Dị tật dương vật?

Một số bạn trẻ, đặc biệt các bạn trẻ tuổi mới lớn, thường hay băn khoăn về hình dạng và kích thước dương vật của mình. Dưới đây là một số hiểu biết nhất định về hình dạng, kích thước của dương vật bình thường và bất thường.

Dương vật bình thường

 Dương vật gồm 3 ống xốp nằm song song nhau. Đó là 2 thể hang tạo thành phần trên của dương vật, và 1 thể xốp nằm ở dưới, giữa 2 thể hang và bao xung quanh niệu đạo (ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài); thể xốp tạo thành quy đầu (phần đầu của dương vật). Mỗi ống xốp này được bọc một bao mỏng, gọi là bao xơ trắng. Chiều dài của dương vật trung bình khi chưa cương cứng khoảng 5-7 cm, và khi cương cứng thì kéo dài thêm khoảng 7-9 cm so với khi chưa cương cứng.

 Điều quan trọng đối với dương vật, cũng như đối với nhiều bộ phận khác của cơ thể, là nó có hoàn thành tốt chức năng được tự nhiên giao phó hay không: đi tiểu và sinh sản. Giống như có người cao kẻ thấp, dương vật cũng có độ dài khác nhau tùy theo người. Y học chỉ coi là ngắn nếu dương vật dài ít hơn 4 cm. Về hình dạng, dương vật ít khi thẳng hoàn toàn mà thường hay bị lệch một chút.

 Dị tật dương vật hay gặp

 Dị tật hay gặp nhất là không có dị tật nào cả và do bản thân người nam giới lo lắng như dương vật hơi cong, hoặc nghiêng sang một bên và coi đó là một hiện tượng bất thường, một dị tật của dương vật.

 Cong dương vật bẩm sinh

 Cong lệch dương vật thường không ảnh hưởng gì tới chức năng. Chỉ khi dương vật lệch trên 30 độ, làm khó tiểu và khó "quan hệ" thì mới cần mổ sửa thẳng lại.

Phẫu thuật không khó, kéo dài khoảng 1 giờ. Đừng bao giờ lý tưởng hoá, đòi hỏi bác sĩ phải làm cho dương vật thẳng hoàn toàn. Tuy có thể còn cong một chút nhưng chức năng tốt là được rồi. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ lưu ý là sau mổ dương vật bị ngắn đi một tí.

 Bệnh lỗ tiểu đái thấp

 Đây là một bệnh bẩm sinh mà dương vật bị cong quặp hẳn xuống dưới hoặc không nhưng lỗ tiểu  không ở đầu dương vật và hướng ra phía trươc mà có thể nằm ở mặt dưới thân hoặc đầu dương vật, có khi lại nằm ở vị trí sát gốc dương vật nên bệnh nhân phải tiểu ngồi như phụ nữ. Dương vật thường kém phát triển, có khi nhỏ xíu làm bà mụ nhìn lầm ra con gái, bị khai sinh là con gái.

 Bệnh này nên mổ sớm lúc còn bé. Phẫu thuật tương đối phức tạp vì vừa phải kéo thẳng, vừa phải dùng da cuốn lại thành ống tiểu có 2 đầu, một đầu đính vào phía đầu dương vật, một đầu nối vào lỗ tiểu phía sau, để sau này bệnh nhân đi tiểu đứng được.

 Hẹp bao quy đầu

 Phần da bao trùm bên ngoài dương vật sẽ tuột xuống khi đến tuổi dậy thì. Ở bé trai, đôi khi bao da bị thít chặt làm bé đi tiểu khó, khi tiểu vừa rặn vừa khóc thét, bao da phồng căng lên. Nếu da hẹp ít, cha mẹ dùng tay tuột da xuống mỗi ngày vài lần, trong vài tuần là khỏi. Tuy nhiên nếu nong thử mà thấy bé đau thêm do da bị nứt thì nên đưa bé đi khám bác sĩ sớm, vì vết nứt sẽ thành sẹo, có thể làm da hẹp nặng hơn. Thường thì bác sĩ chỉ cần dùng kẹp vô trùng nong nhẹ bao da ra là khỏi luôn. Nếu hẹp nặng thì phải cắt da hẹp tại các bệnh viện nhi khoa hay ngoại khoa.

 Người lớn cũng có thể bị hẹp da quy đầu. Khi đó cần đi cắt da tại các bệnh viện ngoại khoa. Đây chỉ là một tiểu phẫu, kéo dài khoảng 20 phút, gây tê.

 Tuy nhiên, nếu da quy đầu chỉ dài, vẫn tuột lên xuống dễ dàng thì không cần thiết phải cắt.

 Dương vật ngắn:

 Dương vật ngắn là dương vật khi cương cứng chỉ đạt được độ dài dưới 6 cm. Khi đó phẫu thuật làm dài dương vật là cần thiết.

 Phẫu thuật kéo dài dương vật ra cho tới nay không chỉ là mơ ước của nhiều người mà còn là ước mơ của các phẫu thuật viên. Phẫu thuật cắt dây treo có thể kéo dài dương vật thêm được 2-3 cm nữa, nhưng dương vật khi cương bị “rớt” chứ không chỉa thẳng lên trên. Liệt dương sau mổ có thể xảy ra dù rất hiếm gặp. Do những biến chứng đáng ngại này, nên phẫu thuật chỉ được thực hiện cho những người có dương vật thật sự ngắn, dưới 4 cm

nguyễn thanh tú
nguyễn thanh tú
Trả lời 12 năm trước

không hỏi mà đưa ra câu trả lời luôn thì cần gì hỏi đáp. tự nhận ra bị dị tật rồi nên rút ra kinh nghiệm sao? hehe