Cách nhận biết đào Trung Quốc chứa hóa chất?

Chẳng là đang vào mùa đào, mà em thì thích ăn đào lắm. Em thấy ngoài chợ có bán loại đào vỏ đỏ, quả to rất đẹp mã. Không biết có phải đào Trung Quốc không các mẹ nhỉ?

Các mẹ thông thái chỉ giúp em cách nhận biết đào Trung Quốc chứa hóa chất với ạ. Em cảm ơn các mẹ.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Mùa hè là thời điểm đào nở rộ. Đây là loại quả có hàm lượng sắt rất phong phú, hữu ích cho những người mắc bệnh thiếu máu.
Bên cạnh đó, đào rất giàu vitamin và những khoáng chất cần thiết cho sức khỏe như kẽm, canxi, protein… Ngoài ra, đào cũng có tác dụng làm đẹp da.

Do vậy, đào là một trong những loại trái cây được nhiều người lựa chọn trong mùa hè này. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay đang có sự nhập nhèm giữa đào Trung Quốc và đào ta. Đào Trung Quốc thường được trồng ở khu vực biên giới giáp với các tỉnh Tây Bắc ở nước ta nên dễ dàng trà trộn vào thị trường trong nước.

Đào Trung Quốc có mẫu mã đẹp và đồng đều hơn đào ta. Để có những trái đào đẹp mắt, người Trung Quốc thường thu hoạch đào khi còn xanh và vị rất chua. Sau đó, họ nhanh chóng phù phép đào này bằng thứ dung dịch bao gồm mì chính, rượu, nước và phèn chua để trở thành đào chín, có trọng lượng tăng gấp đôi.

Riêng phèn chua trong dung dịch này thì chứa nhôm rất độc hại cho sức khỏe và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển trí thông minh của trẻ.

Cách nhận biết đào Trung Quốc 'đội lốt' đào ta - ảnh 1

Đào ta có kích thước khá nhỏ, chỉ bằng chén uống nước trà, nhiều lông (Ảnh minh họa: Internet)

Chính vì vậy, người dùng cần biết cách nhận biết đào Trung Quốc thông qua một số dấu hiệu sau:

Cách nhận biết đào Trung Quốc - đào ta

Vỏ bên ngoài: Đào Trung Quốc có mẫu mã đẹp hơn đào ta. Đào Trung Quốc có vỏ trơn láng, nhẵn mịn, lông ít hoặc không có và có kích thước khá lớn. Trong khi đó, đào ta có kích thước khá nhỏ, chỉ bằng cái chén uống nước trà thường ngày, nhiều lông. Trước khi ăn phải rửa sạch hết lông bám bên ngoài mới có thể ăn được.

Màu sắc: Đào Trung Quốc thường có màu hồng nhạt, đẹp mắt. Còn đào ta thì có màu xanh lá cây xen lẫn một ít màu hồng phấn.
Mùi vị: Đào ta ăn thơm giòn tự nhiên, có vị hơi chua. Trong khi đó, đào Trung Quốc thì không giữ được độ giòn lâu, cùi đào thường màu vàng, khi ăn mềm nhũn và ít ngọt.

Cách nhận biết đào Trung Quốc 'đội lốt' đào ta - ảnh 2

Đào Trung Quốc có mẫu mã đẹp hơn đào ta (Ảnh minh họa: Internet)

Khi bạn mua đào về thấy ruột bên trong bị thối rữa mà bên ngoài vẫn còn màu đỏ, vỏ đào vẫn căng bóng thì đó là đào Trung Quốc đã bị tẩm hóa chất. Do vậy, bạn cần loại bỏ ngay, không được sử dụng.

Bên cạnh đó, để chọn được đào ta tươi ngon, bạn nên lựa chọn đào vừa chín tới, không quá xanh hay quá nhũn, có mùi thơm nhẹ tự nhiên. Để xem độ cứng hay giòn của đào, bạn có thể ấn tay vào vỏ để kiểm tra. Ngoài ra, những loại quả đào quá mềm vì có thể được bảo quản quá lâu rồi thì bạn cũng không nên chọn.

Để tránh mua phải đào Trung Quốc, ngoài những dấu hiệu nhận biết kể trên, bạn nên mua đào ở những địa chỉ uy tín, rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh mua đào trái vụ hoặc những trái đào có màu sắc quá bắt mắt, những giống đào lạ, chưa hề xuất hiện trên thị trường trong nước trước đó.