Có hai tỷ đồng nên đầu tư xây nhà trọ cho thuê?

Đang có một tỷ đồng tiền nhàn rỗi, tôi thì muốn dùng để kinh doanh nhà trọ trong khi chồng lại muốn mua bán bất động sản sang tay. 

Với kế hoạch kinh doanh nhà trọ, tôi dự định sẽ đem số tiền này lên Bình Dương mua đất xây nhà trọ cho thuê.

Bởi theo tìm hiểu sơ qua của tôi, nếu bỏ ra một tỷ đồng mua khoảng 600 m2 đất tại Bình Dương, xây nhà trọ được 36 phòng hết 800 triệu đồng. Giá thuê mỗi tháng khoảng 600.000 một phòng. Tính ra, chúng tôi bỏ ra 1,8 tỷ đồng thì mỗi tháng sẽ thu về 21,6 triệu đồng (tức lãi khoảng 14% một năm).

Tuy nhiên, chồng tôi cho rằng việc kinh doanh nhà trọ phức tạp trong khâu quản lý người thuê, lại lâu thu hồi vốn nên muốn đem hai tỷ đồng này mua nhà cũ rồi sửa, sang tay kiếm lời. Hiện vợ chồng chị rất do dự giữa hai phương án này. Mong nhận được sự chia sẻ chân tình từ mọi người.

Nguyễn Duy Thiên
Nguyễn Duy Thiên
Trả lời 8 năm trước

Giữa 02 phương án của vợ chồng chị, tôi thấy phương án nào cũng có cái khả thi riêng của nó. Nên tùy anh chị quyết định lựa chọn phương án nào cho phù hợp. Còn tôi chỉ xin góp chút ý kiến về quản lý phòng trọ ở Bình Dương. (Vì tôi đang kinh doanh tại Bình Dương).Ở Bình Dương phòng trọ chủ yếu là cho công nhân thuê (không có sinh viên) nên khá phức tạp vì đủ các thành phần, các địa phương trong toàn quốc... họ trả phòng thường xuyên đồng nghĩa với việc phải thường xuyên làm tạm trú tạm vắng cho khách (việc này khá mất thời gian). Nhưng ngược lại nó cũng rất đơn giản nếu mình biết quản lý khoa học, có nhiều chế độ chăm sóc khách hàng tốt thì thu nhập rất đều. Khi đi vào hoạt động a/c cần xin định mức nước, điện để giảm giá thấp nhất chi phí điện nước cho người thuê. Sau đó tìm 1 người ở gần nhà trọ của mình để làm hợp đồng khoán trắng. VD: a/c cho khách vào kín thu được 21,6 tr thì a/c cho họ thầu với giá từ 16 - 18 triệu. Hàng tháng họ gửi số tiền đó vào TK cho a/c còn khách ít hay nhiều do họ điều hành quản lý có tốt hay không tự họ chịu trách nhiệm. Điện, nước, tạm trú, chăm sóc khách hàng họ tự lo hết. Quản lý nhà trọ đối với chủ nhà ở xa thì rất cực, nhưng với 1 người ở tại địa phương thì rất đơn giản. Và nếu may mắn mảnh đất a/c mua làm nhà trọ đó nằm trong khu phát triển nhanh thì a/c có thêm một khoản giá trị gia tăng khá đấy (chưa kể thu nhập thụ động hàng tháng từ việc cho thuê) Mình chỉ vất vả thời gian tìm mua đất và xây thôi, còn sau đó... không phải làm gì cũng có tiền, theo chu kỳ 30 ngày, hết lại có, dù không nhiều nhưng lúc gặp khó khăn hay ốm đau mình mới thấy hết giá trị ổn định của nó... Có đôi điều xin được chia sẻ với anh chị. Chúc anh chị có 1 quyết định sáng suốt và thành công.

Vũ Tùng Dương
Vũ Tùng Dương
Trả lời 8 năm trước

Chào bạn, hiện nay ở bình dương thì đời sống công nhân cũng khá cao. Do đó, nhu cầu ngủ, nghỉ, sinh hoạt tiện nghi cũng khá cao. Tuy nhiên không phải nhà trọ nào cũng đáp ứng được điều đó. Do đó, để đảm bảo kinh doanh nhà trọ có doanh thu ổn định thì yêu cầu phải đầy đủ tiện nghi và hơn hết đó là phải thoáng mát. Kinh nghiệm của tôi cho thấy, cứ nhà trọ nào thoáng mát thì sẽ luôn kín phòng cho dù có bị bão hòa hay không. Và điều kiện để thoáng mát ở đây là nhà trọ phải có được 2 mặt tiền. Ngoài ra cần cung cấp thêm các tiện nghi như truyền hình cáp, wifi, nếu có thêm nước nóng thì càng tốt.

Vương Gia Bảo
Vương Gia Bảo
Trả lời 8 năm trước

Quay lại vấn đề kinh doanh: tôi khuyên chị nên đầu tư vào bất động sản như ý kiến của chồng chị là hợp lý, tôi cũng đang kinh doanh khu nhà trọ, tôi nhận thấy rằng việc bỏ ra tiền tỷ ra kinh doanh là sai lầm lớn của tôi, có nhiều vần đề có lẻ chị cũng đã tìm hiểu...chúc chị tìm được phương án kinh doanh tối ưu.

Phan Nhật Anh
Phan Nhật Anh
Trả lời 8 năm trước

Chồng chị nói đúng đó. Đừng đầu tư nhà trọ trong khi mình ko quản lý được. Phức tạp lắm. Khổ nhất là đi đăng ký tạm trú, nhậu nhẹt, ma túy đá. Với lại xem lại chi phí xây dựng đi. 1 phòng bây giờ xây khoảng 40-50 triệu rồi. Làm sao xây 36 phòng mà chỉ có 800 triệu thôi. Vấn đề thoát nước cũng quan trọng lắm. Đất chị có cống thoát nước ko?

Trịnh Minh Tú
Trịnh Minh Tú
Trả lời 8 năm trước

Tai sao chi lai nghĩ về BD mà không nghĩ về khu vực Đức Hòa trên đường tỉnh lộ 10, khu này giá còn khá mềm, tiềm năng phát triển cực lớn,cách chợ Bến Thành chưa tới 30km, nằm ngay cữa ngõ phía Tây HCM, nơi các tập đoàn lớn đang đổ xô về, trong khi BD đang trên đà chững lại đặc biệt là kinh doanh nhà trọ

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Tôi đang ở BD nè, cho hỏi bạn tính mua đất ở đâu mà 600 m vuông mà có 1 tỷ đồng vậy ? Nếu bạn mua xa KCN quá CN của họ kg có thuê nhà trọ của bạn để sống đâu. CN luôn muốn ở gần các KCN, chợ búa, trường học,... để tiện đi làm, chợ búa và đưa đón con đi học, mà bạn mua đất đáp ứng được những điều kiện này thì đất kg rẽ đâu bạn nhé, bạn nên xem xét kỹ lại.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 8 năm trước

Kinh doanh nhà trọ chủ yếu là ăn chắc mặc bền. Đất ko mất giá thậm chí lại tăng. Thu hồi vốn tiền thuê trọ từ từ. Nếu sợ phức tạp thì thuê 1 người quản lý khu nhà trọ này từ A - Z (1 tháng trả lương tầm 3tr).
Kinh doanh bất động sản thì phải có kinh nghiệm, mối quan hệ và sự may mắn. Bất động sản đang ấm nhưng ko có nghĩa nhu cầu mua nhà ở tăng. Nó chỉ đang ấm ở mảng cho thuê và mua căn hộ thôi.
Chúc vợ chồng chị sáng suốt!

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 8 năm trước

Chào !Tôi xin chia sẻ một chút.Giả thiết hai phương án đầu tư như nhau,tại sao ko đầu ở gần nhà,nếu đầu tư ở BD có lợi hơn thì người bán đất hoặc người ở gần đó họ cũng đầu tư,bạn ko thể cạnh tranh lại họ.Một quy luật:cùng một số tiền đầu tư,lĩnh vực tạo lợi càng nhiều thì rủi ro càng lớn.Vì vậy suy đi nghĩ lại,tốt nhất vợ chồng bạn nên đầu tư ở gần nhà.Kinh doanh nhà đất cũng được,nhà trọ cũng được.Quan trọng nhất là bạn mua vào giá rẻ là được.Ví như bạn mua đất rồi xây nhà trọ cho thuê,được giá mình lại bán.Đây là phương án tốt nhất đấy.Chuc thành công

Nguyễn Hoàng Minh
Nguyễn Hoàng Minh
Trả lời 8 năm trước

Chồng bạn nói đúng đấy. Nếu ko ở gần nhà trọ thì ko quản lý đc đâu. Nếu người thuê có liên quan đến tệ nạn xã hội thì bạn gặp rắc rối ko nhỏ. Chưa kể đến nữa đêm, ng thuê đt vì mất chìa khóa, bồn cầu kẹt, bóng đèn hư... Chưa kể nếu ko quản lý thì tài sản sẽ rất mau xuống cấp. Bạn nên suy nghĩ kĩ để tránh rủi ro và bất hòa trong gia đình

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Thử làm vài phép tính thì thấy hình như chị này tính toán mọi thứ trong điều kiện hoàn hảo tuyệt đối. Phòng cho thuê lúc nào cũng full 100%, tiền thu về hàng tháng đút túi 100% chứ không cần phí quản lý, duy trì, bảo dưỡng..