Cốc nguyệt san và những điều cần biết

Gần đây, trào lưu sử dụng cốc nguyệt san thay cho băng vệ sinh truyền thồng ngày càng được các bạn gái sử dụng phổ biến. Nếu bạn cũng đang có ý định dùng cốc nguyệt san cho “em gái” của mình thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để có những kiến thức cụ thể về loại cốc này.

Chất liệu

Các loại cốc nguyệt san tái sử dụng thường được làm từ một trong 3 chất liệu sau: Silicon, cao su tự nhiên (latex), thermoplastic elastomer (TPE).

Trong đó, silicone là chất liệu vô cùng bền, còn Latex và TPE có thể dễ dàng bị nứt. Hầu hết các loại cốc nguyệt san trên thị trường được làm bằng chất liệu silicone theo tiêu chuẩn y tế. Hãy cân nhắc kỹ càng về chất liệu nếu bạn có làn da nhạy cảm vì cao su tự nhiên có thể gây ra những dạng thức kích ứng.

Độ cứng

Bạn hãy thử kiểm tra cơ sàn của mình bằng cách cố gắng lặp lại động tác co thắt nín nhịn rồi thả lỏng các cơ khi đi tiểu nhiều lần để chọn được loại cốc có độ cứng phù hợp: nếu việc đó dễ dàng với bạn, cơ sàn chậu của bạn chắc khỏe thì bạn sẽ phù hợp sử dụng loại cốc nguyệt san cứng và ngược lại nếu cơ sàn bạn yếu thì hãy chọn loại cốc nguyệt san có chất liệu mềm hơn.

Cuống cốc

Một số loại cốc nguyên san có cuống hoặc tay cầm ở đáy cốc để hỗ trợ đặt vào và lấy cốc nguyệt san ra. Có vô số loại cuống đi kèm với cốc nguyệt san như cuống tròn, cuống vòng đai, cuống phẳng, cuống cứng, cuống rỗng .

Màu sắc

Có lẽ bạn sẽ thấy rằng cốc nguyệt san có cả loại có màu hoặc trong suốt. Và có lẽ bạn chỉ nghĩ rằng màu của cốc nguyệt san chỉ để cho đẹp chứ không phải có mục đích gì đặc biệt? Nhưng thật ra máu có thể dây bẩn lên bất kỳ thứ gì nó dính vào. Bởi vì cốc nguyệt san liên tục phải tiếp xúc với máu và rồi một ngày nào đó trong tương lai chúng cũng sẽ bị đổi màu. Và cốc nguyệt san trong suốt thường bị chuyển màu nhanh hơn là những loại có màu, và thường có những vết ố bẩn màu vàng. Bạn đừng lo vì những vết ố bẩnnày không gây ảnh hưởng gì đến công hiệu của sản phẩm và sức khoẻ của bạn.

Lưu ý, nếu bạn có vùng âm đạo nhạy cảm dễ bị viêm nhiễm, kích ứng thì cốc dạng silicone trong suốt vẫn là sự lựa chọn hợp lý hơn cả.

Chọn size

Đây là điều vô cùng quan trọng vì một chiếc cốc với kích thước chuẩn sẽ đảm bảo sự thoải mái cũng như tránh bị tràn, dây ra khi sử dụng. Mỗi hãng lại có kích thước và quy định khác nhau nhưng rất dễ dàng để tìm hiểu và lựa chọn nên bạn không cần lo lắng quá.

Cách gập cốc nguyệt san

Kiểu chữ C

Đặt cốc nguyệt san giữa ngón cái và những ngón còn lại, kẹp lấy chiếc cốc, giữ chặt hai mép sao cho cốc được bóp dẹt.

Dùng ngón trỏ gập chiếc cốc làm đôi, kẹp chặt hai mép cốc lại với nhau sao cho phần miệng cốc tạo thành chữ C khi nhìn từ đằng trước.

Kiểu punch-down (gập miệng)

Dùng ngón tay gập, đẩy phần viền quanh miệng chiếc cốc nguyêt san vào trong lòng cốc, giữ chặt hai mép cốc lại với nhau, dùng tay còn lại giữ phần đáy cốc để cho cốc vào.

Gập số 7/Gập hình tam giác

Bóp chặt cốc nguyệt san sao cho miệng cốc dẹt xuống. Chọn một góc bất kỳ và gập nó xuống. Miệng cốc sẽ tạo thành hình số 7.

Nắm chặt lấy chiếc cốc ở vị trí càng cần đáy cốc càng tốt trước khi cho vào âm đạo.

Tư thế để cho cốc nguyệt san vào

Hãy chọn một tư thế thật thoải mái có thể là khi ngồi trên bệ bồn cầu, đứng và đặt một chân lên thành bồn cầu hoặc bồn tắm, ... Sau khi chọn được tư thế phù hợp thì hãy đẩy chiếc cốc vào một góc 45 độ so với xương mu (đừng nhét thẳng vào) và  đẩy chiếc cốc vào cho đến khi cảm thấy thoải mái. Bạn có thể sẽ nghe hoặc cảm thấy một tiếng “pop” nghĩa là chiếc cốc đã được mở.

Cách lấy ra

Vẫn dùng tư thế như khi cho cốc nguyệt san vào.

Đẩy – Dùng cơ bụng và cơ sản nhẹ nhàng đẩy hướng xuống dưới.

Giữ – Đưa ngón cái và ngón trỏ của bạn vào âm đạo cho đến khi bạn chạm vào đáy chiếc cốc. Nếu chiếc cốc có cuống hãy nhẹ nhàng kéo nó ra.

Bóp  – Nhẹ nhàng bóp chiếc cốc để mở chốt/khóa cốc.

Kéo – Nhẹ nhàng kéo chiếc cốc ra, hướng chiếc cốc hơi lệch về một bên, cẩn thận đừng nghiêng chiếc cốc khi nó ra khỏi âm đạo, bởi vì bạn sẽ có thể làm đổ những thứ đựng bên trong.

Vệ sinh cốc nguyệt san

Bạn có thể rửa sạch cốc với nước. Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể dùng xà phòng không mùi và không tiệt trùng. Tuy nhiên, các loại xà phòng rửa tay hay xà phòng tắm nào cũng có thể gây kích ứng âm đạo, vậy nên hãy đảm bảo rửa thật kỹ cho đến khi cốc sạch xà phòng và những lỗ thông khí ở trên đỉnh cốc sạch chất dịch.

Có thể luộc cốc nguyệt san trong nồi hoặc trong lò vi sóng. Hãy để chiếc cốc luôn nổi trên mặt nước trong nồi trong thời gian luộc, nếu không hơi nóng từ đáy nồi có thể làm cháy hoặc tan chảy cốc nguyệt san của bạn. Sau khi luộc, để cốc nguội, lau khô với khăn hoặc giấy vệ sinh.

Hy vọng bài viết hữu ích với bạn!

 

Huong Nguyen
Huong Nguyen
Trả lời 4 năm trước

Shop chuyên cung cấp "Cốc nguyệt san" Lincup nhập khẩu từ Mỹ https://www.facebook.com/Huong0972043256/

Liên hệ: Ms. Hương 0972043256

Địa chỉ: Số 50 Đinh Nhật Tân, Hòa An, Cẩm Lệ, Đà Nẵng

#cốc_nguyệt_san #lincup; #cốc_nguyệt_san_Đà_Nẵng