Có nên đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản không?

Các bác cho em hỏi là đi xuất khẩu lao động bên Nhật có khả quan không? Môi trường làm việc bên đó như thế nào ạ?

Ha Vi Linh
Ha Vi Linh
Trả lời 9 năm trước

Nhật Bản là một thị trường lao động tiềm năng đối với lao động Việt Nam. Có nên đixuất khẩu lao động Nhật Bản? Hoặc liệu Nhật Bản có thực sự là một "bến đỗ" lý tưởng hay không là thắc mắc chung của đa số lao động Việt Nam và gia đình họ khi muốn chọn Nhật Bản làm "bế đỗ" sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc cao đẳng, đại học.

co-nen-di-xuat-khau-lao-dong-nhat

"Hiện nay trường em đang có liên kết với một số công ty của Nhật Bản để tạo điều kiện cho học sinh cuối cấp 3 được vừa học vừa làm ở Nhật Bản. Em hiện đang là học sinh lớp 12 và cũng rất muốn thử sức mình ở Nhật Bản, nhưng bố mẹ lại không đồng ý. Thái độ của bố mẹ cũng khiến em phải suy nghĩ lại xem mình có nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản? ". (Đức Thắng, Thái Nguyên).

Bài viết tham khảo:

  1. Thực trạng xuất khẩu lao động Việ Nam sang nhật
  2. Tuyển dụng nữ lao động trồng rau xuất khẩu Nhật

Cũng giống như Đức Thắng, Thảo My (Hà Nội) cũng không biết mình có nên đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản theo chương trình vừa học vừa làm hay không, cô tâm sự: "Em ra trường được 1 năm rồi, nhưng mãi không tìm được việc làm phù hợp với khả năng và năng lực của mình. Tình cờ, em nghe cô hàng xóm nói con trai cô ấy đang đixuất khẩu lao động ở Nhật Bản, nên em cũng đang có suy nghĩ xem mình có nên sang Nhật "lập nghiệp" theo con đường vừa học vừa làm hay không?." (Thảo My, sinh viên trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội).

Nhật Bản không chỉ nổi tiếng thế giới bởi con người, thiên nhiên, nền văn hóa và ẩm thực đặc biệt và kỳ bí bậc nhất thế giới. Mà còn nổi tiếng là cường quốc công nghiệp đứng thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc. Hiện nay, Nhật Bản đang nhập khẩu rất nhiều lao động cho các ngành nông nghiệp, hàn, dệt may, thủy hải sản, chế tạo máy, công nghiệp nặng, nhẹ,...từ nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Và đối vớilao động Việt Namthì Nhật bản quả thực là một bến đỗ "tiềm năng".

Theo thống kê năm 2013, có hơn 10.000 lao động Việt Nam đãtham gia xuất khẩu lao động tại Nhật Bảntheo con đường vừa học vừa làm, lao động phổ thông hoặc thực tập sinh....Rất nhiều lao động Việt nam sau khi trở về với số vốn lớn trong tay đã tự lập nghiệp hoặc tìm được công việc ổn định tại doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam.

Xuất khẩu lao động sang Nhật có rất nhiều ưu điểm:

- Thu nhập ổn định và tiết kiệm: Theo thống kê năm 2013, trong số 18.000 lao động Việt Nam đang tu nghiệp tại Nhật Bản, phần đông đều có việc làm ổn định, thu nhập bình quân 1.000 USD/tháng. Hầu hết các trường hợp hoàn thành hợp đồng về nước đều tích lũy được thu nhập cao, bình quân 400 – 500 triệu đồng/người.

- Trở về dễ có việc làm: Theo Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Nhật Bản là một trong hơn 40 thị trường xuất khẩu lao động mà người lao động trở về có khả năng tìm kiếm việc làm với thu nhập và khả năng tái hòa nhập cộng đồng cao nhất. Bên cạnh đó, nhiều tu nghiệp sinh trở về được bố trí phụ trách kỹ thuật hoặc chuyền trưởng trong các xưởng may của công ty. Theo thống kê của Công ty Suleco, trong số hơn 2.500 lao động do công ty đưa sang Nhật làm việc đã hoàn thành hợp đồng trở về nước, có 60% trở lại doanh nghiệp cũ làm việc, 30% làm việc trong các doanh nghiệp khác và 5% có điều kiện lập doanh nghiệp, mở cơ sở tự tạo việc làm.

Có tay nghề và thói quen nhiều tói quen tốt: Ông Fukada, Chủ tịch Nghiệp đoàn Kanto, cho biết lao động Việt Nam ở Nhật Bản rất chịu khó rèn luyện kỹ thuật, kỹ năng chuyên môn, học hỏi tiếng Nhật. Nhiều chủ sử dụnglao động Nhật Bản tại Việt Namnhận xét chất lượng làm việc của một số lao động sang Nhật trở về còn hơn cả người có bằng cấp đại học. Còn theo ông Santo, chủ một nghiệp đoàn đối tác của Tocontap Sài Gòn, các công ty của Nhật ở Việt Nam đều thích sử dụng những người từ Nhật Bản trở về.

Do vậy, nếu các bạn đã tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc cao đẳng - đại học rồi những công việc trong nước không có hoặc không ổn định, thì các bạn nên đi xuất khẩu lao động nước ngoài. Nhưng khi xuất khẩu lao động thì nên chọn các thị trường tốt, an toàn, đặc biệt lao động Nhật Bản (hay còn gọi là thực tập sinh hoặc tu nghiệp sinh). Vì chương trình này không thuần túy là đi lao động để kiếm tiền giống như Hàn Quốc, Đài Loan... mà chương trình thực tập sinh này đi để thực tập kỹ năng, học hỏi kinh nghiệm. Đảm bảo sau khi đitu nghiep sinh Nhật Bảnvề, so với những bạn tốt nghiệp cao đẳng, đại học ở trên sẽ có tương tai sáng lạn hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, trước khi đi các bạn nên tìm hiểu kỹ về các chương trình cũng như những công ty hoặc cơ sở sẽ đưa cácbạn sang Nhật lao động, để tránh tình trạng bị lừa, tiền mất tật mang. Hay vọng, những thông tin chia sẻ trên đây, sẽ giúp các bạn đã hoặc đang có ý định xuất khẩu lao động sang Nhật Bản có quyết định sáng suốt và an toàn. Chúc các bạn thành công.

Megaupanda
Megaupanda
Trả lời 6 năm trước

Trong bài viết này chúng tôi sẽ phân tích, đưa ra một số thống kê cụ thể về tình hình xuất khẩu lao động Nhật Bản. Đồng thời đánh giá xem liệu thời điểm hiện tại bạn có nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản làm việc hay không?

Xuất khẩu lao động Nhật Bản có nhiều tín hiệu tích cực

Theo thống kê của hiệp hội xuất khẩu lao động Việt Nam, hiện nay lượng người đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hàng năm chỉ đứng sau thị trường Đài Loan, qua đây chúng ta có thể thấy rằng Nhật Bản vẫn là thị trường thu hút được sự quan tâm của đông đảo người lao động.

Mới đây chính phủ Nhật Bản cũng thông qua các dự luật nhằm thu hút nguồn lao động nước ngoài trong đó có việc dự báo tăng mức lương tối thiểu cho người lao động trong năm 2016, người lao động được gia hạn hợp đồng trên 3 năm.

Đồng thời những diễn biến tích cực của tỷ giá đồng yên trong thời gian qua đã cho thấy được dấu hiệu khởi sắc của nền kinh tế Nhật Bản. Đây được xem là một tin đáng mừng cho lao động Việt Nam đang làm việc cũng như chuẩn bị sang Nhật xuất khẩu lao động.

Bạn có nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản trong năm 2017

Ngoài những chuyển biến tích cực của thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản đã được chúng tôi nêu trên, so với những thị trường xuất khẩu lao động khác thì Nhật Bản luôn được đánh giá sẽ mang đến nhiều cơ hội cho người lao động hơn.

Dưới đây là một số lý do khiến bạn nên lựa chọn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản trong năm 2017 thay vì những thị trường lao động khác:

Thứ 1: Mặc dù đồng yên vẫn đang ở mức thấp nhưng so với những thị trường khác thì thu nhập của người lao động tại Nhật Bản vẫn ở mức khá. Hầu hết người lao động đều có thu nhập từ 1.000 – 1.500 USD/tháng. Khi hết hợp đồng về nước đều tích lũy được thu nhập cao, bình quân 500 – 700 triệu đồng/người.

Thứ 2: Chi phí đi lao động Nhật Bản cũng được giảm rất nhiều, hầu hết các công ty đã bỏ đi khoản tiền đặt cọc, chống trốn. Nhiều đơn hàng lao động còn được hỗ trợ giảm phí, nhà nước cũng tạo điều kiện với các chính sách hỗ trợ cho người dân vay vốn đi làm việc tại nước ngoài.

Thứ 3: Theo cục quản lý lao động ngoài nước cho biết, Nhật Bản là một trong trên 40 thị trường xuất khẩu lao động mà người lao động sau khi về nước có khả năng tìm kiếm việc làm và khả năng tái hòa Nhập tốt.

Theo thống kê của chúng tôi, trong số những bạn lao động được công ty đưa sang Nhật làm việc đã hoàn thành hợp đồng trở về nước thì có tới 80% lao động tìm kiếm được việc làm phu hợp với mức thu nhập từ 7-10 triệu, và 5% đã mở doanh nghiệp, kinh doanh buôn bán hoặc tạo sơ sở đào tạo việc làm…

Do vậy, nếu bạn đang có ý định đi xuất khẩu lao động thì Nhật Bản vẫn là một trong những thị trường tốt, an toàn cho người lao động. Tuy nhiên, hiện nay khi tìm hiểu về chương trình này bạn cũng nên chọn lọc và tiếp cận những nguồn tin chính thống để tránh tình trạng bị lừa, tiền mất tật mang. Mọi thắc mắc về thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản vui lòng liên lạc trực tiếp với.