Trẻ khó ngủ và hay khóc ban đêm?

Con gái tôi được 8 tháng tuổi. Cháu ăn một ngày 3 bữa bột và khoảng 200 ml sữa. Khoảng 9 giờ tối tôi cho ăn bữa bột thứ 3 và 10 giờ đi ngủ nhưng cháu rất trằn trọc, khó ngủ. Đêm cứ khoảng 1 tiếng dậy một lần. Tôi nghĩ không phải do cháu đói vì mỗi lần khóc cháu chỉ bú mẹ một chút rồi lại ngủ tiếp. Tôi không biết phải làm gì để cải thiện giấc ngủ cho cháu? Hiện nay tôi thấy rất mệt vì ban ngày còn đi làm mà đêm lại không được ngủ.

Nguồn: webtretho

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Chào bạn,

Trẻ nhỏ hay khó ngủ cũng là chuyện bình thường, đặc biệt trẻ còn nhỏ do hệ thần kinh chưa phát triển đầy đủ và chưa ổn định, nên chưa tự điều chỉnh được giờ giấc. Hơn nữa, trong giai đoạn này bé nhà bạn đang tập bò, mọc răng, các hoạt động ban ngày có thể làm đêm bé khó ngủ, hay trở mình. Tuy vậy, những lúc bé trở mình này bạn chỉ nên vỗ nhè nhẹ cho bé ngủ lại, không nên cứ trở mình lại cho bú, như thế sẽ tạo thành thói quen và bé sẽ càng thức dậy đều đặn hơn để tìm vú mẹ. Bây giờ, điều cần thiết là bạn tập cho bé thói quen này. Ban đầu có thể bé sẽ bức rức khóc, nhưng bạn chỉ nên vỗ mong bé nhè nhẹ để ngủ lại. Những lần sau, khi bé giảm khóc bạn cũng thôi dỗ mà để bé tự ngủ lại.

Ngoài nguyên nhân có thể là do thói quen này, bé thức giấc, khó ngủ cũng có thể do bị ăn no trước khi ngủ. Quá đói hay quá no đều khó ngủ. Bạn thử cho bé ăn no cách xa giờ ngủ hơn. Trước khi đi ngủ thay đồ sạch, lau mình cho bé dễ chịu.

- Hãy tạo thói quen đi ngủ cho trẻ - có thể là sau bữa ăn cuối cùng trong ngày hoặc sau khi tắm. Đừng phức tạp hóa vấn đề, nếu như bạn không muốn mất thời gian với chuyện cho con ngủ.

- Hãy để cho trẻ có thời gian chuẩn bị trước khi ngủ. Nếu con khóc, bạn đừng quay lại ngay lập tức, nhưng cũng đừng bỏ đi lâu quá khiến cho trẻ cảm thấy tủi thân.

- Đừng làm ồn. Điều này sẽ khiến cho trẻ dễ ngủ và hiểu được rằng đêm khác với ngày.

- Hãy để cho trẻ nghe được một số tiếng động bình thường trong nhà. Nhiều khi, trẻ em thích nghe tiếng động trong nhà và cảm thấy yên tâm vì biết rằng bạn vẫn đang ở bên cạnh.

- Hãy cho con bạn ngủ ở nơi kín gió. Như thế, một đứa trẻ hiếu động sẽ nhanh chóng nằm im và ngủ ngon.

- Nếu con bạn sợ bóng tối, bạn nên để ngọn đèn ngủ có ánh sáng dịu trong phòng.

Chị thử tìm hiểu nguyên nhân gây bé khó ngủ mà chúng tôi đã liệt kê ở trên, từ đó có cách giúp bé khắc khục chứng khó ngủ.

Chúc chị và gia đình sức khoẻ.

Nguồn: webtretho