Cà Phê Ra Hoa Vào Tháng Mấy?

Liên hệ

725 Trường Chinh, Pleiku, Gia Lai

Cà phê là một trong những loại cây trồng chủ lực của nước ta hiện nay. Nhờ hiệu quả kinh tế cao, người dân hiện nay vẫn rất mặn mà với cây cà phê và liên tục mở rộng diện tích canh tác. Và thứ người nông dân mong chờ nhất chính là mùa hoa cà phê. Vào mùa hoa nở, cánh đồng cà phê trở nên trắng xoá như những bông tuyết trắng. Mùa hoa cà phê không chỉ có ý nghĩa với người nông dân mà còn cực kỳ thu hút khách du lịch đến với Tây Nguyên. Vậy bạn có biết cà phê ra hoa vào tháng mấy?

Cà phê ra hoa vào tháng mấy?

Với người nông dân, cà phê ra hoa vào tháng mấy là điều cực kỳ quan trọng. Giai đoạn ra hoa của cà phê báo hiệu thời điểm cây thụ phấn, thụ quả và đó cũng là kết quả cho quá trình chăm sóc cà phê của bà con. Hoa cà phê là báo hiệu cho mùa vụ tới có đạt hiệu quả hay không. Nắm rõ thời điểm ra hoa của cà phê sẽ đảm bảo cây được chăm bón hiệu quả nhằm thu được sản lượng tốt cho mùa vụ.

Vào khoảng tháng 3 hàng năm, đây là lúc hoa cà phê nở rộ. Cà phê ra hoa nhiều, đồng đều là minh chứng cho thấy cây được chăm bón tốt, đúng thời điểm và có lượng nước đầy đủ. Vào mùa này, cánh đồng cà phê trắng muốt. Tuỳ thuộc vào vùng trồng, thời tiết và cách chăm sóc, cây cà phê có thể cho hoa sớm hơn, vào khoảng tháng 2.

Thời gian hoa nở tương đối ngắn, chỉ kéo dài khoảng vài ngày sau đó sẽ bị tàn lụi. Tùy theo sự thay đổi của khí hậu, hoa cà phê có thể nở thành 2 – 3 đợt khác nhau, nối tiếp cho đến hết mùa xuân. Đây cũng chính là “mùa con ong đi lấy mật” nổi tiếng của vùng đất Tây Nguyên.

Điều kiện để cây cà phê ra hoa đạt chất lượng

Nhiệt độ và lượng mưa chính là 2 yếu tố quan trọng nhất quyết định đến việc cà phê ra hoa vào tháng mấy. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã tác động mạnh đến cả 2 yếu tố trên. Theo đó, người dân cần chủ động lượng nước tưới để kích thích cà phê ra hoa.

Cây cà phê cần lượng nước đáng kể để có thể nở hoa. Các chồi dọc thân cây sẽ ra hoa trước tiên, cách khoảng vài tuần sau cơn mưa đầu mùa. Sau đó, khi đủ lượng nước, hoa cà phê sẽ bắt đầu mọc ở các cành, thường mọc thành chùm. Loài hoa này có mùi thơm nhẹ nhàng, dễ chịu khá giống hoa nhài.

Ngoài ra, nhiệt độ cũng là yếu tố quan trọng tác động đến việc ra hoa của cây cà phê. Trong đó, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, nhiệt độ từ 19 – 24 độ C là thích hợp nhất để cây bắt đầu quá trình ra hoa.

Đặc biệt, giống cây cũng tác động không nhỏ đến quá trình ra hoa của cà phê. Hoa cà phê Robusta lớn và nhiều hơn so với cà phê Arabica. Đây chính là nguyên nhân để giải thích cho việc cà phê Robusta ở Việt Nam luôn có sản lượng cao hơn nhiều.

Trong quá trình cà phê ra hoa, người dân sẽ không can thiệp vào vườn cà phê. Hoa sẽ tự nở và tự rụng theo tự nhiên. Sau khi rụng, hoa sẽ để lại một vòi hình tròn nhỏ, đây được gọi là lá noãn và chúng sẽ phát triển thành quả trong vài tháng tiếp theo.

Ý nghĩa của mùa hoa cà phê

Đối với nông dân

Hoa cà phê ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và chất lượng của cả mùa vụ. Nếu hoa cà phê nở đồng đều, quả sẽ chín đều và làm cho chất lượng cà phê đồng đều hơn. Ngược lại, khi hoa bung nở bất thường, thời điểm trưởng thành của quả sẽ khác nhau trên từng vườn, từng cây, thậm chị từng cành. Điều này dẫn đến việc người dân phải thu hoạch nhiều lần, mất nhiều thời gian, công sức hơn.

Đối với du lịch

Du lịch Tây Nguyên mùa hoa cà phê chỉ thực sự hấp dẫn trong vài năm trở lại đây. Đến đây vào mùa hoa cà phê, bạn sẽ ngất ngây với những cánh đồng nở hoa trắng muốt. Không chỉ đẹp một cách tinh khôi, hoa cà phê còn có mùi hương nhẹ nhàng nhưng đầy quyến rũ. Và tất nhiên, mùa hoa cà phê nở rộ vào khoảng tháng 3 hàng năm chính là khoảng thời gian đẹp nhất, thu hút được lượng khách du lịch động nhất mỗi năm.

Hoa cà phê chính là một biểu tượng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió. Và để cây cà phê ra hoa đẹp nhất, tốt nhất đó chính là nhờ công chăm sóc của bà con nơi đây. Với những người yêu du lịch, yêu tự nhiên, có lẽ họ chỉ chú ý đến lúc hoa cà phê đẹp nhất. Nhưng đối với người nông dân, cà phê ra hoa vào tháng mấy luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu, bởi nó ảnh hưởng đến mùa vụ, đến kinh tế của cả gia đình.

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hy vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Bình luận

HẾT HẠN

0935 797 123
Mã số : 17449838
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 25/03/2024
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn