Máy đầm cóc và ứng dụng trong thi công xây dựng

Máy đầm cóc là gì ?

Máy đầm cóc hay còn gọi là máy đầm nền, máy đầm đất là thiết bị máy xây dựng được sử dụng nhiều tại các công trình xây dựng lớn nhỏ mang lại hiệu quả cao trong thi công.

Máy đầm cóc là thiết bị thi công nền móng không thể thiếu trong các công trình xây dựng, thi công nền, sàn, mặt đường, đổ bê tông…

Đầm cóc có khả năng lèn chặt lớp đất đá hoặc cột liệu như bê tông giúp bề mặt móng bền và cứng hơn. Máy có cấu tạo nhỏ gọn dễ dàng làm việc trong những không gian việc có diện tích nhỏ hẹp như kênh mương, đường ống nước, chân cột điện,…

Máy đầm cóc hoạt động dựa trên momen xoắn, động cơ đốt trong hoạt động tạo nên lực tác động lên momen, truyền từ momen đến trục thông qua bánh răng dẫn động và cơ cấu quay quanh thanh truyền sẽ chuyển hóa thành chuyển động lên xuống truyền lực trực tiếp xuống chân dầm tác động lên bề mặt nền móng.

Máy đầm cóc thường được phân làm 2 loại: đầm cóc chạy điện và đầm cóc chạy xăng.

Hỏng hóc thường gặp ở máy đầm cóc

Máy được dùng phổ biến trong mọi công trình, sau thời gian sử dụng máy có thể gặp phải các trục trặc nếu như không thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng máy. Phúc Thái xin chia sẻ một vài hỏng hóc cũng như cách khắc phục máy đầm cóc:

- Máy khó nổ hoặc không nổ được: Trường hợp này bạn có thể kiểm tra nhiên liệu, bộ chế hòa khí hoặc kiểm tra bugi

- Chân đầm nhảy yếu: Khi máy hoạt động máy nhảy yếu dù đã tăng ga thì bạn cần kiểm tra lại chân đầm, lò xo và má côn văng xem có bất thường gì không?

- Máy xả ra nhiều khí thải: Khói thải sinh ra nhiều gây ảnh hưởng tới sức khỏe đồng thời đây cũng là báo hiệu máy có vấn đề, người sử dụng cần kiểm tra: Phớt git, xec măng, dầu bôi trơn động cơ, xupap, xem còn dầu hay không?

- Chân đầm nhảy không ngừng khi giật: Lúc này bạn cần ngắt nguồn và kiểm tra lò xo côn văng, nếu hỏng cần phải thay mới.

- Máy đầm cóc nổ không ổn định: Trường hợp này bạn cần kiểm tra bộ chế hòa khí, ống dẫn xăng chính và phụ, dầu máy..

Để máy hoạt động ổn định, cho hiệu quả cao thì việc hiểu về máy cũng như sử dụng, bảo dưỡng thường xuyên là điều cần thiết tránh những hỏng hóc không đáng có.

Hi vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn.

Chưa có câu trả lời nào