Chiến Lược Marketing Mix Là Gì? Marketing 4P Cho Doanh Nghiệp

1.000

 

Marketing mix là gì? Marketing mix 7P là mô hình tiếp thị được phát triển trực tiếp từ mô hình 4P. Mô hình này sẽ kế thừa những thành phần từ 4P và bổ sung thêm 3 yếu tố nữa: Con người, Quy trình và Bằng chứng vật lý. Marketing mix 7P thường được ứng dụng phổ biến và hiệu quả cao đối với những lĩnh vực thương mại dịch vụ. Cùng tìm hiểu ở mô hình này 7P sẽ bao gồm những gì:

  • Product (Sản phẩm)

Đây là yếu tố rất quan trọng trong mô hình, sản phẩm khi tạo ra phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, ít nhất là một nhóm khách hàng cụ thể. Sản phẩm sẽ được chia làm hai loại là sản phẩm hữu hình và sản phẩm vô hình (dịch vụ):

Vòng đời của một sản phẩm sẽ bao gồm 4 giai đoạn:

+ Hình thành (Introduction)

+ Phát triển (Growth)

+ Trưởng thành (Marturity)

+ Thoái trào (Decline)

Việc xác định nhu cầu, mong muốn của khách hàng sẽ vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp bạn cân đối được nguồn cung cấp của sản phẩm và đáp ứng được thị hiếu của khách hàng.

  • Price (Giá cả)

Giá cả là một khía cạnh vô cùng quan trọng trong marketing mix. Bạn cần phải xác định một mức giá phù hợp với tệp khách hàng mà bạn muốn hướng tới, vì khi nghiên cứu phù hợp khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ tiền túi ra để chi trả cho sản phẩm của bạn.

Giả sử khi doanh nghiệp bạn muốn ra mắt một sản phẩm hoàn toàn mới thì nên để mức giá vô cùng cao hay giá thấp, đây rõ ràng là một vấn đề mà bạn cần phải nghiên cứu. Khi xác định được giá bán, những chuyên viên marketing cần cân nhắc những giá trị mà khách hàng nhận được của sản phẩm, có 3 chiến lược giá chính bao gồm:

  • Market penetration pricing (định giá thâm nhập).

  • Market skimming pricing (định giá hớt váng).

  • Neutral pricing (định giá trung lập).

  • Place (Địa điểm)

Hệ thống phân phối chính là một khía cạnh quan trọng khác trong marketing mix, thứ bạn cần phải cân nhắc ở đây chính là hệ thống xây dựng hoặc cung cấp sản phẩm/dịch vụ sao cho phù hợp để có thể giúp khách hàng tiện lợi trong việc tiêu thụ và sử dụng sản phẩm.

Để làm được điều này bạn cần phải có tầm hiểu biết sâu rộng về thị trường mà doanh nghiệp bạn hướng đến để phát triển, chính điều này sẽ giúp cho bạn có thể khám phá ra những điều cần thiết để có thể làm hài lòng khách hàng trong thị trường đó. Có nhiều chiến lược phân phối khác nhau:

+ Chiến lược phân phối rộng khắp (intensive)

+ Chiến lược phân phối độc quyền (exclusive)

+ Chiến lược phân phối chọn lọc (selective)

+ Nhượng quyền (franchising)

  • Promotion (Truyền thông)

Truyền thông là một yếu tố có thể giúp cho doanh nghiệp bạn thúc đẩy hoạt động quảng bá thương hiệu và bán hàng. Truyền thông bao gồm những yếu tố như:

+ Tổ chức bán hàng (Sale Organization)

+ Quan hệ công chúng (Public Relation)

+ Quảng cáo (Advertising)

+ Tiếp thị (Sale Promotion)

Yếu tố này thường bao gồm tất cả những khía cạnh truyền thông mà yêu cầu doanh nghiệp phải trả phí như quảng cáo trên tivi, trên mạng, báo đài hoặc những hình thức marketing online.

  • People (Con người)

Đây là đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn. Để có thể xác định được điều này bạn cần phải làm những cuộc khảo sát, các cuộc nghiên cứu để nắm được insight khách hàng. Khi bạn đã đọc vị được thói quen, hành vi của khách hàng rồi thì bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được họ. Điều này sẽ làm cho doanh nghiệp bạn thực hiện phân khúc khách hàng tốt hơn và thực hiện những chiến dịch đạt được hiệu quả cao hơn.

  • Process (Quy trình)

Đây giống như việc trước khi thực hiện một chiến dịch nào đó bạn sẽ cần phải thực hiện một kế hoạch hoàn chỉnh. Bạn cần phải lên cho mình những quy trình cụ thể nhất để những bước đi khi thực hiện được diễn ra đúng với tiến độ. Quy trình này sẽ được hiểu là tất cả quá trình bắt đầu từ lúc bạn chuẩn bị cho đến khi chiến lược được kết thúc và hoàn thành.

Hãy đảm bảo các khâu thực hiện được chuẩn bị đầy đủ và cẩn thận nhất. Đã từng có rất nhiều chiến lược vì không có quy trinh mà đến lúc diễn ra đã xảy ra lỗ hổng trong lúc tiến hành và gặp nhiều tiếc nuối.

  • Physical Evidence (Bằng chứng vật lý)

Đây có thể được xem như là yếu tố tách ra từ yếu tố Place. Nếu như trong một chiến dịch 7P thì Place sẽ chủ yếu đề cập đến việc phân phối. Bằng chứng vật lý nhắc đến ở đây nghĩa là những gì mà chúng ta có thể nhìn thấy, chạm được để đem đến sự thành công cho chiến dịch.

Những yếu tố này có thể là phòng trưng bày, phòng trải nghiệm để dùng thử,…hay còn có thể là nơi gặp gỡ, đón tiếp khách hàng. Cùng với đó là những thứ mang tính thương hiệu của doanh nghiệp như đồng phục, màu sắc, logo, bảng hiệu,…

Mô hình kinh doanh là gì? Đây là mô hình kết hợp giữa phi lợi nhuận và lợi nhuận. Mục tiêu chính là phi lợi nhuận là yếu tố thu hút khách hàng, là nền tảng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Mô hình 1 đổi 1 này đã được TOMS – một thương hiệu giày cực kỳ nổi tiếng triển khai rất thành công. Mỗi một khách hàng đến đây mua một đôi giày thì sẽ có một đôi giày được tặng cho trẻ em nghèo trên thế giới.

Chiến dịch này sẽ đánh vào tâm lý của khách hàng. Họ sẽ sẵn sàng mua, vừa có thể làm việc tốt vừa có sản phẩm để xài, điều này giúp thúc đẩy họ mua sản phẩm không phân vân.

4P Marketing Strategy hay còn gọi là chiến lược marketing 4P. Đây là một kế hoạch tổng thể của doanh nghiệp về những hoạt động truyền thông nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng và biến họ trở thành khách hàng thực sự của mình để tiêu dùng những sản phẩm hoặc sử dụng những dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp.

Một chiến lược marketing 4P hiệu quả sẽ là một chiến lược được pha trộn tất cả những yếu tố của marketing mix nhằm mục tiêu cung cấp những giá trị cho tiêu dùng.  Về cơ bản 4P marketing strategy sẽ phải giải quyết được những vấn đề sau:

  • Thị trường mà doanh nghiệp cạnh tranh là gì ?

  • Khách hàng mà công ty hướng đến là ai ?

  • Sản phẩm/dịch vụ của công ty sẽ định vị như thế nào ?

  • Tại sao khách hàng lại phải mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn ?

  • Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp đang thực hiện như thế nào ?

  • Doanh nghiệp cần phải thực hiện những cải tiến gì, thay đổi như thế nào ?

 

 

 

 

Bình luận

HẾT HẠN

0398 006 771
Mã số : 16675822
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 17/07/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn