Quần áo bị mốc nên xử lý thế nào?

Tôi đã dùng xà phòng bột thông thường, nước rửa chén và nước tẩy Javen nhưng vẫn chưa sạch?

Có anh chị nào biết cách tẩy các đốm mốc trên quần áo thì chỉ cho tôi với. Tôi đã dùng nhiều biện pháp mà vẫn chưa thành công. Ngán ngại nhất là những đốm mốc này thường xuất hiện ngay trên lưng và vai áo, người ngoài rất dễ phát hiện ra. Ngoài ra, đồ lót của tôi cũng hay bị mốc, mặc vào cũng cảm thấy không an tâm. Tôi chân thành cảm ơn.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước
Trong những ngày mưa gió lâu ngày công việc giặt giũ của chị em càng thêm vất vả, không những quần áo không lâu khô mà còn xuất hiện nấm mốc hay bốc mùi hôi khó chịu mặc dù đã ngâm qua nước xả vải.

1. Xử lý nấm mốc.

Mưa kéo dài sẽ làm độ ẩm trong không khí tăng cao dễ khiến cho các món đồ yêu thích của bạn bị nấm mốc, nhất là đối với những loại vải dày pha chút nilon, hai loại mốc thường gặp bám trên quần áo là mốc đen và mốc trắng và mỗi loại mốc đều có cách xử lý riêng.

a. Xử lý mốc trắng với xà phòng và một ít bột nở (baking soda).

Đầu tiên bạn hoà bột giặt với nước ấm và cho thêm bột nở theo tỷ lệ 1 thìa cafe/1 bộ đồ. Sau đó hoà đều rồi ngâm quần áo vào khoảng 5 đến 10 phút, sau đó bạn vò sạch những chỗ bị mốc rồi xả sạch lại với nước, nước xả vải rồi đem phơi khô.
- Lưu ý khi xử lý:
+ Bạn không nên ngâm quần áo không quá 10 phút
+ Giặt quần áo bằng tay để sạch nấm mốc thay vì dùng máy giặt.
+ Bạn không nên dùng nước nóng để giặt đồ màu hoặc vải pha nhiều nilon hay lụa....

b. Xử lý mốc đen.

Mốc đen là loại nấm mốc cứng đầu và rất khó đánh bay nếu bạn gặp phải. Loại mốc này xuất hiện nhanh, lây lan nhanh chóng, chỉ cần vài đốm nhỏ có thể lan rộng ra cả một vùng rộng làm bạn khó lòng tẩy sạch.
- Với mốc đen thì bạn chỉ có thể tẩy sạch lúc chúng mới xuất hiện, với loại vải thô hay trắng trơn bạn có thể tẩy sạch với thuốc tẩy rồi giặt với nước nóng.
- Với những loại quần áo màu hay có hoạ tiết thì bạn nên dùng dấm thay cho thuốc tẩy. Dùng nước ấm hoà với bột giặt, dấm và baking soda nếu bạn đạt hiệu quả cao nhất, sau đó nhúng đồ vào và vò nhẹ cho tới khi vết nấm mốc mờ đi hoặc biến mất rồi bạn xả lại với nước lạnh rồi đem phơi khô.
Lưu ý:
- Hãy thử trước một góc nhỏ để kiểm trước hiệu quả hay bị phai màu không trước khi cho cả bộ đồ vào.
- Hãy kiểm tra quần áo thường xuyên trong tiết trời mưa ẩm kéo dài để tiện xử lý nhanh chóng nhất.

2. Xử lý quần áo bị hôi do phơi lâu ngày không khô.

Trời mưa ẩm kéo dài không có nắng dễ làm quần áo bị hôi mốc nhất là đồ len, nhung...Mùi hôi của chúng chắc chắn sẽ làm bạn rất khó chịu khi mặc lên người ngay cả khi đã khô hoàn toàn. Để xử lý quần áo bị hôi mốc vấn đề này bạn sẽ cần đến một chút rượu vodla, chúng sẽ đánh bay mùi hôi trên quần áo của bạn một cách dễ dàng.
- Bạn chỉ cần đổ một chút rượu vodka vào bình xịtvaf pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:1 nếu mùi hôi không quá nặng sau đó xịt đều lên quần áo. Rượu vodka có tác dụng khử mùi rất tốt mà không lưu lại mùi trên quần áo, cuối cùng bạn treo quần áo nơi khô thoáng cho khô ráo.
Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Mẹo tẩy vết mốc trên quần áo, đồ dùng

- Đồ len, nhung có vết mốc, ta phải treo quần áo vào những nơi râm mát thông gió sau đó dùng bông tẩm xăng lau đi lau lại nơi có vết mốc là được.

- Những nơi có vết mốc mới xuất hiện, trước tiên bạn dùng bàn chải để chải, tiếp đó dùng cồn để tẩy.

- Còn đối với những vết mốc cũ, bạn cần bôi dung dịch amoniắc, để một lúc lại tẩm dung dịch thuốc tím lên, sau đó dùng dung dịch NaHSO3 ngâm và dùng nước sạch giặt lại là được

- Nếu quần áo hoặc ga giường sau khi cất giữ có chỗ bị vàng, ta có thể xoa lên vết vàng một ít sữa bò, cho ra chỗ ánh sáng phơi 2 tiếng sau đó giặt như bình thường sẽ hết vàng.

Chị em có thể dùng sữa bò để tấy vết quần áo hoặc ga giường sau khi cất giữ có chỗ bị vàng. (ảnh minh họa)

- Áo mưa vừa dùng không làm sạch và phơi khô ngay rất dễ bị mốc màu thâm đen, có mùi hôi khó chịu. Bạn dùng xà bông chải sẽ không sạch, nhưng chỉ cần dùng vải mềm thấm giấm thanh, lau qua sẽ hết mốc.

- Tẩy vết thâm kim, mốc trên quần áo: Bạn thấm ướt những vết thâm kim, mốc trên vải bằng nước cốt chanh rồi phơi ngoài nắng vài giờ. Sau đó giặt bằng xà bông, xả sạch.

- Tẩy vết bẩn do mồ hôi dính trên quần áo: Bạn hãy ngâm quần áo có vết bẩn do mồ hôi dính ở cổ tay hay nách, đũng quần... vào giấm đun sôi để âm ấm độ chừng nửa giờ rồi giặt lại bằng xà bông.
Cách tẩy vết mốc trên quần áo, đồ dùng

- Nắm bắt một vài mẹo nhỏ để đánh bay những vết mốc hay mùi mốc trên trang phục là kỹ năng rất hữu ích trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

- Vào những ngày mưa, quần áo giặt xong thường lâu khô và có mùi rất khó chịu. Gặp trường hợp này, bạn hãy hoà một ít giấm và sữa bò vào nước, sau đó giặt lại quần áo, mùi mốc sẽ không còn nữa.

- Đồ len, nhung có vết mốc, ta phải treo quần áo vào những nơi râm mát thông gió, sau đó dùng bông tẩm xăng lau đi lau lại nơi có vết mốc là được.

- Những nơi có vết mốc mới xuất hiện, trước tiên bạn dùng bàn chải để chải, tiếp đó dùng cồn để tẩy.

- Còn đối với những vết mốc cũ, bạn cần bôi dung dịch amoniac, để một lúc lại tẩm dung dịch thuốc tím lên, sau đó dùng dung dịch NaHSO3 ngâm và dùng nước sạch giặt lại là được.

- Nếu quần áo hoặc ga giường sau khi cất giữ có chỗ bị vàng, bạn có thể xoa lên vết vàng một ít sữa bò, cho ra chỗ ánh sáng phơi 2 tiếng, sau đó giặt như bình thường sẽ hết vàng.

- Áo mưa vừa dùng không làm sạch và phơi khô ngay rất dễ bị mốc màu thâm đen, có mùi hôi khó chịu. Bạn dùng xà bông chải sẽ không sạch, nhưng chỉ cần dùng vải mềm thấm giấm thanh, lau qua sẽ hết mốc.

- Tẩy vết thâm li ti, vết mốc trên quần áo: Bạn thấm ướt những vết thâm kim, mốc trên vải bằng nước cốt chanh rồi phơi ngoài nắng vài giờ. Sau đó giặt bằng xà bông, xả sạch.

- Tẩy vết bẩn do mồ hôi dính trên quần áo: Bạn hãy ngâm quần áo có vết bẩn do mồ hôi dính vào giấm đun sôi để ấm chừng nửa giờ, sau đó giặt lại bằng xà bông.

Tẩy vết mốc, thâm kim quần áo bằng chanh

Nhỏ ít nước cốt chanh vào chỗ bị mốc hoặc thâm kim rồi đem quần áo phơi nắng. Sau đó giặt lại bằng xà phòng và xả nước sạch sẽ hết thâm kim.

Quần áo cũng thường bị bám mồ hôi ở cổ, lưng, nách, đũng quần... Để làm sạch vết ố mồ hôi, bạn hãy ngâm quần áo vào nước dấm đun sôi để khoảng 30 phút đến khi âm ấm. Sau đó giặt lại với xà phòng và xả nước sạch sẽ thấy hiệu quả ngay.

Mẹo tẩy vết mốc trên quần áo, đồ dùnG

-

Mẹo tẩy vết mốc trên quần áo

- Như đã nói ở trên vào mùa mưa, quần áo giặt xong thường lâu khô và có mùi rất khó chịu. Nếu gặp trường hợp này bạn hãy hoà 1 ít giấm và sữa bò vào nước, giặt lại quần áo mùi mốc sẽ không còn nữa.

- Nếu quần áo hoặc ga giường sau khi cất giữ có chỗ bị vàng, ta có thể xoa lên vết vàng một ít sữa bò, cho ra chỗ ánh sáng phơi 2 tiếng sau đó giặt như bình thường sẽ hết vàng.

- Đồ len, nhung có vết mốc, ta phải treo quần áo vào những nơi râm mát thông gió sau đó dùng bông tẩm xăng lau đi lau lại nơi có vết mốc là được.

- Những nơi có vết mốc mới xuất hiện, trước tiên ta dùng bàn chải để chải, tiếp đó dùng cồn để tẩy.

- Còn đối với những vết mốc cũ, ta cần bôi dung dịch amoniắc, để một lúc lại tẩm dung dịch thuốc tím lên, sau đó dùng dung dịch NaHSO3 ngâm và dùng nước sạch giặt lại là được.

Mách nhau cách tẩy vết mồ hôi, mốc trên áo

Cách tẩy vết mồ hôi

- Dùng bình xịt, xịt lên chỗ quần áo có vết mồ hôi một ít dấm ăn, để một lúc đem đi giặt hiệu quả sẽ tốt hơn.

- Lấy 1 miếng bí đao giã nhỏ, cho vào trong túi vải vắt lấy nước, dùng nước này vò quần áo bị bẩn do vết mồ hôi, sau đó giặt lại bằng nước sạch.

- Cho vài giọt dung dịch amoniac vào chậu nước, cho quần áo bị vết mồ hôi vào đố ngâm 1 giờ trong nước muối 5%, rồi vò nhẹ rồi dùng nước sạch giặt lại.

- Thái vụn một ít gừng tươi, cho vào quần áo rồi dùng nước giữ sạch, vết mồ hôi cũng hết.

Cách tẩy vết mốc trên quần áo

- Vào mùa mưa, quần áo giặt xong thường lâu khô và có mùi rất khó chịu. Nếu hoà 1 ít giấm và sữa bò vào nước, giặt lại quần áo mùi mốc sẽ không còn nữa. Nếu quần áo hoặc ga giường sau khi cất giữ có chỗ bị vàng, ta có thể xoa lên vết vàng một ít sữa bò, cho ra chỗ ánh sáng phơi 2 tiếng sau đó giặt như bình thường sẽ hết vàng.

- Đồ len, nhung có vết mốc, ta phải treo quần áo vào những nơi râm mát thông gió sau đó dùng bông tẩm xăng lau đi lau lại nơi có vết mốc là được.

- Những nơi có vết mốc mới xuất hiện, trước tiên ta dùng bàn chải để chải, tiếp đó dùng cồn để tẩy. Còn đối với những vết mốc cũ, ta cần bôi dung dịch amoniắc, để 1 lúc lại tẩm dung dịch thuốc tím lên, sau đó dùng dung dịch NaHSO3 ngâm và dùng nước sạch giặt lại là được.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Trước đây mình tẩy khăn mặt mốc bằng cách: cho xa phòng vào giặt khăn rồi để nguyên đem phơi nắng to cho khô, rồi đun nước sôi đổ vào giặt sạch xà phòng rồi đem phơi nắng lại là mốc bay hết.

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Là do quần áo thấm mồ hôi mà ko giặt ngay đó bạn ,bạn thử thay ra giặt ngay vài nước cho hết mồ hôi rồi ngâm nước xà phòng qua đêm sáng mai giặt sẽ ko bị mốc nữa đâu.