Bị người khác chiếm quyền sử dụng yahoo mail, phải làm sao ?

Tôi đang dùng một hòm thư và nick chat của yahoo.com.vn, nhưng thời gian qua tôi không biết bằng cách nào mà hòm thư trên của tôi đã bị người khác vào xem và lấy mất pass.

Điều này làm tôi rất bất bình vì trên hộp thư tôi có nhiều thông tin về cá nhân mà tôi không muốn người khác biết, tôi đang dùng máy laptop và dùng phần mềm diệt vi dút của bitdefender, tôi biết được người đã hack pass hòm thư của tôi vì người ta để lại hòm thư ở phần khôi phục lại pass của yahoo, vậy tôi có thể làm gì và ai đứng ra bảo vệ quyền lợi riêng tư của tôi?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

L2 love
L2 love
Trả lời 13 năm trước

Bạn phải tự bảo vệ mình trước khi nhờ cậy người khác

Trừ khi bạn có thể tự lấy lại mật khẩu bằng phương pháp tương tự như dùng trojan hoặc keylogger, hoặc...đe dọa, còn thì không có cách nào khác. Không ai bảo vệ quyền riêng tư cho bạn vì tuy luật đã có, nhưng còn thiếu người thi hành. Có lẽ bạn đã quá tin tưởng vào phần mềm diệt virus hoặc quá tin tưởng vào người đã lấy cắp password của bạn, phần mềm diệt virus có thể bị tắt đi để người ta cài keylogger vào máy, hoặc thói quen của bạn đã bị người ta nghiên cứu để khoanh vùng password. Tóm lại là chính sự bất cẩn của bạn đã làm hại bạn thôi. Nguyên tắc để bảo vệ mật khẩu trên mạng là : Không click, không chạy bất cứ file thực thi nào người khác chuyển cho bạn (thường là .exe, tắt chế độ ẩn đuôi tập tin để nó hiện lên rõ ràng), tuyệt đối không cho người khác sử dụng máy tính của mình nếu bản thân mình thường dùng để truy cập mạng, không sử dụng chế độ lưu password của trình duyệt, vì password được lưu theo cách này sẽ bị lộ, không ghi mật khẩu ra giấy.

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 13 năm trước

Bạn thân mến!

Trong trường bạn đã cẩn thận tuân thủ đầy đủ các quy tắc bảo mật thì vẫn có khả năng bị "lộ" mật khẩu do quản trị mạng (tại công ty bạn hoặc các điểm truy cập Internet công cộng) sử dụng công cụ lọc mật khẩu (password sniffer). Do đó, bên cạnh việc khôi phục lại tài khoản đã bị đánh cấp (thông qua chức năng của Yahoo) bạn cần kiểm tra lại chính sách bảo mật trong công ty bạn (nếu có) đồng thời hạn chế sử dụng các mạng công cộng để gửi thông tin cá nhân.

Bản chất yahoo là bạn sử dụng free. nên sẽ không ai đứng ra bảo vệ quyền lợi cho bạn. Lúc bạn tao một account chắc chắn và nếu bị mất pass thì rất ít khả năng lấy lại trừ khi bạn có nhớ đầy đủ thông tin khai báo ban đầu, và trong phần email backup trong trường hợp quên hoặc mất passord yahoo sẽ trả lại password mới đến email backup. goodluck... nên cẩn thận khi sử dụng wifi free ở mấy quán cafe.

Tốt nhất nên sử dụng usb 3g.

Chúc thành công.