Nên mua Flash nào gắn thêm cho Canon PowerShot G10?

Vốn là mình mới mua con G10, mình muốn mua thêm flash phụ để chụp sáng hơn, kô biết là nên dùng flash nào tốt và kinh tế hơn, nhờ các ACE tư vấn dùm, thanks trước nhé
Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Có các loại Flash của Canon hiện đang bán tại Việt Nam gắn được cho các máy ảnh dòng G:

- Canon Speedlite 220EX giá tham khảo từ 170 -> 180 usd
- Canon Speedlite 270EX ( như trên)
- Canon Speedlite 430EX. Có 2 loại 430EX và 430EX II, loại sau là nâng cấp của loại trước. 430EX II giá tham khảo khoảng 290usd.
- Canon Speedlite 580EX. Có 2 loại 580EX và 580EX II, loại sau là nâng cấp của loại trước. 580EX II giá tham khảo khoảng 425 usd.

(Giá tham khảo chỉ là tương đối có thể thay đổi tùy theo thời điểm và tùy cửa hàng với các sản phẩm mới tinh 100%).

220EX và 270EX là loại đèn hoàn toàn tự động không có các cài đặt, cứ gắn vào máy ảnh và chọn chế độ chụp Auto thì nó sẽ tự đo và điều tiết flash phù hợp. Cự ly chụp lý tưởng nhất khoảng 5 mét trở lại. Ưu điểm của đèn này là nhỏ gọn, chất lượng khá rất phù hợp với dòng G.

430EX và 580EX có rất nhiều cài đặt, có các tùy chọn hơn hẳn 220EX và 270EX nhưng đèn lại to chỉ phù hợp với DSLR, khi gắn vào máy dòng G nhìn nó chênh vênh không tương xứng. Nếu nhu cầu chỉ sử dụng trong gia đình tôi nghĩ đầu tư 430EX và 580EX là không cần thiết.

Ngoài ra còn có một số đèn của hãng Olympus cũng gắn được cho Canon G10.

Chúc anh sớm mua được sản phẩm như ý, thân chào.

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 13 năm trước

Việc lựa chọn đồ nghề máy ảnh theo em phụ thuộc chủ yếu vào thể loại chụp và yêu cầu chất lượng của bác. Nếu mua 1 đồ nghề quá thừa chức năng mà bác ko xài tới thì phí, mà 1 đồ nghề lại thiếu chức năng mà bác hay xài thì cũng phí nốt. Vậy nên bác nên đi từ bước khởi đầu là hiểu về các loại sản phẩm, ở đây là các loại Flash Guns. Chúng khác nhau ở chức năng gì, tại sáo giá của chúng lại khác nhau đến vậy (tiền nào của nấy mà ), rồi sau đó kế đến là xem xét những chức năng nào mình cần và ko cần để quyết định.
Ví dụ khi chọn Flash em chọn 430EX II vì 1 số lý do sau: em thích đánh flash bounce khi chụp indoor (chụp gia đình, tiệc tùng) để cho ánh sáng đều, ko bị cháy sáng chủ thể và cũng tự nhiên - cái này thì chỉ 4XXEx hoặc 5XXEx là đáp ứng đc trong những loại bác Lamson nêu trên (2XX Ex thì muốn đánh bounce phải tự chế thêm 1 số thứ linh tinh... phiền ). Vậy là em quyết định chọn giữa 430EX II hoặc 580 EX II - tại sao phải mark II vì em thỉnh thoảng hay đánh liên tục nên cần thời gian recycle time nhanh. Em thấy chức năng nổi bật của 580 EX II so với 430 Ex II là làm master đc, đánh mạnh và xa hơn ,nhưng đấy là những cái chưa cần thiết cho em - vả lại nếu muốn chơi master/slave thì sau này kiếm thếm 1 em 580EX II cũng ko muộn. Vậy nên em chọn 430EX II và cảm thấy hài lòng với quyết định của mình.

Hoang Dinh Thang
Hoang Dinh Thang
Trả lời 13 năm trước

Các Flash gun có thể đánh bounce và có màn hình setting thì kích cỡ khá to (Xét về hình dáng thì ko cái nào hợp với Canon G series cả).

Theo em bác có thể chọn như sau:
- Canon 2XXEX + 1 bộ Wireless Trigger (Dùng để đánh off flash). Dùng cái này bác ko cần phải gắn Flash lên camera mà vẫn xài Flash đc. Khi muốn đánh bounce chỉ cần hất hướng đánh lên trần thôi. Đây cũng là 1 option hay vì giúp bác chủ động hơn về hướng ánh sáng. Cho dù bác có xài 4XX Ex hay 5XX ẽ đi nữa cũng nên mua thêm 1 em Wireless Trigger
- Canon 4XX Ex : Khi mua 1 phụ kiện cho máy ảnh ta ko nên chỉ nghĩ đến việc dùng cho cái máy hiện tại mà nên tính đến hướng dùng lâu dài sau này khi thay/lên đời máy ảnh. máy ảnh là cái hay thay/lên đời nhưng phụ kiện thì ít hơn. Bây h bác dùng Point n Shoot nhưng có thể sau 1 thời gian làm quen và thấy thích thú với máy ảnh bác quyết định lên DSLR. 4XX Ex hoặc 5XX Ex đc cái lợi hơn 2XX Ex là việc bán lại sẽ dễ hơn . Cái option này thì hoàn toàn phụ thuộc vào việc bác sẽ đi sâu đến đâu trong việc chơi nhiếp ảnh. Nếu bác chắc chắn là chỉ dừng lại ở Point and Shoot như G10 thì chọn option bên trên (2XX Ex cũng đc)

Note: Ko có option nào tốt hơn/dở hơn. Vấn đề chỉ là có phụ hợp với mục đích hay ko thôi.

---> Theo em thì bác xài Camera Canon thì cứ phụ kiện Canon mà chơi cho nó lành bác ah!!!

Chúc bác chọn đc Flash gun ưng ý và có những bức ảnh đẹp,

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Nói nhanh cho nó vuông

Canon G10 hoàn toàn tương thích với các loại đèn Canon Speedlite 220EX, 270EX, 430EX và 580EX nhưng xét về mặt thẩm mỹ, giá thành, công năng sử dụng tôi nghĩ là 220EX, 270EX là lựa chọn cần quan tâm.

Bạn thử tưởng tượng xem máy G10 bé tí xíu, đèn 430EX và 580EX thì to đùng khi gắn vào máy nhìn nó không đẹp, các chức năng của đèn 430EX và 580EX rõ ràng vượt trội hơn hẳn 220EX, 270EX nhưng bạn có dùng hết các chức năng của nó hay không? và xin phép bạn trước khi nói câu này: Bạn có đủ tay nghề để điều chỉnh đèn 430EX và 580EX trong các tình huống chụp hay không khi bạn đang dùng máy G10 mang tính cách nghiệp dư?

Còn bộ Wireless Trigger như bạn Amica gợi ý có lẽ không phù hợp với bạn lamborghini_z vì anh ấy yêu cầu là mua đèn nào phải đạt chuẩn "kinh tế" thêm nữa Wireless Trigger chỉ dùng cho các phòng studio hoặc chuyên nghiệp bởi Wireless Trigger thì bé nhưng thiết bị đi theo (chân đèn rời có gắn flash) rất cồng kềnh bất tiện. Nếu sử dụng ở studio có thể chỉ cần một người, nhưng chụp ngoài trời lại phải tuyển thêm 2 "đệ tử" làm nhiệm vụ xách chân đèn đi theo.

Tiện đây cũng nói thêm Wireless Trigger là gì? (Cái này nói thực tôi cũng chưa dùng qua nên dùng từ có thể sai, bạn nào rành có thể bổ sung thêm)


Wireless Trigger hay còn gọi là Flash wireless là bộ điều khiển tín hiệu đèn flash dùng sóng radio. Phần thiết bị trong ảnh chỉ mới là thiết bị phát sóng. Còn thiết bị nhận sóng nằm ở chỗ cây đèn mà 2 người thợ phụ đang cầm đứng gần đó.

Có thể xem thêm thông tin tại đây.

Trở lại chủ đề chính: Với Canon G10 bạn có thể tùy chọn theo nhu cầu cá nhân của mình các loại đèn nói trên (thích là được) nhưng cũng cân nhắc một chút sao cho vừa tiện lợi vừa kinh tế. Thân chào.