Android, iOS và Windows Phone khác nhau thế nào?

Cả 3 hệ điều hành này đều đang dần trở thành ngôi sao so với các đối thủ. Vậy những khác biệt cơ bản giữa chúng là gì?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước


Bên cạnh những hệ điều hành đã có được chỗ đứng như: iOS của Apple, Symbian của Nokia, Windows Phone của Microsoft (trước đó là Windows Mobile), RIM của BlackBerry; là hàng loạt những tên tuổi mới xuất hiện nhưng đã gây áp lực không nhỏ lên các hệ điều hành đi trước, có thể kể đến bada của Samsung, MeeGo do Intel và Nokia hợp tác. Và không thể không nói đến Android của Google – hệ điều hành dựa trên nền tảng mở – dù ra mắt không lâu nhưng hiện đang “làm mưa làm gió” trên thị trường.

Ở đây, bài viết xin đề cập đến 3 hệ điều hành đang nổi bật trong cuộc chiến tranh giành thị phần, đó là iOS, Windows Phone và Android. Qua đó mong muốn cung cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng quan về 3 hệ điều hành này.

Giao diện người dùng

Android: Giao diện chính của Android đơn giản và dễ dàng tùy chỉnh. Tất cả các icon (biểu tượng) ứng dụng đều có thể di chuyển được hoặc xóa đi, chỉ trừ 3 icon: Dialer (dùng để thực hiện cuộc gọi), menu ứng dụng (cho phép bạn thấy hết tất cả các ứng dụng trong máy), và ứng dụng Web.

iOS: Giao diện của iOS được thiết kế đơn giản, ấn tượng với các icon to, rõ được xếp theo hình lưới, giúp cho người dùng dễ dàng sử dụng.

Windows Phone: Windows Phone 7 thì có giao diện là một loạt các hub được hiển thị như những viên gạch vuông. Mỗi hub là một bộ sưu tập các ứng dụng cùng nhóm, được hiển thị kèm theo tên hub. Qua đó, ta có thể cập nhật thông tin nhanh chóng hoặc thực hiện các tác vụ nhất định.

Download ứng dụng

Android: Có rất nhiều cách để tìm và tải các ứng dụng Android. Trong đó, cách chủ yếu là sử dụng chức năng tìm kiếm, hoặc là truy cập vào chợ ứng dụng của Android, cả hai chức năng này đều được tích hợp sẵn trên các thiết bị Android và trên ứng dụng Web.

iOS: Nơi duy nhất mà người dùng có thể tải các ứng dụng cho iOS đó là kho ứng dụng App Store của Apple. Tại đây, việc truy cập, tìm kiếm, tải về và cài đặt các ứng dụng rất đơn giản và dễ dàng.

Windows Phone: Nếu nói về tính mở của một nền tảng thì Windows Phone 7 có chính sách gần giống với Apple hơn là Android. Bởi vì bạn chỉ có thể tải về và cài đặt các ứng dụng từ kho ứng dụng Windows MarketPlace của Microsoft.

Khả năng đồng bộ

Android: Có chức năng tự động tích hợp và đồng bộ với các dịch vụ đa dạng của Google, đặc biệt là Gmail, Google Contacts (sổ địa chỉ của bạn) và Google Calendar (lịch làm việc).

iOS: Cũng giống như Android, iOS có một hộp thư điện tử đồng nhất cho phép kiểm tra nhiều tài khoản mail khác nhau. Bên cạnh đó, iOS có thể đồng bộ danh sách liên lạc và lịch làm việc với Outlook 2003 và các phiên bản mới hơn.

Windows Phone: Windows Phone 7 rõ ràng được là một phần của thế giới với trung tâm là Microsoft. Phiên bản Outlook được tích hợp sẵn vào trong hệ điều hành, và có thể thực hiện đồng bộ dễ dàng như người dùng mong muốn.

Khả năng tinh chỉnh thiết lập

Android: Các lựa chọn và tùy chỉnh được nhúng sâu trong điện thoại Android chứ không chỉ trên bề mặt giao diện chính. Khi đang trong một ứng dụng bất kỳ, chỉ cần nhấn phím Menu, một loạt các thông số thiết lập sẽ được hiển thị cho bạn tùy chỉnh.

iOS: Ứng dụng iOS Settings chỉ cho phép bạn kiểm soát các tính năng cơ bản, bao gồm âm thanh, độ sáng, Wi-Fi, các thông báo được xử lý như thế nào và nhiều tính năng khác nữa.

Windows Phone: Microsoft đã xây dựng và cung cấp một hệ điều hành di động giúp người dùng có thể thực hiện công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả mà không cần phải đau đầu với các tùy chỉnh và cài đặt phức tạp.