3 điều cần biết về biến áp cách ly mà bạn không nên bỏ qua!

Đối với những dàn âm thanh cao cấp hiện nay, việc sử dụng biến áp cách ly là điều cực kì cần thiết và đóng vai trò rất quan trọng. Để hiểu rõ hơn về cấu tạo cũng như chức năng của biến áp cách ly cùng với cách sử dụng của nó, ngay sau đây chúng tôi sẽ gửi tới bạn 5 thông tin cơ bản kèm theo các lưu ý trong quá trình sử dụng biến áp cách ly tại nhà!

1. Biến áp cách ly là gì?

Khái niệm về biến áp cách ly

Thực tế hiện nay cho thấy, bởi vì không nắm rõ các thông tin cơ bản về biến áp cách ly nên nhiều người đã không sử dụng nó mặc dù vai trò của thiết bị này là vô cùng quan trọng và cần thiết. Nói một cách đơn giản thì biến áp cách ly (isolation transformer) là loại máy biến áp được chế tạo với cuộn dây sơ cấp và thứ cấp hoàn toàn độc lập với nhau về mặt điện. Khi hoạt động, toàn bộ lượng điện lưới sẽ được cấp vào cuộn sơ cấp và từ đó sẽ sinh ra từ trường biến thiên. Tiếp theo nhờ các lá thép điện từ ghép giữa hai cuộn dây, ở bên cuộn thứ cấp của biến áp cách ly sẽ xuất hiện một dòng điện thứ cấp với hiệu điện thế tỉ lệ với sự chênh lệch về số vòng dây giữa hai cuộn dây.

2. Điểm khác biệt của biến áp cách ly so với biến áp thường

Phân biệt biến áp cách ly và biến áp thường

Về cơ bản thì biến áp cách ly cũng là một loại biến áp nên tuân thủ theo đúng sơ đồ nguyên lý cơ bản nhất của biến áp, nhưng sở dĩ nó không được ứng dụng rộng rãi trong đời sống so với các loại biến áp thông thường là do các loại biến áp cách ly có giá thành cao hơn hẳn. Lý do là bởi hiện nay trên thị trường, hầu hết mọi người đều sử dụng biến áp tự ngẫu (auto transformer) với 1 cuộn dây duy nhất cho cả đường sơ cấp và thứ cấp, do đó có thể tiết kiệm được vật liệu và giảm đáng kể giá thành sản phẩm. Tuy nhiên cái gì cũng có giá của nó, chính sự khác biệt này giữa biến áp cách ly so với biến áp thường đã tạo ra ưu điểm vượt trội và nâng cao vai trò của biến áp cách ly đối với các thiết bị âm thanh khác.

3. Top 3 ưu điểm nổi bật của biến áp cách ly

Ưu điểm của biến áp cách ly

Về cấu tạo, biến áp cách lyhai cuộn dây độc lập với nhau hoàn toàn về điện nên đảm bảo độ cách ly cao, nhờ đó cho khả năng đảm bảo an toàn về điện tốt hơn. Bên cạnh đó, với những loại biến áp cách ly được chế tạo tốt với điện dung ký sinh đủ nhỏ và có trở kháng cách điện cực kì tốt thì sẽ mang lại cho người dùng rất nhiều lợi ích. Trước hết là lợi thế về việc khắc phục vấn đề rò điện ở vỏ máy, nhờ đó có thể giảm thiểu hiệu quả các vấn đề nhiễu và tiếng ồn gây ra do hiện tượng groud loop giữa các thiết bị khác nhau.

Không chỉ cách ly về điện cực tốt mà biến áp cách ly còn có khả năng cách nhiễu vượt trội. Nguyên nhân là bởi chúng được cấu tạo từ các cuộn dây, do vậy bản thân chúng cũng tồn tại cảm kháng (induction) khá lớn nên các thành phần nhiễu tần số cao trong các nguồn điện lưới sẽ bị suy giảm rất mạnh khi đi qua biến áp cách ly, tăng khả năng lọc nhiễu hiệu quả và đem lại nguồn điện sạch sẽ hơn khi cung cấp cho các thiết bị âm thanh khác.

Ưu điểm về ổn định điện áp của biến áp cách ly

Ngoài các ưu điểm trên thì biến áp cách ly còn có khả năng ổn định điện áp trong quá trình sử dụng. Hầu hết các loại biến áp cách ly cao cấp dành cho audio hiện nay đều được trang bị tích hợp cả mạch ổn áp đi kèm với ghim điện áp đầu ra luôn giữ ở một mức danh định duy nhất ngay cả khi điện lưới ở đầu vào trồi sụt bất thường nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì điện áp luôn được ổn định.

Trên đây là 3 thông tin cơ bản bạn cần biết về biến áp cách ly để có thể đưa ra sự lựa chọn chính xác và phù hợp nhất. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của chúng tôi và hẹn gặp lại bạn ở những tin tức bổ ích và thú vị tiếp theo!

Nguyễn Đăng Lưu
Nguyễn Đăng Lưu
Trả lời 4 năm trước

cảm ơn bạn bài viết rất hay