Góp ý về chất lượng xe máy Honda thời nay!??

Sau khi Autonet có đăng ý kiến của độc giả Nguyễn Danh Đoàn (Khu TT ĐS - Thanh Trì - HN) về việc tư vấn giúp nên chọn xe Honda AirBlade hay Yamaha Nouvo đã có rất nhiều ý kiến khách quan đánh giá về hai chiếc xe cũng như góp ý tư vấn cho bạn Đoàn.

Trong đó, có một ý kiến về chất lượng xe của độc giả Chu Toàn (mrcat75@gmail.com - Sóc Trăng) mà Ban biên tập rất khách quan. Vì vậy, chúng tôi xin trích ý kiến của bạn Toàn để giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện hơn về chất lượng xe máy của các thương hiệu đang có mặt trên thị trường Việt Nam trong những năm gần đây.

Người gửi: Chu Toàn (mrcat75@gmail.com - Sóc Trăng)
Thời gian: 22/02/2010 00:02:20

Gia đình tôi đi Honda từ thời xe 67, các loại Cub, Wave alpha đời đầu,... Nói chung toàn là Honda. Cả nhà rất rành máy móc, kỹ thuật vì toàn là thợ tiện, sữa chữa máy nổ, sửa xe máy... Nói vậy để các bạn biết tôi nói có căn cứ.

Có thể nói, khoảng 10 năm trước, Yamaha, Suzuki chỉ sở trường 2 thì. Vì vậy, xe 4 thì họ thiếu kinh nghiệm hơn Honda nhiều lắm. Nếu khoảng năm 1999 trở về trước thì tôi khuyên bạn chọn Honda liền. Nhưng hiện tại, tôi thấy xe Honda bây giờ tệ lắm, mau xuống, mặt kỹ thuật thì vẫn tốt nhưng chất lượng nguyên liệu tạo thành sản phẩm của họ không còn độ bền cao như xưa nữa (có lẽ tại khâu KTCL sản phẩm đặt làm tại các cơ sở trong nước không đảm bảo).

Dân mình ăn sâu tư tưởng đồ Honda vài chục năm nay rất tốt tạo thành ấn tượng khó phai. Tại sao Honda làm giá mà họ vẫn mua ầm ầm? Vì họ thích? Không phải đâu, vì ai cũng nghĩ đến việc bán lại sau này ít lỗ, dễ tìm người mua (tâm lý của dân mình là vậy, món tiền bỏ ra mua xe so với thu nhập đâu có nhỏ). Người mua xe cũ lại thường không khá giả, họ dễ tìm mua phụ tùng thay thế rẻ tiền gắn vào chạy tạm mỗi khi sửa chữa là được rồi (phụ tùng Honda giả rẻ tiền đầy ngoài chợ...). Yamaha hay Suzuki rất khó bán lại vì phụ tùng chỉ có trong chính hãng đắt tiền? Nhưng đó là so với phụ tùng nhái của Honda thôi. Còn nếu bạn so sánh thử đồ chính hãng với nhau qua giá cụ thể vài món phụ tùng tương đương thử xem, Yamaha hay Honda đắt hơn! (VD:bugi C6HSA NGK: Honda: 43000VND, Yamaha: 32000VND...). Đến đây chắc bạn đã hiểu tôi muốn góp ý điều gì rồi nhỉ!

Riêng tôi, gần đây sắm thêm 2 chiếc Yamaha: một là EX và chiếc còn lại là Taurus. Tôi xin đưa ra cảm giác thực thế này, đúng là xe Yamaha máy nóng hơn Honda, tư thế ngồi không thoải mái lắm, nhưng nồi ly hợp êm và ngọt hơn nhiều, tiêu hao nhiên liệu có phần còn ít hơn Honda (so với mấy chiếc Wave Alpha máy đen đời đầu vẫn đang sử dụng hồi mới đem về và đã canh thử 1.500 km). Xe tăng tốc nhanh, máy mạnh, nước hậu rất tốt, phụ tùng chi tiết rất chỉnh chu, chỉ có độ bền thời gian chưa biết ra sao? Tuy nhiên, cả chục năm sửa xe gắn máy rất ít khi tôi thấy bệnh nhân là hàng Yamaha hay Suzuki, thường thấy Honda đủ loại hỏng hóc lung tung, Honda Việt Nam bây giờ tôi mở ra sửa thấy kém lắm, chất lượng kim loại, nhựa,... rất tệ!

Tôi không khuyên bạn "bài" hàng Honda nhưng kinh nghiệm sài xe của tôi cũng đáng để bạn tham khảo.

 

(Theo Autonet)

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Honda càng ngày càng giảm uy tín. Nhà tôi đã có 4 chiếc đều là của hãng Honda. Nhưng mới đây, Tôi mới mua 1 chiếc Lead hồi đầu tháng 1(gần 36 triệu, tại cửa hàng Xanh-Thủ Đức) đến nay mà vẫn chưa nhận được SỔ BÀO HÀNH xe. Liên hệ với hãng bán xe thì hãng nói do Cty chưa chuyển đến. Đến nay đã gần 2 tháng, 3-4 lần liên hệ cũng chưa có, cũng không thấy cty hay hãng gọi điện....? Tôi mua xe mới chứ đâu phải xe cũ? giờ có phàn nàn không biết gửi ai? ai là người giải quyết Làm ăn gì kỳ vậy? khách hàng nào dám mua xe của "ông Honda" nữa...

(Nghiêm Thị Xoan)

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Không phủ nhận là xe trình độ của Honda nhỉnh hơn các loại xe khác(Yamaha và Suzuki). Nhưng đó là chuyện của quá khứ. Giờ thì các hãng đã tiến rất gần nhau rồi. Tôi nói thế này: xưa giờ thanh niên thường thích chạy Yamaha và Suzuki. Vì sao? Vì xe 2 hãng này luôn mạnh hơn rất nhiều so với xe Honda cùng dung tích. Mỗi khi lên xe là họ sốc ga,ép số,lạng lách chạy bạt mạng, rồi đem đi đua nữa. Nói chung là họ không phụ lòng nhà sản xuất. Nhà sản xuất ra xe chạy được tốc độ bao nhiêu là họ chạy hết bấy nhiêu. Còn những người chạy xe Honda là ai? Nói thẳng,toàn là mấy vị bô lão,mấy thanh niên có phần ẻo lã hoặc đầm tính. Họ chạy xe 1 cách bình thản, lên ga từ từ rồi giảm cũng từ từ,không ép số ép ga. Thế là họ phán 1 câu: xe Honda bền và ít tốn xăng thật. Hihi. Tếu nhỉ. Và bây giờ cũng những con người mang tâm lý "Honda" ấy, vẫn cách chạy xe theo kiểu "Honda" ấy mà còn chê Honda VN dở nữa là biết Honda VN nó xuống cấp tới mức nào rồi. Tôi nói tới đây chắc mọi người cũng hiểu rồi. hihi

(Pray for Ramsey)

Nguyen The Hoang
Nguyen The Hoang
Trả lời 13 năm trước

Nhà mình trước giờ cũng toàn mua hàng honda cả (cỡ 7-8 chiếc gì đó). Nhưng vài năm trở lại đây thấy tình trạng dòng xe tay ga Airblade của HD bị làm giá mà công ty trả lời rất thiếu trách nhiệm là không kiểm soát giá bán lẻ -> đủ thấy có phần thiết tôn trọng khách hang/quản lí yếu kém. Nhà mình ở Biên Hòa, đại lý HD ở đó tháy bán hàng rất đắt khách nhưng cũng rất thiếu trách nhiệm (VD:khách vào mua xe tự trông xe ở ngoài, mất xe không chịu trách nhiệm). Mình có cảm tưởng HD tưởng mọi người cần đến họ chứ khách hàng chẳng là gì cả, kiểu như bán độc quyền ấy. Chắc tới khi nào mọi người, đặc biệt là lớp người trẻ thay đổi cách nghĩ thì họ sẽ thấy rõ sai lầm của mình, nhưng chắc phải trên 10 năm nữa. Qua đó ta thấy hãng có lớn thế nào thì cũng có điểm yếu, đó cũng là cơ hội cho các hãng khác khai thác, vươn lên. Người khổng lồ nhắm mắt lại thì cũng là người mù mà thôi.

(Nguyễn Phúc)

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 13 năm trước

Chỉ Honda VN thôi, nếu bạn mua xe nhập thì cái mùi thôi đã khác hẳn rồi, bí mật công nghệ thì Honda không bao giờ đưa qua. Nếu so sánh với Honda Thái thì Honda VN thua nhiều lắm. Nội thuế và và các khoản khác đã trút lên các sản phẩm VN cũng đủ khiến "mệt mỏi" rồi. Đừng nói Honda chất luợng của Yamaha bây giờ cũng đã hơi tệ rồi, cứ xem toàn bộ nhông sên dĩa, vỏ ruột đi sẽ thấy.

(Đình Anh)

Hoang Dinh Thang
Hoang Dinh Thang
Trả lời 13 năm trước

Rất tiếc là Honda tự đào huyệt chôn mình. Huyền thoại Honda ngày nay đã không còn. Khi nghĩ đến Honda ngày xưa người ta có ấn tượng đó là một hãng xe có chất lượng cao, giá bình dân,tinh thần phục vụ khách hàng. Ngày nay nói đến Honda người ta nghĩ đến một hãng xe kênh kiệu, không quan tâm đến khách hàng, sản phẩm bình thường ,giá cắt cổ. Honda tự cho mình là một loại ĐỘC CÔ CẦU BẠI bất chấp ai kêu ca, thản nhiên sản xuất những dòng xe chất lượng ngày càng thấp, giá càng cao.

(Nguyễn Lê Không)

Hoang Van Tai
Hoang Van Tai
Trả lời 13 năm trước

Tôi chẳng hiểu về chuyên môn nhiều. Nhưng có một điều tôi rất thích xe. Tôi chỉ xin phép phản ánh hiện trạng chất lượng chiếc Super Dream của Honda Việt Nam mà tôi mua năm 2009 như sau: Xe tôi mới mua một vài tuần sau khi rửa xe, khô thấy các chi tiết ốc vít có hiện tượng rỉ rét (mặc dù tôi có nhỏ dầu chống rỉ rét),n hông sau có hiện tượng ố vàng (tôi nghĩ rằng đấy thể hiện chất lượng thép kém) nhông xích chạy được 17ngàn/km tôi phải thay rồi (xe chạy 7 tháng ,xe chăm sóc tốt, chạy ở Hà Nội) hai đôi giảm sóc sau phần nhôm điều bị ôxi hóa hết. Tôi cũng đã sự dụng xe của SUZUKI, tôi thấy chất lượng về linh kiện của HONDA Việt Nam là rất kém so với SUZUKI hay là YAMAHA (Mặc dù tôi yêu thích kiểu dáng chiếc HONDA Dream).

(Hoàng Lâm Quý)

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 13 năm trước

Tôi đồng ý với anh Nguyễn Lê Không, nhà trước giờ đều xài Honda vì đó cũng là thói quen của gia đình. Nhưng từ đợt Honda tăng giá bất thường, và làm giá với khách hàng thì mình cảm thấy không còn thích Honda như trước. Về phần xe Việt Nam và xe Thái, thì mình thấy đúng là xe Thái hơn. Xe chạy bốc hơn, máy êm hơn. Mặc dù xe Air Blade Thái là đời đầu, còn xe Air Blade VN mình mua sau là F1. Nhưng vẫn thấy xe Thái chạy tốt hơn.

(Thanh Tran)

Hoang Dinh Thang
Hoang Dinh Thang
Trả lời 13 năm trước

Ngô Ngọc Phương (7 Trần Cao Vân, Hà Nội) Đọc địa chỉ của tôi, các bác cũng thấy tôi nhà ở chỗ bán phụ tùng xe máy nhiều nhất Hà Nội: chợ Giời. Tôi được tiếp xúc, "chọc ngoáy" chiếc HONDA đầu tiên từ năm '89, và suốt đến tận bây giờ, thì chắc các bác cũng hiểu cảm nhận của tôi chí ít về mặt kỹ thuật. Năm '90, tôi được "bóc tem" chiếc SUZUKI FB100 lắp ráp tại Nhật Bản. Một chiếc xe tuyệt vời, theo cảm nhận của tôi nếu so với DREAM Thái lúc đó, hơn được nó về giảm xóc trước (loại xóc đứng so với SUZUKI là "giò gà"), có đề-ma-rơ điện và bốn số thì thua xa về chất động cơ, chiếc SUZUKI cho thấy một động cơ tuyệt vời êm về tiếng động và độ rung động, thiết kế tổng thể chiếc xe thì tuyệt vời về cân bằng động. Nếu như cách đây trên 10 năm, tôi sẽ khuyên bạn mua xe HONDA ngay lập tức. Nhưng năm 2001, tôi mua chiếc YAMAHA JUPITER R, tôi đã nhanh chóng đánh giá rất cao chất lượng kỹ thuật của nó, tuy còn một số khiếm khuyết như hành trình giảm xóc sau ngắn (xóc quá), chắn bùn nhỏ nên bắn bùn khá bẩn khi trời mưa... xe mới ăn ít xăng; khi nổ không tải có vẻ hơi ồn nhưng càng chạy nhanh, càng êm; tốc độ tức thời và cuối cùng đều tốt, côn cắt cả tự động lẫn cưỡng bức (đè chân số) đều tốt, sang số ngọt. Đến nay chiếc JUPITER vẫn còn nguyên xéc-măng cốt 0, mà vẫn chạy một cách bền bỉ đáng tin cậy. Năm 2006, chiếc FUTURE NEO vành đúc ra thị trường cộng với tâm lý "HONDA là nhất" tôi đã mua thêm một chiếc cho gia đình, và đó là chiếc xe gây cho tôi thất vọng nhất. Đầu tiên, nó gây cho tôi cảm giác khó chịu khi bộ giảm xóc sao mà kém quá: giảm xóc trước nhún nhảy không trơn tru, giảm xóc sau còn tệ hơn: ngồi một người thì xóc mà hai người thì quá yếu. Kết quả là tôi đã phải đầu tư toàn bộ giảm xóc của FUTURE 1 (vốn là nhập từ Thái Lan) mất 1.600.000đ. Tiếp theo, đó là cảm giác rung rung khó chịu dội lên từ bánh sau, và khi tháo ra tôi mới phát hiện thiết kế cải tiến của nó: nhông xích loại mỏng của xe 70 ngày xưa, nay được trang bị cho xe 125cc! Chiếc nhông sau khi quay, một số răng nhảy tưng tưng là thủ phạm của vụ rung rung dội lên yên xe gây khó chịu cho người lái. Chạy chiếc FUTURE NEO chỉ khoảng 700km là muốn thay dầu vì nó quá ồn, khi nóng máy động cơ rền rĩ một cách thảm hại, độ trơn tru của cả bộ máy không còn nữa. Điều này nói lên những chi tiết của động cơ được đặt hàng từ những hàng rẻ tiền. Và chẳng bao lâu kết luận đó đã được chứng minh: khi hết bảo hành một thời gian chiếc xe bị vỡ vòng bi cơ (chắc chắn không phải tại một người dùng hiểu biết và cẩn thận như tôi); tự tay tháo ra thay, tôi mới thấy chất lượng quá tồi của các chi tiết. Nếu như trước đây bi cơ của Wave Thái tôi có thể ấn vào hốc bằng tay thì chiếc NEO tôi phải dộng bằng búa! Nhưng có thể nói, thất vọng lớn nhất là chiếc CIVIC mà tôi đã kịp bán đi vào cuối 2008!

Chúc các bác có lựa chọn sáng suốt!

(Ngô Ngọc Phương)