Có thể mổ nội soi sau khi đã mổ mở?

Bố tôi năm nay 60 tuổi, cách đây 10 năm đã mổ cắt túi mật bằng phương pháp mổ mở (bị viêm túi mật do sỏi mật) tại Bệnh viện Việt Đức và đã mổ 2 lần. Gần đây bố tôi bị đau lại, đi khám bác sĩ nói đường mật trong gan có sỏi nên gây đau. Tôi xin hỏi quý báo trong trường hợp bố tôi phải mổ lại thì có thể mổ nội soi được không?
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Trường hợp của bố anh đã cắt bỏ túi mật bị viêm do sỏi nhưng sỏi trong các đường mật trong gan vẫn còn vì thế gây ra đau do chúng làm viêm tắc đường mật trong gan. Khi có triệu chứng đau phải dùng thuốc để chống viêm, chống các ổ áp-xe do viêm tắc gây ra. Bố anh cần đi kiểm tra thường xuyên (siêu âm, chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính) để kịp thời phát hiện mức độ chèn ép của sỏi ở đường mật trong gan như thế nào. Nếu dùng thuốc mà vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm sẽ phải phẫu thuật. Cách đây 10 năm bố anh đã mổ tại Bệnh viện Việt Đức bằng phương pháp mổ mở 2 lần thì tình trạng bệnh của bố anh lúc đó có lẽ không đáp ứng được yêu cầu của mổ nội soi. Vì thế nếu bệnh tái phát nặng thì bố anh sẽ phải mổ mở tiếp vì rất có thể ổ bụng đã bị dính nhiều.
Tran
Tran
Trả lời 12 năm trước

Phẫu thuật nội soi

Năm 1987 Mouret tại Pháp đã thực hiện trường hợp cắt túi mật qua nội soi đầu tiên trên thế giới.Tới năm 1992 đã có tới 80% các trường hợp cắt túi mật được thực hiện bằng kỹ thuật nội soi ổ bụng tại Mỹ.Trong những năm qua có sự bùng nổ về phẫu thuật nội soi vì những ưu điểm lớn của phẫu thuật này mang lại.

  • Vết mổ nhỏ có tính thẩm mỹ: Thay vì mở vết mổ dài như trong phương pháp mỗ mở, trong phương pháp phẫu thuật nội soi các bác sĩ chỉ cần rạch đường mổ ngắn khoảng 1cm để đưa camera vào và 2-3 lỗ để đưa dụng cụ vào. Hiện tại phẫu thuật này lại tiến thêm một bước nữa, phẫu thuật nội soi 1 lỗ (SILS-Single-incision laparoscopicsurgery) hoặc không sẹo khi thực hiện phẫu thuật qua các đường tự nhiên (như cắt túi mật qua đường âm đạo-2007).
Nội soi cắt ruột thừa viêm cấp cứu đã trở thành thường quy

Hình vết rạch da 2cm để cắt u buồng trứng đường kính 20cm bằng Nội soi 1 đường rạch (SILS)

  • Có khả năng phẫu thuật cả ở những bệnh nhân đã mổ cũ
Cắt túi mật nội soi ở bệnh nhân đã mổ cũ

  • Có khả năng thực hiện các phẫu thuật khó:Ung thư thực quản, gan, tuỵ, các viêm phúc mạc…
Phẫu thuật nội soi điều trị viêm phúc mạc mật

  • Hình ảnh được phóng đại, độ chính xác cao.
  • Thời gian nằm viện ngắn: Phẫu thuật nội soi giúp cho bệnh nhân nhanh hồi phục, giảm thời gian nằm viện, ít đau sau mổ.
  • Giảm các biến chứng sau mổ: nhiễm trùng vết mổ, thoát vị thành bụng, tắc ruột sau mổ.
  • Giảm chi phí điều trị do thời gian phẫu thuật ngắn (7-15 phút), thời gian nằm điều trị ngắn 2-3 ngày.

Clip cảnh cắt túi mật nội soi với dụng cụ thông thường thực hiện trên 3 đường rạch nhỏ 1cm, 1cm và 0.5cm. xem tại đây http://wwwmyblog-surgeon.blogspot.com/search?updated-min=2011-01-01T00%3A00%3A00-08%3A00&updated-max=2012-01-01T00%3A00%3A00-08%3A00&max-results=3

Phẫu thuật nội soi một đường rạch da hiện tại đã được triển khai thực hiện có kết quả tốt tại khoa phẫu thuật tổng hợp B.

Bs Nguyễn Ngọc Khánh

Khoa Phẫu thuật tiêu hoá B bệnh viện Saint Paul Hà nội

YM: nnkhanh72@yahoo.com

http://bacsyphauthuatsurgeon.wordpress.com/2011/07/16/phẫu-thuật-cắt-tui-mật-nội-soi-laparoscopic-cholecystectomy/