng độ[/b] Bản thân tôi bị cận hồi học phổ thông năm 2003. Cách đây hơn năm tôi đi làm do phải làm việc với máy tính thường xuyên nên mắt quá mỏi tôi đi đo mắt và cắt kính: mắt trái 1.5 mắt phải 0.75. Tôi chỉ đeo khi làm việc với máy vi tính hoặc xem tivi (phải nhìn xa). Cách đây 1 tuần tôi đi đo và cắt kính lại, độ cận mắt phải không thay đổi, mắt trái còn 1.25. Tôi không uống thuốc gì hết chỉ ăn nhiều trái cây có vitamin A và tập thể dục cho mắt giống như một số tư liệu trên internet và báo chí chỉ. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều tài liệu về chăm sóc mắt trên mạng
biet roi
biet roi
Trả lời 14 năm trước
[b]Bạn không nên đeo kính liên tục[/b] Tôi bị cận từ khi tôi 19 tuổi, khi đó mắt trái tôi đeo kinh 1.00 và mắt phải đeo 0.50. Bây giờ tôi đã 25 tuổi mà mỗi lần đi đo đều không phải nâng số. Theo tôi có 2 nguyên nhân: 1. Là khi bạn thường xuyên đi đo, hầu như các bác sỹ tại các cửa hàng đều báo độ cận của bạn tăng lên một ít để lắp mắt mới. Tôi cũng đã nhiều lần đi đo và họ khuyên đeo 1.50 và 1.00 nhưng tôi vẫn chỉ đeo mắt cũ. (Điều quan trọng là với mắt cũ bạn vẫn cảm thấy nhìn tốt) 2. Là bạn không nên đeo kính thường xuyên, nó sẽ làm bạn phụ thuộc quá nhiều vào kính. Chỉ khi đi ra ngoài đường cần nhìn xa và khi đi học trên lớp cần nhìn lên bảng xa hay xem TV xa mà không rõ thì bạn nên đeo. Còn những lúc ở nhà không phải nhìn gì quá rõ và xa thì bạn nên bỏ kính ra, thậm chí khi ngồi máy tính bạn đã ngồi gần và nhìn rõ rồi thì cũng không cần đeo kính làm gì cả. Đó là những điều mà khiến 6 năm đeo kính mà mắt tôi chưa phải tăng nên tẹo nào, cũng có thể là nó còn do cơ thể của từng người nhưng tôi cũng xin chia sẻ với các bạn kinh nghiệm của tôi đó.
roi biet
roi biet
Trả lời 14 năm trước
[b]Muốn tránh tăng độ cận thì phải hiểu tại sao cận[/b] Trước hết tôi muốn giải thích với bạn cận là thế nào và tại sao lại cận. Trong mắt có thủy tinh thể, có tác dụng như một chiếc kính lúp giúp thu hình ảnh và in lên võng mạc. Khi chúng ta nhìn ở khoảng cách gần, các cơ mắt co lại để thủy tinh thể phồng lên giúp hình ảnh rõ nét ở võng mạc. Nếu bạn nhìn vào một điểm cố định trong cự ly gần, ví dụ làm việc trên máy tính với thời gian dài, khi đó thủy tinh thể sẽ bị phồng lên liên tục dẫn đến sự mất đàn hồi. Khi bạn nhìn các vật ở xa, thủy tinh thể không thể điều chỉnh lại được trạng thái đúng của nó. Như vậy để tránh cận, ta không nên nhìn vào một điểm gần mắt (trong khoảng 50cm trở lại) trong thời gian dài. Để tránh tăng độ cận cũng thế. Thêm nữa, khi bạn đeo kính, có nghĩa là mắt kính đã bù vào phần sai lệch của thủy tinh thể. Nếu bạn đeo kính và làm việc trên máy tính, lúc đó mắt sẽ lại phải càng điều tiết nhiều hơn dẫn tới độ cận càng tăng. Từ đó suy ra, nếu bạn làm việc trên máy tính, tốt nhất không đeo kính nếu vẫn nhìn rõ. Nếu bạn ngồi gần máy tính mà vẫn khó nhìn thì có thể đeo kính với số độ thấp hơn để tránh mắt phải điều tiết nhiều. Khi nhìn các vật ở xa thì hãy nên đeo kính. Nhất là khi ra ngoài đường vì lí do an toàn giao thông. Dĩ nhiên các trường hợp cận do bẩm sinh, do gen di truyền chúng ta không xét tới. ( Doc gia)