Làm sao tách hộ khẩu trong cùng một nhà?

Tôi và vợ cùng 2 con có hộ khẩu tại nội thành Hà Nội. Cách đây không lâu, chúng tôi ly hôn. Nay tôi muốn tách hộ khẩu trong cùng một địa chỉ vì Luật cư trú cho phép như thế, nhưng cô ấy "cấm vận" không cho mượn hộ khẩu.

Tôi phải làm thế nào để có được hộ khẩu để làm thủ tục tách hộ? Tôi có thể nhờ cơ quan công an hay cơ quan có thẩm quyền khác can thiệp được không?

Trước đây tôi là chủ hộ. Trước khi tôi và vợ ly hôn, tôi đã chuyển cho con tôi làm chủ hộ, cho đến thời điểm hiện tại vẫn thế.

Xin chân thành cảm ơn!

tun oi
tun oi
Trả lời 13 năm trước

Tách hộ khẩu cùng một nhà

Theo Minh Anh, bạn nên:
1. Bạn nên trao đổi với vợ bạn để vợ bạn đưa khổ hộ khẩu để bạn tách khẩu theo quy định.
2. Trong trường hợp bạn đã trao đổi với vợ bạn nhưng vợ bạn vẫn không đưa sổ hộ khẩu cho bạn để làm thủ tục thì bạn có thể đến UBND phường, xã (Công an) để bạn khai báo về việc vợ bạn không đưa sổ hộ khẩu để bạn làm thủ tục tách khẩu (khi đi bạn nhớ mang theo giấy tờ chứng minh về việc bạn đã ly hôn với vợ bạn).

Trong trường hợp này Công an họ sẽ yêu cầu vợ bạn phải cung cấp sổ hộ khẩu để làm thủ tục. Nếu vợ bạn vẫn cố tình không đưa vì lý do nào đó (mất, cháy....) thì công an họ sẽ làm thủ tục huỷ sổ hộ khẩu đó và làm thủ tục tách khẩu cho bạn theo quy định của pháp luật.
Chúc bạn thành công

fh
fh
Trả lời 13 năm trước

Theo quy định tại Điều 24 Luật Cư trú năm 2006 thì sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình, có giá trị xác định nơi thường trú của các thành viên trong gia đình. Do vậy, tất cả các thành viên trong gia đình đều có quyền ngang nhau trong việc quản lý, sử dụng sổ hộ khẩu vào các công việc có liên quan. Không thành viên nào được phép chiếm giữ hoặc có hành vi tương tự nhằm cản trở thành viên khác sử dụng sổ hộ khẩu vì bất kỳ lý do, mục đích gì.

Tại điểm 5 mục II Thông tư số 06/2007/TT-BCA-C11 ngày 01/07/2007 của Bộ Công an hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú cũng quy định rõ “Người trong hộ gia đình có trách nhiệm bảo quản, sử dụng sổ hộ khẩu theo đúng quy định. Phải xuất trình sổ hộ khẩu khi cán bộ công an có thẩm quyền kiểm tra. Nghiêm cấm sửa chữa, tẩy xóa, thế chấp, cho mượn, cho thuê hoặc sử dụng sổ hộ khẩu trái pháp luật”.

Theo quy định tại điểm d Điều 11 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội thì hành vi không xuất trình sổ hộ khẩu khi đã được người có thẩm quyền yêu cầu có thể bị xử phạt hành chính từ 100.000 đến 200.000 đồng

Như vậy, với các quy định nêu trên thì việc người vợ cũ của bạn cố tình không đưa cho bạn sổ hộ khẩu gia đình để bạn thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan là trái pháp luật. Bạn có quyền yêu cầu cô ấy giao lại sổ hộ khẩu cho bạn. Nếu bạn đã yêu cầu mà cô ấy vẫn không giao sổ hộ khẩu cho bạn nhằm gây khó khăn, cản trở bạn thực hiện việc tách sổ hộ khẩu thì bạn có thể đề nghị cán bộ công an phường (cảnh sát khu vực phụ trách khu dân cư nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú) giải thích cho cô ấy hiểu về quyền và nghĩa vụ trong việc quản lý và sử dụng sổ hộ khẩu của các thành viên trong gia đình.

Sau khi đã được cảnh sát khu vực giải thích mà cô ấy vẫn không giao sổ hộ khẩu cho bạn thì bạn có thể đề nghị cảnh sát khu vực có biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật để buộc cô ấy phải giao lại sổ hộ khẩu cho bạn.

Về thủ tục tách sổ hộ khẩu, Điều 27 Luật Cư trú quy định khi cá nhân có nhu cầu và thỏa mãn các điều kiện của pháp luật về cư trú thì có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc tách sổ hộ khẩu. Hồ sơ đề nghị tách sổ hộ khẩu gồm: sổ hộ khẩu, phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, để thực hiện thủ tục tách sổ hộ khẩu, bạn cần nộp hồ sơ tại bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của Công an quận nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú hiện nay.