Làm gì để bớt ngại ngùng và có thể tự tin hơn trong cuộc sống?

Bạn nữ, 16 tuổi, Yên Bái hỏi: từ khi đến tuổi dậy thì, không hiểu sao em luôn cảm thấy ngại ngùng và xấu hổ trước những việc rất nhỏ như những lúc có người cười sau lưng mình em cũng cảm thấy xấu hổ vì có thể họ cười mình vì một vấn đề gì đó hay ở trường lớp em rất ít hăng hái trong việc xây dựng bài vì rất ngại trả lời sai bị các bạn cười. Vì thế ảnh hưởng nhiều đến việc học tập của em và trong giao tiếp hàng ngày. Em mong cho em lời khuyên và giúp em tự tin hơn trong cuộc sống.
Trả lời 15 năm trước
Mình phần nào hiểu được sự bối rối của bạn trước những biến đổi của tuổi dậy thì. Từ khi bước vào tuổi dậy thì bạn luôn cảm thấy ngại ngùng và xấu hổ, điều đó đã ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng như kết quả học tập của bạn. Đây là những biểu hiện thường gặp ở lứa tuổi dậy thì, bạn ạ. Vậy sự ngại ngùng, xấu hổ của bạn thường xảy ra trong những tình huống nào và thường xảy ra với đối tượng nào? Có khi nào bạn có những cảm giác tương tự như vậy khi đứng trước người thân trong gia đình hoặc những người bạn đã khá thân không? Khi giơ tay phát biểu bạn lo lắng các bạn sẽ cười là do kiến thức bạn đưa ra hay do cách trả lời của bạn? Phải chăng sự ngại ngùng của bạn là do lo lắng người khác sẽ đánh giá con người bạn thông qua những điều bạn nói và làm? Bạn ạ, nếu bạn không nói nhất là không xây dựng phát biểu bài thì chắc bạn cũng thấy sẽ ảnh hưởng không chỉ đến cuộc sống mà còn cả kết quả học tập của bạn. Hơn nữa, chắc bạn cũng cảm nhận được không phải bạn nào khi giơ tay phát biểu cũng luôn trả lời đúng và chính xác. Điều quan trọng là khi bạn giơ tay phát biểu thầy cô giáo và các bạn sẽ biết rằng bạn đang tập trung vào bài học và chứng tỏ bạn cũng khá tự tin trong giao tiếp. Bên cạnh đó kỹ năng trong giao tiếp không phải bẩm sinh đã có mà cần phải rèn luyện lâu dài. Và dù kỹ năng giao tiếp cần phải rèn luyện nhưng không phải lúc nào cũng hoàn hảo như mong đợi của chúng ta. Vì vậy việc bạn cảm thấy chưa tự tin trong giao tiếp cũng là điều mà rất nhiều bạn trẻ gặp phải khi ở độ tuổi của bạn. Bạn nghĩ sao nếu để hạn chế được phần nào những điều phiền toái trong giao tiếp, ngoài việc chủ động tạo ra thêm những hoàn cảnh để giao tiếp bạn có thể xác định trước đối tượng mình cần giao tiếp như họ là ai, môi trường sống của họ như thế nào, họ quan tâm đến vấn đề gì?… Còn trong học tập, trước hết bạn có thể tích cực giơ tay trong những môn học mà bạn yêu thích. Khi phát biểu bạn cố gắng tập trung vào điều mình định nói, cố gắng để những ý kiến và thái độ của bạn xung quanh không làm mình phân tán. Chúc bạn thành công!
tran huu khanh
tran huu khanh
Trả lời 15 năm trước
bạn hãy cười tươi và vui vẽ trước mọi người ,tăng cường chơi thể thao ,và các hoạt động ngoại khoaa với bạn bf .khi bạn sẽ thấy ai cũng có nhược điểm từ đó bạn sẽ tự tin hơn trong cuộc sống .chúc bạn thành công
Phan Thùy Dương
Phan Thùy Dương
Trả lời 12 năm trước

Mình cũng đã từng ở vào cái tuổi của bạn và cũng có cung bậc cảm xúc và tâm lý ấy.

Rồi bạn sẽ thấy, sự e dè, ngại ngùng của bạn sẽ làm bạn lãng phí tuổi đẹp nhứt của cuộc đời đấy: tuổi trăng tròn vô tư hồn nhiên

Hãy sống như cái tuổi của bạn nhé. Vô tư hồn nhiên như cô tiên đi.

Ai cười mặc ai, họ cười hay họ có bất kỳ phản ứng j với mình tức là họ để ý, quan tâm mình, tức là mình có cái j đó cuốn hút sự chú ý của họ. Bạn phải vui vì điều đó. Làm cho mọi người cười cũng là cả 1 nghệ thuật đấy.

Chúc bạn vui vẻ, hạnh phúc.