Bị xuất huyết khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp ?

Em và bạn trai có quan hệ với nhau được 2 tháng rồi. tháng trước em có uống tất cả 4 viên tránh thai khẩn cấp ( cả loại 72 giờ và 120 giờ) và sau đó có bị xuất huyết 1 ít rồi cuối tháng em bị chậm kinh mất mấy ngày. tháng này sau khi em uống viên thứ 3 (2 viên sau uống cách nhau 5 ngày) thì lại bị xuất huyết tiếp. liệu em có sao không? em lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong 2 tháng như thế thì có bị vô sinh không? xin bác sĩ giải đáp giúp em. em xin cảm ơn!

Pham Hiền
Pham Hiền
Trả lời 12 năm trước

KHÔNG SAO ĐÂU LÀM VÀI RA THÌ LÀM CÁI NỮA CHO HẾT LUN

TuvanAZ.vn
TuvanAZ.vn
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến!

Tư vấn hiểu bạn đang vô cùng lo lắng về 2 vấn đề, vấn đề thứ nhất là bạn sử dụng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 2 tháng liệu có gây vô sinh không, và vấn đề tứ hai là bạn có những biểu hiện như xuất huyết và chậm kinh và như thế liệu có vấn đề gì không?. Sau đây tư vấn sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề nêu trên bạn nhé.

- Vấn đề đầu tiên của bạn về việc dùng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp trong một thời gian ngắn, điều này sẽ gây hại nặng nề và hiệu quả ngừa thai bị hạn chế. Có những người do dùng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp nên một thời gian dài sau không thể có thai được.

Việc lạm dụng thuốc đã hạn chế sự phát triển và rụng trứng, khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục. Mặt khác, theo bác sĩ Châu, thuốc tránh thai khẩn cấp khi dùng quá liều sẽ làm niêm mạc tử cung bị teo lại, niêm mạc mỏng khiến trứng không làm tổ được.

Loại thuốc tránh thai khẩn cấp hiện đang được dùng nhiều là Postinor 2 và Mifestad đều ghi rõ: “Thuốc này chỉ dùng theo sự kê đơn của thày thuốc”. Tuy nhiên, trên thực tế, người tiêu dùng có thể mua sản phẩm tại bất kỳ hiệu thuốc nào mà không cần đơn.

Lạm dụng thuốc sẽ dẫn đến dễ thất bại và kéo theo các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, rong kinh… do thuốc chứa progestin liều cao. Chỉ nên dùng Postinor 4 viên/tháng, tức là cho 2 lần giao hợp. Những lần khác phải sử dụng các biện pháp tránh thai như dùng bao cao su...

- Về vấn đề bạn bị xuất huyết và rong kinh của bạn thì đây là những biểu hiện do tác dụng phụ do bạn sự dụng thuốc tránh thai nhiều trong thời gian ngắn. Theo một nghiên cứu tại khoa Kế hoạch hóa Gia đình, Bệnh viện Từ Dũ TP HCM cho thấy, 20% số người dùng thuốc tránh thai khẩn cấp bị xuất huyết, rong huyết (có trường hợp kéo dài và rất nặng). Điều này có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, vì vậy tư vấn khuyên bạn nên sử dụng những biện pháp tránh thai an toàn và ít tác dụng phụ cho người sử dụng như bao cao su cho nam, thuốc tránh thai hàng ngày, trích thuốc ngừa thai, đặt vòng tránh thai, cấy que tránh thai cho nữ.

Chúc bạn sức khỏe!