Nên mua Nikon D5000 hay Canon 500D?

Tôi là một nhiếp ảnh gia nghiệp dư, muốn mua một máy DSLR để phục vụ công việc, nhưng tôi đang rất phân vân giữa Nikon D5000 và Canon 500D. Nikon D5000 thì có vẻ hầm hố hơn, to và rất đằm tay, có hệ thống lấy nét 11 điểm, màn hình lật xoay và lấy nét kiểu tracking. Còn Canon 500D có độ phân giải đến 15 Megapixel (so với 12 Megapixel của Nikon D5000). Máy nhỏ gọn, độ phân giải màn hình LCD là 920.000 (so với 320.000 của Nikon D5000), 9 điểm lấy nét (so với 11 điểm lấy nét của Nikon). Vì thế tôi rất phân vân khi chọn lựa. Mong các bro góp ý để tôi chọn được một máy ảnh đúng ý!
tun oi
tun oi
Trả lời 14 năm trước
[b]Em thấy D5000 ổn hơn[/b] Hai máy này thì em chưa có dùng qua, nhưng em góp ý chọn D5000 vì Nikon thường cho màu sắc trung thực hơn. Bác đừng nhìn vào cái màn hình hiển thị có độ phân giải cao hơn thì bác cho là tốt hơn vì cái hiển thị đó đôi khi chỉ "nịnh mắt" thui. Đôi khi về máy xem lại không như ý. Trường hợp này từng xảy ra trên dòng 40D và 50D của Canon. Còn về chấm 15 chấm của Canon sẽ thật ưu thế hơn nếu bác thường xuyên chụp lịch Tết, còn không nếu làm album cưới thì 12,1 Megapixel vẫn thừa sức sáng tác bác ạ! Đây là trang web máy ảnh uy tín đã được Số Hóa giới thiệu: http://www.dxomark.com/index.php/eng/DxOMark-Sensor/Camera-rankings. Trong trang này, Nikon D5000 đứng hạng thứ 18 còn Canon 500D đứng hạng thứ 51. Dĩ nhiên để đưa ra bảng xếp hạng này người xa sẽ xét qua rất nhiều tiêu chí! Về phần em, nếu cầm tiền tầm hai máy trên em chọn Nikon D80, chất lượng đã được khẳng định và thực tế máy có màn hình phụ hiển thị thông tin vẫn tốt hơn, thao tác nhanh và xẻ chia gánh nặng làm việc cho màn hình LCD chính. Vả lại pin của D5000 và 500D chỉ tầm 850 mAh còn trên Nikon D80 là 1.500 mAh. Tiết kiệm được điện từ màn hình chính, mang theo D80 bác có thể shot gấp 3 lần 2 máy còn lại cho một lần sạc... Và cuối cùng, ý kiến cũng chỉ là ý kiến, mong bác lựa chọc cho mình một cái máy như ý! Thân.
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
[b]Tôi chọn Nikon[/b] Hai chiếc máy này đúng là "kẻ 8 lạng, người nửa cân" cả về giá cả và tính năng. Tôi cũng từng rất phân vân khi lựa chọn nhưng qua hàng loạt trang review nhận xét thì nhìn chung chất lượng ảnh của Nikon D5000 tốt hơn, tuy màu sắc (saturation) ở chế độ Auto có phần hơi dịu. Ảnh của Canon thì luôn bị viền mầu ở điểm tương phản lớn (purple fringing) mà nhược điểm này được máy Nikon xử lý ngay, chưa kể đến khả năng khắc phục méo hình học cũng được Nikon khắc phục khá tốt... Về mặt lợi thế, màn hình 920K và độ phân giải hơn chút ít của Canon có thể làm một số người phân vân nhưng nó không làm cho chất lượng ảnh hơn hẳn trong khi Nikon có màn hình lật cũng rất tiện trong một số tình huống đặc biệt. Tôi đã chọn Nikon, còn bạn chọn máy nào là tuỳ nhé!
pq
pq
Trả lời 14 năm trước
[b]Vote cho Nikon D5000[/b] Hãy chọn Nikon D5000 bạn à! Mình cũng từng rất phân vân giữa 2 máy này. Sau đó mình đi test thử, hỏi thêm các thợ chụp hình, ai cũng khuyên mua Nikon. Bây giờ mình đã sở hữu Nikon D5000 và thật sự hài lòng về nó. Chất lượng ảnh là trên hết!
biet roi
biet roi
Trả lời 14 năm trước
[b]Mình đề nghị bạn chọn D5000[/b] Mình đang sở hữu con D5000 và may mắn là trước đó mình đã được trải nghiệm qua 500D của một người bạn. Theo mình, nếu chỉ so sánh giữa D5000 và 500D, với tiêu chí là chất lượng ảnh, mình đề nghị bạn chọn D5000. Tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét, ống kit xịn và màn hình lật xoay là những ưu điểm rất lớn của D5000. Tuy nhiên, nếu nói rộng hơn, mình có một đề xuất hoàn hảo hơn là D90. Bạn sẽ tiết kiệm được tiền. Với D90, ngoài ống kit khủng bố, lăng kính 5 mặt và có motor lấy nét trên body, còn lại mọi thứ khác D90 = D5000.
gj
gj
Trả lời 14 năm trước
[b]Lần đầu tiên nghe nói màu của Nikon trung thực hơn[/b] Chọn máy nào là còn tùy thuộc vào sở thích. Độ phân giải lớn không phải là ưu thế, nó chỉ làm hình lớn hơn chứ chưa hẳn là nét hơn. Xưa nay các fan cứ tranh cãi nhau mãi về hãng nào hơn hãng nào, nhưng ai cũng công nhận là màu của Canon thực hơn nhờ chế độ cân bằng trắng WB hoạt động hiệu quả hơn, còn màu của Nikon lúc nào cũng "ấm" hơn một nấc. Nếu không chạy đua về độ phân giải và thích màu ấm thì nên mua D5000 vì dễ nâng cấp ống kính đa dụng chất lượng khá với chi phí rẻ. Ví dụ, 18- 105 VR IF chỉ có khoảng 300 USD hay 70-300 VR IF cũng chỉ khoảng 450 USD. Còn hàng Canon độ khoảng này đắt, mà chất lượng thì kém hơn một bậc.
gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 14 năm trước
[b]Dùng D5000 một thời gian sẽ muốn lên đời Canon[/b] Em đang xài D5000 và đã nghịch 500D nhưng không nhiều. Bác cũng không nói cụ thể công việc gì nhưng sau một thời gian chơi với D5000, em chỉ cho bác một số nhược điểm sau. 1. Nhược điểm đầu tiên của dòng Nikon: ống kính siêu đắt. Bác không nói rõ công việc của bác cần loại ống kính gì. 2. Body D5000 kén ống kính, chỉ có thể dùng ống AF-s mới có thể auto lấy nét, còn lại là MF. 3. Cả 2 dòng đều chỉ là entry nên không có nhiều funtion chuyên nghiệp như WB hay tinh chỉnh nhanh. 4. Nếu bác hay đi chụp ảnh thì người dùng Canon nhiều hơn, có thể trao đổi ống kính tốt hơn (mượn mõ). Thật sự là dùng D5000 một thời gian là muốn lên đời Canon 50D hoặc Nikon D90. Chúc bạn chọn được máy như ý!
roi biet
roi biet
Trả lời 14 năm trước
[b]Canon 500D cho chất lượng ảnh tốt hơn Nikon D5000[/b] Không biết bạn Bimbo đã đọc review ở những đâu, nhưng những gì tôi đọc được trên các trang web chuyên về đồ kỹ thuật số nổi tiếng thì đều cho quan điểm ngược lại. Thậm chí nhiều trang còn đưa cả ảnh RAW của 2 máy lên để so sánh và kết quả ai cũng nhận thấy được là Canon 500D cho chất lượng hình ảnh tốt hơn của Nikon D5000. Nói chung, người ta chỉ có nhận xét là có vẻ Canon "digitalise" hình ảnh hơi quá đà, tức là ảnh chụp ra đã qua xử lý rồi chứ không được thô (raw) bằng ảnh của Nikon. D5000 có một số điểm hơn so với 500D là số điểm lấy nét nhiều hơn, số cảnh chọn sẵn nhiều hơn nên thân thiện với những người mới làm quen với DSLR hơn, màn hình xoay được nên linh hoạt hơn trong các tình huống sử dụng. Tuy nhiên, màn hình xoay cũng là nhược điểm của D5000 do không lắp được báng pin (bị vướng). Tham khảo ở một cửa hàng bán máy ảnh có tiếng ở Hà Nội thì họ cũng nói sau khi xem thì người mua có xu hướng mua Canon 500D nhiều hơn hẳn. Xin có một số ý kiến như vậy để các bạn tham khảo.
biet rui
biet rui
Trả lời 14 năm trước
[b]D5000 đã giành vô khối giải thưởng danh giá[/b] Tôi chỉ thấy một nhược điểm của Nikon D5000 là dùng ống AFs đắt tiền thôi, còn bản thân nó đã giành vô khối giải thưởng danh giá. Còn về độ phân giải thì bạn không nên lăn tăn vì nó không phải yếu tố quyết định chất lượng ảnh, "chấm" càng cao thì ảnh càng dễ nhiễu. Bạn nên đọc nhiều bài review của các trang uy tín về hai cái máy trên, xem test về độ khử nhiễu hay tái tạo màu... Cuối cùng bạn hãy tự lựa chọn cho mình. Còn bạn hỏi ý kiến thì chắc chả có ai đã dùng cả D5000 và 500D đâu mà họ so sánh được. Đọc review và suy ngẫm là ra hết. Chú bạn sớm tìm được con cưng cho mình... Thân chào!
pqy
pqy
Trả lời 14 năm trước
[b]Hãy lựa chọn ống kính trước vì ống kính rất đắt[/b] Mình góp ý vài điều sau. Mỗi dòng máy đều có thế mạnh của riêng mình. Nikon, Canon có cái hay của riêng nó. Bạn xác định xem nhu cầu của mình là gì. Bên cạnh đó, thân máy cũng chỉ một phần thôi, hãy lựa chọn ống kính trước vì ống kính thì rất đắt, ống kit chỉ dùng chụp bình thường còn chụp ý đồ rất khó thể hiện được như ý. Thân máy Nikon dùng được chung cho tất cả các loại ống kính đời trước, còn Canon thì tùy. Nói chung, ống kính Nikon đắt hơn Canon nhưng bền hơn. Theo ý kiến tôi, chất ảnh Nikon tương tự Kodak, Canon như Konica. Độ phân giải cũng không ảnh hưởng nhiều lắm. Bạn có thể tham khảo thêm trên các trang Cnet, Dpreview. Còn theo ý kiến tôi D5000 + AF S 18-200 VR một kính đa dụng nếu chụp phổ thông, không cần kỹ xảo gì.
gj
gj
Trả lời 14 năm trước
Lẽ ra tôi không cần phải viết lại cho bạn vì hầu hết đã cho ý kiến gần giống của tôi. Song bạn đã hỏi thì tôi trả lời. - Dpreview.com: Overall score D5000 75%, 500D 74%. - Cameralabs.com: Cả hai được đánh giá 88%, nhưng chất lượng ảnh thì D5000 19/20, còn 500D 18/20. - Digitalcamerainfo.com: D5000 được xếp vị trí thứ 5, 500D thì đứng thứ 6. - Photographyblog.com: Cả hai cùng được 5/5 điểm chất lượng ảnh nhưng D5000 được 4,5 điểm value for money, còn 500D chỉ 4. Nhưng như đã nói, sự chênh lệch giữa hai máy là không lớn, thậm chí có review có ý kiến ngược lại vì có quá nhiều tiêu chí so sánh mà nếu máy nào hơn hẳn 100% thì đã chẳng có sự phân vân. (Các review trên đây là chưa kể các trang bằng thứ tiếng khác tiếng Anh đấy nhé.)