Gỗ HDF, MFC, MDF có nghĩa là gì?

Bảo Dung
Bảo Dung
Trả lời 5 năm trước

Chào bạn,

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục Tư vấn tiêu dùng,

MFC, MDF và HDF là 3 loại gỗ công nghiệp được ứng dụng phổ biến nhất trong các sản phẩm nội thất trên thị trường hiện nay.

Gỗ MFC

Đặc điểm:

Gỗ MFC thực chất là gỗ ván dăm phủ Melamine, đây là tên gọi viết tắt của Melamine Face Chipboard. Nhiều người thường lầm tưởng gỗ MFC sử dụng nguyên liệu là gỗ vụn và tạp chất để ép thành ván gỗ. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm. Gỗ ván dăm MFC sử dụng nguyên liệu chủ yếu là các loại gỗ có thời gian thu hoạch ngắn ngày như bạch đàn, gỗ keo... Các cây gỗ sau khi thu hoạch sẽ được băm nhỏ thành các dăm gỗ, sau đó trải qua công đoạn nhe keo và ép để tăng độ dày cho ván gỗ. Và như tên gọi, các ván gỗ này được phủ một lớp Melamine để tạo độ sáng bóng đồng thời tăng khả năng chống trầy xước, chống thấm nước cho gỗ.

Đây là loại gỗ công nghiệp được ứng dụng phổ biến trong sản xuất nội thất. Theo thống kê, hơn 80% đồ gỗ nội thất gia đình và văn phòng sử dụng gỗ MFC là chủ yếu.

Ưu điểm của gỗ MFC

Gỗ MFC có bề mặt bền, chống thấm, chống xước. Màu sắc miếng ván đồng nhất, đa dạng với khoảng 80 màu và giá thành rẻ hơn nhiều so với gỗ MDF Veneer. Gỗ MFC cũng tiết kiệm thời gian thi công vì không phải sơn phủ hoàn thiện nên thích hợp cho những dự án, công trình đòi hỏi tiến độ nhanh.

Nhược điểm của gỗ MFC

Các cạnh của gỗ MFC được hoàn thiện bằng chỉ PVC nên không đạt được độ gắn kết cao giữa gỗ và cạnh. Màu sắc đa dạng nhưng không tự nhiên trừ một số màu mới giống Veneer.

Phân loại gỗ MFC

Có hai loại gỗ MFC là MFC thường và MFC lõi xanh có khả năng chịu ẩm. Vì thế, tùy vào môi trường sử dụng mà lựa chọn loại gỗ MFC cho phù hợp. Ví dụ văn phòng, lớp học, nhà ở thì chỉ cần sử dụng gỗ MFC thường, đối với những khu vực ẩm ướt hơn như bếp, nhà tắm thì nên lựa chọn gỗ MFC lõi xanh. Với điều kiện môi trường bình thường thì tuổi thọ của nội thất gỗ MFc có thể lên đến hơn 10 năm.

Gỗ MDF

Đặc điểm

Đây là loại gỗ làm từ các loại gỗ vụn, nhánh cây của nhiều loại cây khác nhau, sau đó trải qua quá trình đập vụn, nghiền nát thành các sợi gỗ nhỏ, đưa qua bồn rửa tạp chất. Sau đó các sợi gỗ được trộn keo, chất kết dính, parafin wax, chất bảo vệ gỗ và độn thêm bột vô cơ để tạo thành ván gỗ MDF. Tên gọi MDF là gọi tắt của Medium Density Fiberboard.

Có 2 quy trình sản xuất gỗ MDF là quy trình khô và quy trình ướt. Mỗi kiểu quy trình khác nhau và có ưu nhược điểm khác nhau, phụ thuộc vào máy móc, công nghệ của nhà sản xuất.

Ưu điểm của gỗ MDF

MDF là loại gỗ công nghiệp có độ bền cơ lý cao, phù hợp với công nghệ sản xuất nội thất vì có kích thước lớn.

Nhược điểm

Gỗ MDF là gỗ được làm từ các sợi gỗ trộn keo nên rất sợ gặp nước vì gặp nước các lớp gỗ sẽ bị bong ra. Nên gỗ MDF không thích hợp để làm nội thất ở những không gian ẩm ướt như nhà tắm, nhà bếp. Gỗ MDF chịu nước thì có giá thành khá cao.

Phân loại

Có 3 loại gỗ MDF hiện nay là MDF trơn, MDF chịu nước và MDF Melamine.

MDF trơn là gỗ được phủ Veneer, sơn hoặc PU. Đây là loại gỗ được sử dụng phổ biến nhất.

MDF chịu nước có giá thành khá cao vì trong quá trình sản xuất được trộn keo chịu nước.

MDF Melamine là gỗ có hai mặt đều được phủ lớp Melamine để tăng vẻ đẹp, khả năng chống ẩm, chống xước.

Gỗ HDF

Đặc điểm

HDF là tên viết tắt của Hight Density Fiberboard. Gỗ HDF hay còn được biết đến là tấm ván ép.

Đặc điểm của loại gỗ công nghiệp này là sử dụng bột gỗ lấy từ nguyên liệu sản xuất nội thất là gỗ rừng nguyên khối tự nhiên. Gỗ trải qua quá trình luộc và sấy khô trong nhiệt độ cao rừ 1000-2000 độ C. Dây chuyên hiện đại đã sấy khô hết nước và xử lý hết nhựa trên gỗ. Các quá trình này đều dùng công nghệ hiện đại và dây chuyền máy móc hoàn toàn.

Để tăng độ cứng của gỗ thì bột gỗ được xử lý và kết hợp với các chất phụ gia. Điều này còn giúp tăng khả năng chống mối mọt của gỗ. Cuối cùng gỗ được ép thành các tấm gỗ dưới áp suất cao. Các tấm gỗ thường có kích thước 2m x 2,4m và độ dày thường rơi vào khoảng 6mm -24mm tùy yêu cầu sử dụng.

Ưu điểm

FC, MDF và HDF là 3 loại gỗ công nghiệp được ứng dụng phổ biến nhất trong các sản phẩm nội thất trên thị trường hiện nay.

Gỗ công nghiệp HDF có khá nhiều ưu điểm như cách âm cách nhiệt tốt, thích hợp sử dụng cho phòng ngủ, phòng học. Khắc phục được những nhược điểm như nặng, cong vênh do bên trong tấm gỗ là khung gỗ xương đã được sấy khô và tẩm hóa chất. Gỗ có độ cứng cao và chống ẩm tốt hơn.

Màu sắc đa dạng với hơn 40 màu sơn, bề mặt nhẵn và thống nhất.

Nhược điểm

Gỗ công nghiệp có nhiều ưu điểm cũng như đa dạng về chủng loại nên ngày càng được sử dụng phổ biến trong sản xuất nội thất.

3 loại gỗ trên thường được ứng dụng nhiều trong đồ nội thất, ngoại thất của gia đình bạn, và để chọn được sản phẩm theo ý muốn, mời bạn tham khảo thêm sản phẩm tại link: https://www.vatgia.com/779/noi-that-ngoai-that.html?vgt=test_tool_2