Kỹ thuật chụp ảnh sản phẩm với những gì mình có !

Sau khi nghĩ lại thì thấy cái này có thể dễ dàng áp dụng với mọi hệ thống, không chỉ Nikon nên đề nghị mod/admin xóa giùm cái "(for Nikon system)" ở title ạ.

Vào đây chơi cũng lâu, chọc phá anh em cũng nhiều mà chưa đóng góp được gì kể nghĩ cũng ngại...

Bài viết nho nhỏ này fRzz viết giới thiệu một chủ đề chụp khá phổ biến, chụp ảnh sản phẩm, tuy chủ đề này được lấy ra để làm ví dụ, nhưng cách setup có thể được tùy biến vào nhiều nhu cầu khác nhau, tùy vào sự sáng tạo của mọi người.


Phần 1: Dụng cụ cần thiết

Tất nhiên những công cụ sau đây là những thứ được fRzz sử dụng để chụp bức ảnh này thôi, dễ kiếm và ở đâu cũng sẵn, nhưng không chuyên nghiệp và không khả thi lắm cho việc mang vác và triển khai nhanh chóng, trong thời gian tới fRzz sẽ hướng dẫn thêm cách làm một light tent nghiêm chỉnh để có thể sử dụng lâu dài.

- 4 tờ giấy trắng khổ A4
- 1 table tripod hỏng head
- 1 lon Coke uống dở
- 1 bao thuốc

Đó là những gì cần để setup cái light tent, sau đây là dụng cụ để tạo nguồn sáng và chụp.

- 1 Nikon D70s với ống 50mm f/1.8 đi mượn (tất nhiên mọi người có thể mua, không nhất thiết phải đi mượn)
- 1 Nikon SB-600 và 1 bao thuốc nữa để kê đèn (cái đèn này thiếu mất chân nên phải kê bằng bao thuốc >.<)
- 1 table tripod
- 1 máy tính xách tay (nói chung là máy nào cũng được :P)
- 1 usb cable để nối với máy tính.
- 1 tờ sticky note màu vàng.

Và đây là những công cụ bổ trợ cho người chụp.

- 1 bao thuốc
- 1 hộp quẹt

Hết, tất cả các thứ trên đều rất rẻ tiền và dễ kiếm (tất nhiên máy và đèn thì cũng to tiền phết đấy, nhưng chắc mọi người cũng cố lo được :D)

Hết phần hai, đón đọc tiếp "Phần ba: Cách setup và mục đích"

Phần 2: Cách setup và mục đích

Để giải thích thì hơi rắc rối tẹo, tốt nhất mọi người hãy vào coi set này của fRzz tại Flickr, fRzz đã chú thích khá đầy đủ. Nếu có gì thắc mắc cứ hỏi lại, fRzz sẽ cố gắng giải đáp đầy đủ.

http://www.flickr.com/photos/frzzy/s...7594535046232/

Sau đây là những ý chính, và giải thích tại sao lại setup như vậy.

- 4 tờ A4 làm hai tường, đáy và trần của light tent, để bounce flash lại làm mềm bóng sản phẩm. fRzz đã thử lần đầu tiên không có tấm trần, bóng hơi rõ quá so với quy định nên thêm tấm trần vào, kết quả khá tốt. Hơn nữa, che càng nhiều thì đối với những vật thể phản xạ nhiều thì bóng các thứ bên ngoài không bị phản xạ lên sản phẩm.

- Chú ý không gấp mà chỉ uốn, tạo transition tốt hơn.

- 1 tờ A4 được gấp mét để dựng trước flash, mục đích là để diffuse ánh sáng flash, bên cạnh đó để che không có các vật thể bên ngoài bị phản xạ lên sản phẩm.

- Flash phải bố trí ở một góc sao cho ánh sáng từ flash không phản xạ trực tiếp tới góc máy, nếu không sẽ khá là khó điều khiển vụ cháy ảnh mà không làm underexpose các phần khác.

- Cố định tất cả mọi thứ bằng tripod, nối máy ảnh với máy tính và chụp từ máy tính. (1) Ảnh chụp xong xem luôn trên máy tính, hỏng thì chụp lại luôn, xem trên màn hình LCD của máy ảnh chắc lòi mắt (2) Không lo rung tay

Đại loại là setup khá đơn giản, không cầu kỳ phức tạp nên không có gì nhiều để nói, nếu chỗ nào fRzz nói chưa rõ, các bạn cứ hỏi lại.

Cái chân máy đó kéo hết cỡ ra được khoảng 1.2m, nhưng nó yếu như sên, fRzz dùng để chụp timer thôi chứ động tay vào là nó run như cầy sấy, đại loại nếu dùng để chụp phong cảnh thì ngon lành, chả ngại lắm.

Nhưng rút lại hết cỡ thì ngồi lên chưa chắc nó đã sập.

Vụ cái miếng sticky note thì nó thế này, đèn onboard chỉ dùng để điều khiển đèn remote, nhưng mà để phát ra tia hồng ngoại thì bản thân cái đèn xenon nó cũng phải sáng, tuy rất yếu nhưng với khoảng cách gần (khoảng 50cm) thì nó vẫn ảnh hưởng tới ánh sáng của setup. Đầu tiên fRzz lấy cái cốc sứ úp nó lại để ánh sáng phát ra đằng sau thì cũng ok, setup không bị ảnh hưởng và đèn remote vẫn nhận được lệnh, nhưng sau đó thấy thêm cái giấy vàng vào tự nhiên nhìn màu nó hay hay nên fRzz thêm vào luôn. Với lại dùng cái cốc thì nó vừa to nặng, cầm mỏi tay mà thằng bạn fRzz nhìn thấy nó cười lăn cười bò, bực mình quá nên dẹp luôn ^^

Nếu bạn muốn triệt tiêu gần như hoàn toàn ánh sáng flash onboard thì có thể dùng miếng phim chưa expose rồi mang rửa, xin ở hàng ảnh cái miếng bé tẹo như thế đầy, dán che cái flash onboard đi là ok. Miếng phim đó chặn ánh sáng nhưng không chặn tia hồng ngoại (IR - dùng để điều khiển đèn remote)

Quá trình điều khiển remote flash thực ra có 5 quá trình nhỏ flash onboard đánh, xảy ra trong thời gian khoảng 300ms.

1. Lần thứ nhất, flash onboard đánh một chuỗi lệnh để hỏi xem xung quanh có remote nào không, thuộc kênh nào (D70s thì chỉ một kênh thôi) rồi bảo chúng nó chuẩn bị nhận lệnh.

2. Lần thứ hai, flash onboard đánh một chuỗi lệnh nữa, nói mấy đứa đệ tử là tao sắp sửa đánh đo sáng (TTL), khi nào tao bảo thì đánh nhé.

3. Lần thứ ba, flash onboard đánh nhẹ một cái, một nhóm flash remote sẽ đánh sync với cái này. (Tùy theo số nhóm remote mà quá trình này sẽ xảy ra một hoặc nhiều lần)

4. Lần thứ tư, sau khi thông tin về lực đánh của mấy remote group được máy ảnh tính toán xử lý xong, flash onboard sẽ đánh một chuỗi lệnh nữa, chỉ đạo cho từng nhóm remote về lực đánh của từng nhóm.

5. Lần cuối cùng là flash sync, flash onboard sẽ oánh nhẹ một cái ngay sau khi màn trập trước mở hết cỡ (hoặc ngược lại nếu đánh rear sync) để lộ sáng cho CCD.

Kết thúc quá trình chụp.

Ở trên là toàn bộ quá trình hoạt động của hệ thống Nikon AWL, kết hợp với hệ thống đo sáng iTTL của máy, làm thành Nikon CLS. Chủ quan mà nói thì hệ thống flash của Nikon hiện giờ là số một hiện nay, chưa có hãng nào theo kịp.

Nhưng mọi thứ đều có hay dở, thời gian tới rảnh rang fRzz sẽ phân tích kỹ hệ thống này để chia sẻ kinh nghiệm với mọi người và nhận ý kiến đóng góp để nâng cao kỹ thuật :)

 

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Bài viết này còn một vài phần nữa, cách setup thông số chụp và điều khiển ánh sáng, trong đó có nhắc tới việc sử dụng các loại flash khác nhau :)

fRzz dùng D70s với SB-600 thực chất là để khai thác vụ điều khiển flash remote thôi, chứ không dùng cái đo sáng trực tiếp của Nikon CLS (do vậy fRzz đã bỏ cái "for Nikon system" ở tiêu đề rồi đó) - như vậy, nói chung thì mọi hệ thống máy đều có thể thực hiện kỹ thuật này, chỉ hơi phức tạp hơn tẹo thôi, vì máy và flash không có sẵn tính năng đánh remote.

fRzz đang nhờ bạn mua mấy cái Vivitar 285HV, rẻ và chất lượng...