Cách nhận biết sau rách lá do chổi quét và sâu ăn?

Ở đây có mẹ nào hay xem TV thì cũng biết vụ rau rách lá do chổi quét rồi đúng không ạ, giờ đúng là không tin được ai cả, rau thì phun thuốc cơ mà lá vẫn rách theo kiểu bị sâu ăn, thật là vi diệu....

Giờ có cách nào để nhận biết đâu là rau rách lá do dùng chổi quét, còn đâu là rau bị sâu ăn thật không hả các mẹ?

 

Phạm Thành Luân
Phạm Thành Luân
Trả lời 7 năm trước

Qúet như clip thì rau nát hết chứ rách gì nữa. Em thấy cái clip cứ điêu điêu kiểu gì đó

Ha Chien
Ha Chien
Trả lời 7 năm trước

Rau quét là thì nó rách chứ không giống vết đục của sâu ăn lá đâu bạn ơi, người nội trợ lâu năm nhìn qua là sẽ biết. Còn khi mua các loại rau thì người tiêu dùng hạn chế mua những loại rau trái vụ, nhất là các tháng cuối mùa. Vì vào thời điểm này thời tiết không thuận lợi, sâu bệnh phát triển nhiều, rau cằn cỗi, người trồng rau thường sử dụng nhiều chất kích thích tăng trưởng và thuốc bảo vệ thực vật với liều lượng vượt mức an toàn và dùng đến cận ngày thu hoạch.

Đối với những loại rau ăn lá không nên chọn rau có màu xanh quá đậm, quá mướt, lá bóng tốt khác thường. Khi mua các loại cải nên bẻ ngang phần gốc nếu thấy có nước từ thân tiết ra đó là cải bị bón quá nhiều phân đạm, không đảm bảo thời gian cách ly.

Rau ăn ngọn (rau lang, rau muống, đọt bầu bí): Không nên mua những bó rau có ngọn vươn ra quá dài, vì những bó rau này dùng thuốc kích thích sinh trưởng quá liều và không đảm bảo thời gian cách ly, nếu mua về không dùng liền để ngày hôm sau ngọn rau sẽ vươn ra thêm một đoạn từ 5 – 10 cm.

Rau cải (cải xanh, cải trắng, cải thảo): Khi mua nên bẻ ngang phần gốc, nếu thấy có nước từ thân tiết ra thì rau cải đã bị dùng đạm quá nhiều, không đảm bảo thời gian cách ly, hàm lượng Nitrat trong rau rất cao, nếu để quá 12 giờ thì dễ bị úng nâu đen, không nên mua.

Rau muống: Không nên mua những bó rau có cọng to hơn bình thường, rau giòn, lá màu xanh đen, nhìn từ xa mặt trên của lá rau rất bóng và mướt, vì rau này dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá. Khi luộc rau, nước luộc khi nóng có màu xanh nhạt, khi nguội nước biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen. Những loại rau này khi ăn xong, nếu tinh ý ta nhận thấy có vị chát.

Rau cần: Khi thấy thân rau to, ngó rau trắng ngần, rau nhanh bị héo, nếu để đến ngày hôm sau thì rau héo úa, thân khô tóp lại nhăn nheo, khi xào nấu lá rau biến màu xanh đen... là loại rau bị phun quá nhiều phân bón qua lá và có khả năng còn dư lượng thuốc BVTV.